Vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội, Petrovietnam lập nhiều kỷ lục trong sản xuất, kinh doanh

Kết thúc năm 2023, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch được giao, đặc biệt thiết lập nhiều kỷ lục trong sản xuất kinh doanh.

Năm 2023 tiếp tục là năm có nhiều khó khăn hơn thuận lợi đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và với ngành Dầu khí, Petrovietnam nói riêng. Đó là tình hình địa chính trị quốc tế và Biển Đông diễn biến phức tạp, khó lường. Biến động lớn về cung - cầu và giá các sản phẩm năng lượng suy giảm mạnh so với năm 2022 (giá dầu thô giảm 17-38% (88,7-107 USD/thùng), giá phân bón giảm 25-30%. Cùng với đó, biên lợi nhuận lọc hóa dầu giảm 24-26% so với năm 2022 (13,5-18,2 USD/thùng). Ngoài ra, lạm phát toàn cầu duy trì ở mức cao khiến cho cầu về tiêu dùng hàng hóa suy giảm mạnh...

Với vai trò, vị trí của tập đoàn kinh tế hàng đầu đất nước, Petrovietnam đề ra phương châm hành động cho năm 2023 là “Quản trị biến động - Mở rộng quy mô - Tăng tốc chuyển đổi số - Dịch chuyển mô hình - Nâng cao năng suất - Tái tạo kinh doanh”. Đây là cơ sở để Tập đoàn và các đơn vị thành viên triển khai công việc và nhiệm vụ trong năm 2023 một cách đồng bộ, xuyên suốt, hiệu quả và chất lượng.

NĂm 2023, tổng doanh thu toàn Tập đoàn lập kỷ lục mới trong lịch sử hình thành và phát triển khi đạt 942,8 nghìn tỷ đồng

Với tổng doanh thu này, Tập đoàn đã phá kỷ lục của năm 2022 khi tăng 11,6 nghìn tỷ đồng (931,2 nghìn tỷ đồng). Đây là nỗ lực rất lớn của toàn Tập đoàn trong điều kiện giá xuất bán các sản phẩm chủ lực của Tập đoàn giảm từ 17,1% đến 30% so với năm 2022.

Petrovietnam đã vượt qua một năm 2023 đầy thách thức, tận dụng cơ hội để hoàn thành và về đích sớm các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, thiết lập nhiều kỷ lục mới trong lịch sử xây dựng và phát triển ngành Dầu khí.

[E-magazine] Vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội, Petrovietnam lập nhiều kỷ lục trong sản xuất, kinh doanh

Cùng với Tập đoàn, các đơn vị thành viên cũng thiết lập các kỷ lục trong sản xuất xăng dầu và đạm. Trong năm 2023, với việc áp dụng các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đạt công suất trung bình trong năm là 112%, Nhà máy Lọc Dầu Nghi Sơn hoạt động 105% công suất từ tháng 11/2023 đến nay. Cùng với 2 nhà máy lọc dầu, Nhà máy Đạm Cà Mau duy trì công suất bình quân cả nhà máy đạt 110-115%. Nhà máy Đạm Phú Mỹ đạt 114% công suất bình quân sản xuất đạm urea. Sản lượng đạm từ 2 nhà máy đã đáp ứng trên 73% nhu cầu phân bón của cả nước.

Điều này đã góp phần làm nên một năm 2023 thắng lợi của lĩnh vực chế biến dầu khí khi kể từ khi thành lập: Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) và Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đạt kỷ lục trong sản xuất với 7,3 triệu tấn xăng dầu và 950 nghìn tấn urea.

Kết quả này đã đưa chỉ tiêu sản xuất xăng dầu của toàn Tập đoàn vượt 33% và sản xuất đạm urea vượt 9% so với kế hoạch.

[E-magazine] Vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội, Petrovietnam lập nhiều kỷ lục trong sản xuất, kinh doanh[E-magazine] Vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội, Petrovietnam lập nhiều kỷ lục trong sản xuất, kinh doanh

Với kết quả sản xuất xăng dầu vượt kế hoạch khẳng định, Petrovietnam đã thực hiện tốt nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã giao, đó là: "Trong mọi tình huống, không để đứt gãy, không để thiếu nguồn cung xăng dầu phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội".

Bên cạnh việc nâng cao công suất của các nhà máy, các đơn vị của Petrovietnam cũng tích cực mở rộng quy mô kinh doanh. Điển hình như PVOIL đã mở rộng quy mô tới 762 cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc. Kết quả này đã giúp PVOIL cũng thiết lập kỷ lục kinh doanh xăng dầu với 5,2 triệu m3 trong năm 2023, cung cấp 20% thị phần kinh doanh nội địa.

[E-magazine] Vượt qua thách thức, tận dụng cơ hội, Petrovietnam lập nhiều kỷ lục trong sản xuất, kinh doanh

Tổng doanh thu toàn Tập đoàn tương đương 9,2% GDP cả nước.

Cũng tương tự như PVOIL, Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) đã tích cực triển khai mở rộng hoạt động kinh doanh LPG không chỉ trong mà còn ở ngoài nước, đồng thời thiết lập kỷ lục kinh doanh LPG với gần 2,5 triệu tấn, chiếm trên 75% thị phần LPG của cả nước.

Những kỷ lục trong sản xuất, kinh doanh của Petrovietnam năm 2023 là minh chứng cho sự kiên trì, nỗ lực bám sát phương châm hành động đã đề ra để vượt qua thách thức, nắm bắt tận dụng cơ hội thuận lợi của thị trường. Những kết quả này sẽ là bài học kinh nghiệm để Petrovietnam vững vàng bước vào một năm 2024 được dự báo với nhiều khó khăn và thử thách hơn.

Nội dung: Hiền Anh

Thiết kế: Thành Linh