Châu Âu mua dầu thô của Abu Dhabi, từng bước thay thế Nga

09:47 | 26/04/2022

1,137 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Reuters, dầu thô của Abu Dhabi đang chuẩn bị đến châu Âu lần đầu tiên sau hai năm khi Liên minh châu Âu tìm kiếm nguồn thay thế cho dầu Nga.
Châu Âu mua dầu thô của Abu Dhabi, từng bước thay thế Nga

Hồi tháng 5 năm 2020, một lô hàng dầu thô ở Abu Dhabi đã được chuyển đến Ý và đã có những lô hàng như vậy kể từ đó, Arab News trích dẫn dữ liệu của Refinitiv Eikon.

Hãng Reuters dẫn các báo cáo vận chuyển cho hay, Total Energies đã tạm thời thuê một tàu chở dầu để tải dầu thô ở Abu Dhabi vào đầu tháng 5, tới châu Âu. Tổng cộng 1 triệu thùng dầu thô Murban (một trong ba loại ở Abu Dhabi) sẽ được chuyển đến Anh vào tuần đầu tiên của tháng 5.

Arab News thông báo rằng ba loại dầu của Abu Dhabi, gồm Murban, Das và Upper Zakum sẽ dần thay thế dầu của Nga tại châu Âu trong những tháng tới. Điều này sẽ chuyển hướng một số dầu thô của Abu Dhabi khỏi châu Á, song Ấn Độ đã hạn chế nhập dầu thô của Ả Rập Xê-út và UAE do có giá cao hơn, nhưng lại đang tận dụng giá dầu thô của Nga được chiết khấu cao.

Liên minh châu Âu đang vật lộn với quyết định cấm vận dầu của Nga và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi khối này sớm ngừng nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga.

Nguồn cung cấp thậm chí còn trở nên rủi ro hơn khi một đám cháy bùng phát hôm 25/4 tại các cơ sở lưu trữ dầu ở Bryansk, gần biên giới của Nga - Ukraine. Moscow tuyên bố rằng đám cháy là kết quả của một cuộc tấn công tên lửa của Ukraine.

Kho dầu kể trên có vị trí gần với đường ống Druzhba, nơi cung cấp dầu thô của Nga vào châu Âu. Hiện vẫn chưa rõ liệu đường ống do Transneft vận hành có bị ảnh hưởng hay không.

Đường ống Druzhba chịu trách nhiệm vận chuyển 1/5 lượng dầu nhập khẩu của châu Âu từ Nga.

Bình An