Australia nói không biết lý do Trung Quốc bắt giữ nữ nhà báo

13:23 | 01/09/2020

134 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Thương mại Australia nói rằng Canberra không biết lý do chính quyền Trung Quốc bắt giữ một công dân nước này, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước đang leo thang.
Australia nói không biết lý do Trung Quốc bắt giữ nữ nhà báo - 1
Nhà báo Australia Cheng Lei. (Ảnh: Getty)

“Cheng Lei là một công dân Australia, một nhà báo đã làm việc ở Trung Quốc trong một khoảng thời gian. Tôi đã gặp cô ấy và cô ấy đã phỏng vấn tôi khi còn ở nước ngoài. Tôi chia sẻ với gia đình cô ấy trong thời điểm nay, đó là lý do chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ cô ấy, như chúng tôi đã và sẽ làm với bất kỳ công dân Australia nào trong hoàn cảnh tương tự”, Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham nói với ABC.

Ngoại trưởng Australia Marise Payne ngày 31/8 cho biết Cheng Lei, một nhà báo Australia, đã bị bắt giữ tại Trung Quốc. Lei đang làm việc cho CGTN - kênh tiếng Anh của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc. Lei có 2 con, cả hai đều ở Australia.

Đại sứ quán Australia đã tiếp cận lãnh sự với nữ nhà báo bằng hình thức video trực tuyến hôm 27/8. Chính quyền Trung Quốc đã thông báo cho Australia về việc bắt giữ Cheng Lei vào ngày 14/8, nhưng phải chờ đến hôm qua thông tin mới được công bố chính thức.

Cựu đại sứ Australia tại Trung Quốc Geoff Raby, người hiện là một cố vấn doanh nghiệp, cho biết Cheng Lei là người bạn lâu năm của ông và là nhà báo giàu kinh nghiệm, từng phỏng vấn ông nhiều lần trong chương trình về kinh doanh của bà.

Theo ông Raby, việc đưa tin về kinh doanh thường không bị xem là vấn đề nhạy cảm chính trị tại Trung Quốc. Do vậy, ông ngạc nhiên khi nghe tin nữ nhà báo bị bắt.

“Cô ấy có mức độ hoài nghi nhất định đối với một số hãng truyền thông Trung Quốc, nhưng cô ấy cũng tranh cãi mạnh mẽ nếu truyền thông nước ngoài đưa tin không đúng về Trung Quốc hoặc không dựa trên thực tế”, ông Raby nói với Reuters.

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) cho biết giới chức Trung Quốc không tiết lộ lý do bắt giữ Cheng Lei hay trả tự do cho nữ nhà báo này.

Cheng Lei sinh ra tại Trung Quốc, làm việc trong ngành tài chính tại Australia, nhập tịch Australia trước khi quay trở về Trung Quốc và bắt đầu sự nghiệp báo chí tại CCTV ở Bắc Kinh vào năm 2003.

Steven Butler, điều phối viên chương trình châu Á của CPJ, đề nghị Trung Quốc phải làm rõ liệu việc bắt giữ Cheng Lei có liên quan tới công việc truyền thông hay không. Ông Butler cũng cho biết Trung Quốc là nước đứng đầu thế giới về số vụ bắt giữ các nhà báo.

Căng thẳng leo thang

Căng thẳng giữa Australia và Trung Quốc leo thang trong năm nay, sau khi Australia hồi tháng 4 kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của đại dịch Covid-19. Trung Quốc giận dữ trước động thái này của Australia.

Trung Quốc hồi tháng 5 đã áp thuế với lúa mạch nhập khẩu từ Australia, cấm 4 nhà sản xuất thịt bò hàng đầu của Australia xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Bắc Kinh cũng cảnh báo sinh viên và khách du lịch Trung Quốc cẩn trọng khi tới Australia vì nguy cơ phân biệt chủng tộc.

Trung Quốc tuần này tuyên bố điều tra chống trợ cấp với rượu vang nhập khẩu Australia, hai tuần sau khi thực hiện điều tra chống bán phá giá mặt hàng này.

“Tôi rất lo ngại khi nhiều vấn đề thương mại khác nhau đã xuất hiện trong năm nay mà tôi nghĩ sẽ làm thay đổi những rủi ro đối với các doanh nghiệp Australia làm ăn với Trung Quốc”, Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham cho biết.

Theo Dân trí