Điểm tựa vững chắc cho tuyến phòng ngự của quân đội Nga ở miền Nam Ukraine

07:36 | 05/08/2022

1,072 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ukraine cáo buộc Nga đang tập trung một lực lượng lớn binh sĩ và trang thiết bị quân sự về các căn cứ đặt tại bán đảo Crimea nhằm chi viện cho các lực lượng phòng thủ ở miền Nam Ukraine.
Ukraine nêu hai điều kiện đàm phán chấm dứt xung đột với NgaUkraine nêu hai điều kiện đàm phán chấm dứt xung đột với Nga
Ukraine phản công dồn dập, phá hủy kho vũ khí NgaUkraine phản công dồn dập, phá hủy kho vũ khí Nga
Điểm tựa vững chắc cho tuyến phòng ngự của quân đội Nga ở miền Nam Ukraine - 1
Một đoàn xe tiếp vận của Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine (Ảnh: AP).

Trong một thông báo được đưa ra hôm 4/8, phó Cục trưởng Cục Tác chiến trực thuộc Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksiy Hromov quân đội Nga đang khẩn trương củng cố tuyến phòng ngự tại các mặt trận chính ở khu vực miền Nam Ukraine, bao gồm Kherson và Zaporizhia.

Theo ông Hromov, một lực lượng lớn binh sĩ, vũ khí hạng nặng cùng trang thiết bị quân sự của quân đội Nga đã và đang được chuyển đến miền Nam Ukraine từ các căn cứ quân sự của Nga tại bán đảo Crimea. Phó Cục trưởng Cục Tác chiến quân đội Ukraine cáo buộc Nga đang sử dụng các căn cứ này như là bàn đạp nhằm củng cố thế trận phòng ngự tại Kherson và Zaporizhia.

"Đối phương đang sử dụng lãnh thổ của bán đảo Crimea làm bàn đạp để tích lũy vũ khí, trang thiết bị quân sự, đạn dược và các vật tư khác nhằm bù đắp cho tổn thất của các lực lượng phòng thủ tại khu vực miền Nam Ukraine", ông Hromov nói.

Điểm tựa vững chắc cho tuyến phòng ngự của quân đội Nga ở miền Nam Ukraine - 2
Các xe tăng của Nga được vận chuyển bằng xe lửa (Ảnh: Defense Express).

Ông Hromov cũng khẳng định các nhiều phương tiện quân sự hạng nặng đã được quân đội Nga chuyển đến Crimea thông qua cây cầu huyết mạch bắc ngang qua eo biển Kerch.

Trước đó, giới chức quốc phòng Ukraine đã nhiều lần đe dọa tấn công cây cầu này và buộc lực lượng Nga trong khu vực phải có những động thái tăng cường phòng vệ.

Điểm tựa vững chắc cho tuyến phòng ngự của quân đội Nga ở miền Nam Ukraine - 3
Cây cầu huyết mạch bắc qua eo biển Kerch nằm giữa biển Đen và biển Azov (Ảnh: Wikipedia).

Trong thời gian qua, quân đội Ukraine đã tích cực tiến hành các nỗ lực phản công nhằm nhanh chóng giành lại vùng lãnh thổ phía Nam thông qua việc tấn công vào các tuyến đường tiếp vận chính của Nga trong khu vực bằng các vũ khí tầm xa được Mỹ và phương Tây viện trợ.

Bất chấp những nỗ lực tấn công của Ukraine, người Nga hiện vẫn đang sử dụng một cây cầu nhỏ ở phía Đông Bắc Kherson cùng một số cầu phao dã chiến để tiếp tế của lực lượng phòng thủ Kherson. Bên cạnh đó, giới quan sát cũng cho rằng sự hỗ trợ hậu cần từ lực lượng không quân hải quân thuộc Hạm đội Biển Đen cùng các căn cứ tại bán đảo Crimea sẽ đảm bảo một nguồn cung vững chắc cho lực lượng thân Nga ở miền Nam Ukraine.

Theo nhà phân tích cấp cao Glen Grant từ Quỹ An ninh Baltic, để có thể giành lại Kherson, "quân đội Ukraine vẫn sẽ phải chuẩn bị tinh thần và lực lượng cho một cuộc giao tranh trực diện với các lực lượng phòng thủ của Nga". Ông cũng cảnh báo đây nhiều khả năng sẽ trở thành trận giao tranh khốc liệt nhất trong xung đột Nga - Ukraine.

Theo Dân trí