PV GAS tự tin về đích sớm năm 2018

06:40 | 30/06/2018

925 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với việc hoàn thành vượt mức cao kế hoạch sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2018, Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) tự tin sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2018.

Vượt kế hoạch 6 tháng

Những tháng đầu năm, một số lô/mỏ thuộc hệ thống khí Nam Côn Sơn, PM3 - Cà Mau bị sự cố thiết bị làm giảm sản lượng cấp khí trong thời gian tương đối dài, ảnh hưởng đến sản lượng khí về bờ của PV GAS. Tuy nhiên, PV GAS đã tích cực phối hợp với chủ mỏ để ấn định, điều độ, cũng như thay đổi nguồn khí về bờ, giảm thiểu những ảnh hưởng đối với sản lượng khí.

pv gas tu tin ve dich som nam 2018
PV GAS tích cực triển khai nhiệm vụ SXKD trong 6 tháng cuối năm

Bên cạnh đó, được sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), sự hỗ trợ tích cực của các cấp chính quyền địa phương, sự phối hợp tốt giữa các đơn vị trong chuỗi sản xuất kinh doanh (SXKD) khí từ thượng nguồn đến hạ nguồn và đặc biệt là giá dầu 6 tháng đầu năm 2018 tương đối ổn định, khoảng 71USD/thùng, tăng khoảng 42% so với giá kế hoạch (50USD/thùng) đã tạo điều kiện thuận lợi cho PV GAS hoàn thành các chỉ tiêu SXKD vượt cao so với kế hoạch 6 tháng: Sản lượng (LPG, khí khô, condensate) ước vượt kế hoạch 5-56%; doanh thu ước khoảng 37.455 tỉ đồng, bằng 135% kế hoạch 6 tháng (66% kế hoạch cả năm 2018); lợi nhuận trước thuế ước đạt 6.602 tỉ đồng, bằng 156% kế hoạch 6 tháng (82% kế hoạch năm); lợi nhuận sau thuế ước đạt 5.323 tỉ đồng, bằng 157% kế hoạch 6 tháng (83% kế hoạch năm); nộp ngân sách Nhà nước hơn 2.500 tỉ đồng, bằng 165% kế hoạch 6 tháng (87% kế hoạch năm). Bên cạnh đó, các chỉ số tài chính của PV GAS cũng rất tốt: Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn điều lệ đạt 28%; tỷ suất lợi nhuận sau thuế/tổng doanh thu là 14%; tổng tài sản hơn 66.000 tỉ đồng.

Dự kiến, năm 2018 sản lượng (khí khô, LPG, condensate) PV GAS có thể hoàn thành vượt kế hoạch 2-29%; chỉ tiêu tài chính vượt kế hoạch 10-30%.

Việc đạt trên 50% tất cả các chỉ tiêu kế hoạch của cả năm 2018 trong 6 tháng đầu năm, tạo điều kiện thuận lợi cho PV GAS tiếp tục triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm và giúp PV GAS tiếp tục duy trì vai trò chiếm lĩnh thị phần trên 64% thị trường LPG toàn quốc. Trong đó hoạt động kinh doanh bán lẻ LPG thông qua các đơn vị thành viên là PV Gas North, PV Gas South chiếm thị phần 24%.

Công tác tái cấu trúc, đổi mới doanh nghiệp luôn được PV GAS quan tâm và tích cực triển khai. PV GAS đã phối hợp với PVN thuê tư vấn định giá, tư vấn xây dựng và triển khai thực hiện phương án thoái vốn của PVN tại PV GAS xuống tối thiểu 65% vốn điều lệ. Trong 6 tháng đầu năm nay, PV GAS cũng triển khai thực hiện phương án tăng vốn của PV GAS tại PV Gas North lên 51% vốn điều lệ. Vào tháng 4-2018, PV GAS đã hoàn thành thoái xong toàn bộ phần vốn tại Gas City. Hiện nay, PV GAS đang rà soát, xây dựng phương án tái cấu trúc các đơn vị trực thuộc, đơn vị thành viên, hướng tới mô hình tổ chức hoạt động kinh doanh gọn nhẹ và phù hợp với thực tiễn.

Tích cực đầu tư phát triển

Theo ông Lê Như Linh, Chủ tịch HĐQT PV GAS, đầu tư phát triển là một nhiệm vụ trọng tâm của PV GAS để bảo đảm cho sự phát triển ổn định và bền vững của tổng công ty. PV GAS đã, đang và sẽ đầu tư hàng loạt các dự án, trong đó có khoảng một nửa là các dự án nhóm A thuộc những mảng chính trong hoạt động của tổng công ty.

pv gas tu tin ve dich som nam 2018
Đường ống dẫn khí của PV GAS

Theo kế hoạch năm 2018, toàn bộ PV GAS hợp nhất (Công ty Mẹ PV GAS và các công ty cổ phần) sẽ thực hiện 57 dự án/đầu việc, trong đó công ty mẹ sẽ thực hiện 24 dự án/đầu việc với giá trị giải ngân kế hoạch trên 3.200 tỉ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, PV GAS đã triển khai tích cực công tác đầu tư xây dựng. Trong đó, có thể kể đến các dự án lớn như: Nhà máy Xử lý khí Cà Mau đã được khánh thành vào tháng 5-2018; nghiệm thu và đưa vào vận hành Dự án nâng hệ số thu hồi LPG tại Dinh Cố. Ngoài ra, còn có những dự án để thu gom khí từ các mỏ về bờ, bổ sung nguồn khí đi vào đường ống Cửu Long hoặc các đường ống khí mới (đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 - giai đoạn 2; thu gom, vận chuyển khí mỏ Sư Tử Trắng; đường ống khí mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt) đều đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư. Các dự án nhập khẩu LNG như: Kho chứa LNG tại Thị Vải, kho cảng nhập LNG tại Sơn Mỹ (Bình Thuận) và dự án nhập khẩu LNG khu vực Tây Nam Bộ đều đang được tiến hành triển khai tích cực.

Ông Lê Như Linh cho biết, việc đầu tư các đường ống dẫn khí cao áp, thấp áp để dẫn khí từ các mỏ về đến các hộ tiêu thụ và tiến đến nhập khẩu khí từ nước ngoài về theo đường ống là nhiệm vụ đầu tư thường xuyên để phát triển, mở rộng thị trường của PV GAS.

Được sự hỗ trợ của Chính phủ, hiện tại PV GAS đang cùng với PVN đàm phán với Indonesia và Malaysia để nhập khí về bằng các đường ống hiện hữu và các đường ống sẽ đầu tư trong tương lai. Bên cạnh đó, PV GAS cũng tích cực đầu tư phát triển việc chế biến khí, nhằm thực hiện hiệu quả chủ trương chế biến sâu, gia tăng giá trị khí, tận dụng và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Ngoài ra, với việc tích cực đầu tư cơ sở hạ tầng nhập khẩu LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng), PV GAS hy vọng khoảng 10 năm nữa khi lượng khí trong nước sụt giảm thì lượng LNG nhập khẩu cộng với khí tự nhiên nhập khẩu bằng đường ống sẽ ổn định, bền vững đáp ứng nhu cầu của các hộ tiêu thụ trong nước.

Nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm

Với việc hoàn thành vượt mức cao kế hoạch SXKD trong 6 tháng đầu năm 2018, PV GAS tự tin về đích sớm hầu hết các chỉ tiêu về sản lượng cũng như các chỉ tiêu tài chính của năm 2018. Dự kiến, năm 2018 sản lượng (khí khô, LPG, condensate) PV GAS có thể hoàn thành vượt kế hoạch từ 2-29%; chỉ tiêu tài chính vượt kế hoạch từ 10-30%.

Trong 6 tháng cuối năm, PV GAS tiếp tục đặt nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là vận hành an toàn hệ thống khí. Đối với hoạt động kinh doanh LPG, PV GAS thực hiện chính sách kinh doanh linh hoạt, hiệu quả để giữ vững vai trò chiếm thị phần bán buôn và thực hiện thành công chiến lược bán lẻ. Trong hoạt động mua bán khí, PV GAS sẽ tiếp tục làm việc với các bộ, ngành, cơ quan liên quan về cước phí, chi phí xử lý khí, hợp đồng mua bán LNG, giá khí bao tiêu…; đặc biệt là kiểm soát, thực hiện tốt công tác bảo dưỡng sửa chữa, nhất là bảo dưỡng sửa chữa phải dừng khí vào tháng 8 và 9-2018; kiểm soát, bảo đảm tiến độ, vốn góp cho các dự án, đặc biệt là dự án lớn, phức tạp.

PV GAS tiếp tục triển khai công tác tái cấu trúc với các nhiệm vụ trọng tâm của 6 tháng cuối năm là: Tăng tỷ lệ vốn góp của PV GAS tại PV Gas South, PV Gas North lên 51% vốn điều lệ; trình các cấp có thẩm quyền phương án tái cấu trúc PV Pipe, PV Coating; tiếp tục phối hợp với PVN xây dựng phương án thoái vốn của PVN tại PV GAS; hoàn thành tái cấu trúc các ban thuộc cơ quan điều hành PV GAS; làm việc với các bộ, ngành về cơ chế để PV Pipe và PV Coating được tham gia vào các dự án do PV GAS đầu tư…

Mai Phương

DMCA.com Protection Status