Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 29/4 - 4/5

14:44 | 04/05/2024

26,973 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Gazprom tiết lộ khoản lỗ kỉ lục; xuất khẩu LNG của Mỹ giảm trong tháng 4... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 29/4 - 4/5

1. Tập đoàn Gazprom của Nga đã tiết lộ khoản lỗ ròng hàng năm đầu tiên sau 23 năm, báo hiệu sự thay đổi đáng kể về hiệu quả tài chính do lượng khí đốt vận chuyển đến châu Âu đang giảm dần và áp lực về giá.

Tập đoàn Gazprom đã báo cáo khoản lỗ đáng kể 629 tỷ rúp (6,84 tỷ USD) trong năm tài chính, trái ngược hoàn toàn với thu nhập ròng 1,23 nghìn tỷ rúp vào năm 2022

2. Theo dữ liệu từ công ty tài chính LSEG được Reuters trích dẫn, xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ trong tháng 4 đã giảm tháng thứ tư liên tiếp, do cơ sở xuất khẩu Freeport tiếp tục vật lộn với các vấn đề vận hành và ngừng hoạt động.

Xuất khẩu LNG từ Mỹ giảm xuống 6,19 triệu tấn trong tháng 4, giảm so với 7,61 triệu tấn xuất khẩu trong tháng 3, theo dữ liệu LSEG công bố hôm 1/5.

3. Tập đoàn Dầu khí & Hóa chất Trung Quốc, hay Sinopec, đang đẩy nhanh kế hoạch xây dựng nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu hoàn toàn đầu tiên bên ngoài Trung Quốc.

Sinopec dự kiến ​​hoàn thành nghiên cứu khả thi vào tháng 6 để xây dựng một hoặc hai nhà máy lọc dầu ở Sri Lanka khi Trung Quốc tìm cách tận dụng các khoản đầu tư nước ngoài của mình.

4. Lời đe dọa của Mỹ về các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với những nước ủng hộ việc phá bỏ lệnh trừng phạt của Nga, đặc biệt là Trung Quốc, đang có dấu hiệu làm suy yếu nền kinh tế Nga.

Bắc Kinh dường như đang thực hiện các bước phòng ngừa để xoa dịu những lo ngại của Mỹ. Cơ quan truyền thông Nga Izvestia trước đó đưa tin rằng một số ngân hàng lớn của Trung Quốc đã áp đặt các hạn chế đối với thanh toán chuyển khoản của Nga.

5. Ngay khi Nga bắt đầu khôi phục một số công suất lọc dầu bị thiệt hại do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine hồi đầu năm nay, một làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái mới đã thực hiện đợt tấn công lần thứ hai vào một nhà máy lọc dầu lớn thuộc sở hữu của Rosneft.

Nhà máy lọc dầu Ryazan của Rosneft ở phía đông nam Moscow bốc cháy sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm, một nguồn tin quân sự Ukraine giấu tên nói với Bloomberg News hôm 1/5.

Bình An

DMCA.com Protection Status