G7 chi 40 nghìn tỷ USD chống lại Trung Quốc

11:36 | 14/06/2021

772 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào ngày thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh G7, Tổng thống Mỹ đã đề xuất một kế hoạch trị giá 40 nghìn tỷ USD để chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc trên khắp thế giới.
G7 chi 40 nghìn tỷ USD chống lại Trung Quốc
Lãnh đạo G7 nhóm họp tại Anh

Vào ngày thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh G7 hôm thứ Bảy, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi các nước châu Âu và Nhật Bản đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển, vốn đang nổi lên như một cực có sức mạnh và quyền lực trên toàn thế giới.

Tờ New York Times đưa tin, ông Biden hôm thứ Bảy đã kêu gọi các nước châu Âu và Nhật Bản phân bổ hàng trăm tỷ USD cho các nước đang phát triển để họ không còn phụ thuộc vào Trung Quốc trong việc xây dựng các tuyến đường bộ, đường sắt, cảng và mạng lưới thông tin mới.

Theo báo cáo, đây là lần đầu tiên các nước giàu nhất thế giới thảo luận về việc tổ chức một giải pháp thay thế trực tiếp cho Sáng kiến ​​Vành đai và con đường của Trung Quốc.

Sáng kiến ​​Vành đai và con đường là dự án đầu tư vào cơ sở hạ tầng kinh tế của hơn 60 quốc gia và phát triển 2 tuyến đường thương mại là Vành đai kinh tế con đường tơ lụa và Con đường tơ lụa trên biển, vốn là trọng tâm chính sách đối ngoại của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Đây là một dự án hiện đã được phát triển trên khắp châu Phi, châu Mỹ Latinh và chính ngay tại châu Âu.

Tờ New York Times đưa tin rằng ông Biden đề xuất kế hoạch này nhưng không đề cập đến bất kỳ cam kết tài chính nào cung cấp một khoản ngân sách khổng lồ như vậy để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc, và bất đồng sâu sắc giữa các nước và đồng minh của họ về cách chống lại Trung Quốc vươn lên nắm quyền trên thế giới.

Tổng thống Biden đã đặt sự đối đầu với Trung Quốc và sức mạnh ngày càng tăng của Nga làm trọng tâm trong chính sách đối ngoại của mình, trong khi Bắc Kinh coi nền dân chủ của Mỹ đang bị lung lay, đặc biệt là sau cuộc bạo loạn ngày 6/1 ủng hộ Tổng thống Donald Trump, cựu tổng thống Cộng hòa của Hoa Kỳ.

Các nhà lãnh đạo G7, nhóm họp tại Cornwall, tây nam nước Anh, hy vọng kế hoạch xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn (B3W) sẽ tiêu tốn tới 40 nghìn tỷ USD. Các nhà lãnh đạo G7 cho rằng đây là một giải pháp thay thế tốt hơn cho dự án Vành đai và con đường của Trung Quốc. Mặc dù họ đã thông báo kết thúc dự án vào năm 2035, tuy nhiên, họ không nêu rõ nguồn tài chính.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng nhấn mạnh rằng G7 không phải lúc nào cũng có thể tài trợ cho dự án chống lại cường quốc Trung Quốc.

Các nhà lãnh đạo từ Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Canada và Nhật Bản đã tập trung tại Cornwall cho hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày, lần đầu tiên kể từ khi bùng phát Covid-19 trên thế giới.

Theo một báo cáo khác, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Anthony Blinken, đã gặp người đồng cấp Hàn Quốc, Chung Eui- yong vào sáng Chủ nhật bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Anh.

Theo thông cáo do Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra, ông Blinken và ông Chung nhấn mạnh rằng liên minh giữa Washington và Seoul là “tâm điểm của hòa bình, an ninh và thịnh vượng ở Đông Bắc Á, trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và hơn thế nữa”.

Theo đó, họ cũng lưu ý tầm quan trọng của hợp tác Mỹ - Hàn trong việc thúc đẩy "các giá trị chung và giải quyết các thách thức hiện tại và tương lai" và tầm quan trọng của hợp tác đa phương trong việc giải quyết các vấn đề quan trọng đối với sự ổn định khu vực.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee In-yong cho biết cuộc tập trận quân sự với Mỹ không nên làm leo thang căng thẳng với Triều Tiên.

Sau cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc vào cuối tháng 5, Tổng thống Mỹ đã thảo luận về các điều kiện để có cuộc gặp với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Tuy nhiên, các quan chức Bình Nhưỡng đã nhiều lần tuyên bố rằng họ sẽ không từ bỏ chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân cho đến khi Mỹ chấm dứt chính sách thù địch nhằm lật đổ Bình Nhưỡng.

Turkmenistan tuyên bố trả nợ xong Trung Quốc tiền vay xây đường ống dẫn khí đốtTurkmenistan tuyên bố trả nợ xong Trung Quốc tiền vay xây đường ống dẫn khí đốt
Đội tuyển Việt Nam sáng cửa đi tiếp hơn UAE, Trung QuốcĐội tuyển Việt Nam sáng cửa đi tiếp hơn UAE, Trung Quốc
Nhật Bản sẽ mất vị trí là nhà nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới vào tay Trung QuốcNhật Bản sẽ mất vị trí là nhà nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới vào tay Trung Quốc

Nh.Thạch

AFP