Công đoàn PVC

Thấu hiểu, chia sẻ với người lao động

16:19 | 24/07/2018

782 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Năm 2018, Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu Khí Việt Nam (PVC) và các đơn vị thành viên gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt thực hiện kế hoạch tái cơ cấu toàn diện nên lượng lao động dôi dư, chờ việc tăng đột biến, việc thực hiện các chế độ về lao động, tiền lương… vô cùng gian nan.

Vì lợi ích người lao động

Hiện nay, hầu hết các đơn vị trực thuộc PVC và cả công ty mẹ đều đang thực hiện tái cơ cấu, giảm lao động. Cụ thể, tổng số cán bộ, công nhân viên - người lao động (CBCNV-NLĐ) là hơn 3.600 người, nhưng có đến hơn 200 NLĐ phải nghỉ chờ việc. Đặc biệt do thiếu nguồn việc nên một số đơn vị phải thực hiện giảm lương hoặc trả lương cơ bản, một số đơn vị còn nợ lương NLĐ. Các chế độ, chính sách đối với NLĐ cũng không được bảo đảm. Ở một số đơn vị, tình trạng nợ BHXH, BHYT, BHTN vẫn tồn tại, tập trung chủ yếu ở một số đơn vị khó khăn như PVC-HN, PVC-ME, PVC-MS, DOBC...

thau hieu chia se voi nguoi lao dong 509573
Cán bộ, công nhân viên PVC và các nhà thầu đang triển khai xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Trước tình hình đó, để bảo đảm đời sống, bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ, Công đoàn PVC đã nỗ lực thực hiện các công tác tuyên truyền, hỗ trợ đời sống cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Để NLĐ trong tổng công ty hiểu rõ về tình hình hoạt động của doanh nghiệp, những khó khăn, thách thức đang ảnh hưởng trực tiếp tới việc làm, đời sống của NLĐ, qua đó có những biện pháp khắc phục, giải quyết cho phù hợp, Công đoàn PVC đã phối hợp với ban lãnh đạo và các công đoàn cơ sở tổ chức trực tiếp gặp mặt, thuyết phục NLĐ, đồng thời lắng nghe tâm tư nguyện vọng, giải thích cho NLĐ nắm được các quy định pháp luật lao động, chính sách dành cho NLĐ... từ đó góp phần cùng với lãnh đạo các đơn vị ổn định đời sống của NLĐ, cùng nhau vượt qua thời kỳ khó khăn nhất của PVC.

Hiện nay, Công đoàn PVC có 17 công đoàn cơ sở trực thuộc đã sửa đổi bổ sung và ký kết bản Thỏa ước lao động tập thể (đạt 100%) theo những quy định mới với những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ và phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền tổ chức tốt Hội nghị NLĐ, xây dựng và thực hiện quy chế đối thoại, bầu đại biểu NLĐ đối thoại trực tiếp định kỳ, kết quả đã giải quyết được hầu hết các kiến nghị của NLĐ. Đặc biệt, Công đoàn PVC đã tổ chức công khai giải thích, công bố kết quả đối thoại cho NLĐ tại cơ sở.

Mặt khác, Công đoàn PVC cũng phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức nhân sự và các đơn vị rà soát, nắm bắt và giám sát tình hình lao động, việc làm, tình hình chi trả lương, đóng BHXH, BHYT cho NLĐ trong toàn tổng công ty, để từ đó kịp thời đề xuất với Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) hỗ trợ NLĐ trong giai đoạn các đơn vị đang gặp phải những khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

Hỗ trợ PVC vượt khó

Thấu hiểu những khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đời sống NLĐ PVC, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, CĐ DKVN đã liên tục có sự hỗ trợ thiết thực, quan tâm giúp đỡ kịp thời.

Trong năm 6 tháng đầu năm 2018, CĐ DKVN đã hỗ trợ 1.767 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, nghỉ chờ việc tại các đơn vị gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhân dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 và Tháng Công nhân với tổng số tiền lên đến 1,767 tỉ đồng. Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cũng hỗ trợ 50 triệu đồng cho 100 cán bộ Đoàn có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, nghỉ chờ việc nhân dịp tết Nguyên đán 2018.

Công đoàn PVC cũng tổ chức đi thăm, tặng quà và chúc tết các công đoàn cơ sở và cùng 157 đoàn viên công đoàn tại cơ sở tham gia chương trình Tết sum vầy năm 2018 tổ chức tại 3 khu vực Quảng Ngãi, Vũng Tàu và Hà Nội. Các công đoàn cơ sở đã hỗ trợ cho 134 người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau với tổng số tiền 135 triệu đồng.

Ngoài ra, các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn PVC đã tổ chức tặng quà, thăm hỏi các đồng chí thuộc diện gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7; tổ chức thăm khám định kỳ sức khỏe cho 1.119 NLĐ. Đặc biệt, Công đoàn PVC cùng các công đoàn cơ sở thực hiện tốt công tác phòng chống cháy nổ, an toàn trên các công trường thi công, tích cực tham gia chương trình thi đua tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 do Đoàn Thanh niên Tập đoàn tổ chức, tích cực tham gia các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân 2018.

Trao đổi cùng phóng viên Báo Năng lượng Mới, Chủ tịch Công đoàn PVC Nguyễn Thị Thu Hường chia sẻ, với tình hình khó khăn của tổng công ty cũng như các đơn vị thành viên, Công đoàn PVC đang rất cần sự hỗ trợ của Tập đoàn, CĐ DKVN.

Để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ, tránh hiện tượng NLĐ có đơn thư khiếu nại tập thể vượt cấp ảnh hưởng không tốt đến tình hình sản xuất kinh doanh và uy tín của Tập đoàn, tổng công ty, Công đoàn PVC rất mong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, CĐ DKVN xem xét hỗ trợ PVC kinh phí để giải quyết nợ đọng về bảo hiểm tại một số các đơn vị đặc biệt khó khăn là PVC HN, PVC ME.

Mặt khác, do kinh phí hoạt động công đoàn của PVC đang thiếu trầm trọng, nên rất cần CĐ DKVN tiếp tục hỗ trợ để Công đoàn PVC vẫn duy trì việc tham gia các hoạt động do CĐ DKVN phát động.

Có thể thấy, đợt khủng hoảng trầm trọng vừa qua đang để lại hậu quả hết sức nặng nề đến đời sống của NLĐ PVC. Muốn vượt qua để tồn tại, PVC không còn cách nào khác là phải tái cơ cấu triệt để. Để tái cơ cấu thành công chắc chắn không ít NLĐ phải hy sinh quyền lợi, chuyển việc.

Với sự thấu hiểu và chia sẻ với NLĐ, Công đoàn PVC sẽ còn phải nỗ lực hơn nữa trong chặng đường đầy cam go này.

Công đoàn PVC có 17 công đoàn cơ sở trực thuộc đã sửa đổi bổ sung và ký kết bản Thỏa ước lao động tập thể (đạt 100%) theo những quy định mới của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn năm 2012 với những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Thành Công

DMCA.com Protection Status