Người Myanmar biểu tình xuyên đêm

07:16 | 22/03/2021

171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thêm 2 người đã thiệt mạng, trong khi dân Myanmar thắp nến biểu tình từ đêm tới sáng bất chấp sự trấn áp của lực lượng an ninh Myanmar.
Người Myanmar biểu tình xuyên đêm - 1
Nhân viên y tế biểu tình vào rạng sáng 21/3 ở Mandalay, Myanmar (Ảnh: AFP).

Một người đàn ông đã thiệt mạng do trúng đạn vào đầu và một số người khác bị thương, khi cảnh sát nổ súng vào đám đông đang tìm cách đặt chướng ngại vật tại thị trấn Monywa hôm 21/3. Một lời kêu gọi hiến máu đã được đăng lên mạng xã hội Facebook.

"Họ dùng lựu đạn gây choáng và hơi cay, sau đó họ bắt đầu nổ súng. Tôi không rõ người đàn ông thiệt mạng tại chỗ khi bị bắn vào đầu là do đạn cao su hay đạn thật", một người dân cho biết.

Sau đó, một người khác cũng thiệt mạng và một số người khác bị thương khi lực lượng an ninh nổ súng vào đám đông biểu tình tại thành phố Mandalay.

Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), một nhóm giám sát địa phương, ít nhất 249 người đã thiệt mạng kể từ khi đảo chính nổ ra tại Myanmar hồi đầu tháng 2. Ngoài ra, AAPP cho biết hơn 2.300 người đã bị bắt.

Tình trạng bạo lực khiến người biểu tình nghĩ ra những cách mới để phản đối đảo chính và chính quyền quân sự.

Người dân ở ít nhất 20 khu vực trên khắp Myanmar đã đốt nến và biểu tình trong đêm vào cuối tuần, từ thành phố lớn Yangon, trung tâm tài chính của Myanmar, cho tới các cộng đồng ít người ở bang Kachin phía bắc, thị trấn Hakha ở phía tây và thị trấn Kawthaung ở phía nam.

Hàng trăm người ở thành phố Mandalay lớn thứ 2 Myanmar đã tham gia "Tuần hành bình minh" trước khi mặt trời mọc ở Mandalay hôm 21/3. Người biểu tình diễu hành sớm để tránh đụng độ với lực lượng an ninh sau những cuộc trấn áp bạo lực.

Hàng trăm bác sĩ và y tá mặc áo blouse trắng đã tham gia tuần hành ở Mandalay. Các nhân viên y tế đội mũ cứng và cầm áp phích in hình Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi khi tuần hành. Bà Suu Kyi bị quân đội Myanmar bắt giữ trong cuộc đảo chính hôm 1/2.

Người Myanmar biểu tình xuyên đêm - 2
Người biểu tình cầm nến và ảnh của Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi (Ảnh: AFP)

Tại một số nơi, các nhà sư cũng cầm nến tham gia biểu tình. Một số nhóm khác xuống đường ở Monywa bất chấp cảnh sát khai hỏa.

"Những người bắn tỉa kìa", một người biểu tình hét lớn trong đoạn video được chia sẻ sau khi một người đàn ông bị trúng đạn vào đầu.

Truyền thông nhà nước Myanmar ngày 21/3 cho biết những người đàn ông ngồi trên xe máy đã tấn công một thành viên của lực lượng an ninh, khiến người này thiệt mạng.

Trước đó, quân đội Myanmar cho biết 2 cảnh sát đã thiệt mạng trong các cuộc trấn áp biểu tình tại nước này. Người phát ngôn quân đội Myanmar không bình luận về các vụ trấn áp gây chết người mới nhất, song trước đó nói rằng lực lượng an ninh chỉ sử dụng vũ lực khi cần thiết.

Chỉ tính riêng từ đêm 20/3 tới rạng sáng 21/3, gần 20 cuộc biểu tình đã nổ ra trên khắp Myanmar. Tuy nhiên, một người biểu tình cho biết lực lượng an ninh tiếp tục trấn áp các cuộc biểu tình trong đêm.

"Họ liên tục ném lựu đạn khói về phía chúng tôi. Ít nhất 8 người đã bị bắt", một người dân ở Yangon cho biết.

Các nước phương Tây liên tiếp lên án cuộc đảo chính và bạo lực tại Myanmar. Các nước láng giềng châu Á cũng bắt đầu lên tiếng mạnh mẽ. Indonesia và Malaysia kêu gọi tổ chức cuộc họp khẩn cấp của ASEAN để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Myanmar.

Theo Dân trí