6 cách để loại bỏ Nord Stream 2 mà không cần “trò bẩn”

18:29 | 15/09/2020

1,613 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh vụ đầu độc nhà đối lập chính trị Nga Navalny, tờ báo Mỹ Politico cho rằng Đức có 6 lựa chọn sẵn có để từ bỏ đường ống Nord Stream 2 mà không cần phải vịn cớ động cơ chính trị này nọ.
4429-gettyimages-1148084857
Công trường xây dựng dự án Nord Stream 2

Thu hồi giấy phép xây dựng

Lựa chọn đầu tiên liên quan đến việc Berlin gây áp lực lên Cơ quan liên bang về hàng hải và thủy văn cũng như Cơ quan khai thác hầm mỏ Stralsund để thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp trước đó. Tuy nhiên, nhà điều hành đường ống dẫn khí Nord Stream 2 AG nhiều khả năng sẽ đưa vụ việc ra tòa án Đức nếu Berlin chọn cách này vì số tiền thiệt hại có thể lên tới 9 tỷ rưỡi euro, Politico viết.

Lựa chọn "sinh thái"

Politico đề xuất cho Berlin, như một kịch bản thứ hai, là thuận theo quyết định của tòa án trong vụ kiện của các tổ chức sinh thái phi chính phủ phản đối việc thực hiện Nord Stream. Cụ thể, tổ chức Deutsche Umwelthilfe cho rằng Nord Stream không phù hợp với các mục tiêu khí hậu của nước Đức và kêu gọi chấm dứt việc xây dựng.

Những lựa chọn khác

Theo Politico, lựa chọn thứ ba là Đức hạn chế đối với việc nhập khẩu khí đốt của Nga.

Các lựa chọn khác cho thấy Đức sẽ kiên quyết yêu cầu các lệnh trừng phạt chung của EU đối với đường ống hoặc để "cho Mỹ thực hiện công việc dừng dự án”. Nếu Nord Stream 2 được hoàn thành, việc bắt đầu hoạt động của nó có thể phức tạp khi áp đặt trừng phạt, Politico nhấn mạnh.

Các vấn đề của dự án

Các cuộc thảo luận về tương lai của Nord Stream 2 đã được hồi sinh sau khi xảy ra vụ Navalny. Berlin dẫn lời các bác sĩ quân sự nói rằng đối thủ chính trị người Nga đã bị "đầu độc" bởi một chất thuộc nhóm Novichok.

Một số chính trị gia Đức đã yêu cầu ngừng xây dựng đường ống dẫn khí đốt, nhưng Thủ tướng Angela Merkel phán quyết rằng hai vấn đề này nên được xem xét riêng biệt.

Hoa Kỳ muốn bán khí đốt của mình cho châu Âu và phản đối quyết liệt việc thực hiện dự án này. Washington đưa ra dự thảo trừng phạt ngay từ năm 2019, buộc các công ty liên quan đến xây dựng dự án phải ngừng hoạt động. Tổng thống Donald Trump nói rằng ông ủng hộ việc dừng Nord Stream 2 vì vụ Navalny.

Quan điểm của nhà điều hành đường ống Nord Stream 2 về vụ đầu độc NavalnyQuan điểm của nhà điều hành đường ống Nord Stream 2 về vụ đầu độc Navalny
Nord Stream 2 tiếp tục đối mặt với những mối đe dọa mớiNord Stream 2 tiếp tục đối mặt với những mối đe dọa mới
Vụ đầu độc Navalny sẽ ảnh hưởng như thế nào tới dự án Nord Stream 2?Vụ đầu độc Navalny sẽ ảnh hưởng như thế nào tới dự án Nord Stream 2?
Vụ Navalny: Đức đe đọa đóng băng Nord Stream 2Vụ Navalny: Đức đe đọa đóng băng Nord Stream 2
Thụy Điển đáp lại lời kêu gọi ngừng xây dựng Nord Stream 2Thụy Điển đáp lại lời kêu gọi ngừng xây dựng Nord Stream 2

Nh.Thạch

RT