An toàn lao động cần được coi trọng hơn nữa

07:58 | 05/05/2024

20,992 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, một loạt vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã cướp đi mạng sống của 17 cán bộ công nhân trên cả nước. Dù các cơ quan chức năng chưa phát đi thông tin chính thức về nguyên nhân 03 vụ việc nhưng về cơ bản tai nạn đều xuất phát từ sự chủ quan, lơ là trong quản lý an toàn lao động,

Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2023 toàn quốc xảy ra 7.394 vụ tai nạn lao động làm 7.553 người gặp nạn, trong đó 662 vụ có số người chết là 699. Tổng chi phí thiệt hại tài sản gần 16.357 tỉ đồng, hơn 149.770 ngày công… Và đây là thống kê chỉ tính riêng trong khu vực có quan hệ lao động.

An toàn lao động cần được coi trọng hơn nữa
Hiện trường vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai cướp đi sinh mạng 6 lao động tại Đồng Nai

Trong thực tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn lao động đã được chỉ ra, nhưng phần lớn thuộc các trường hợp người sử dụng lao động thiếu quan tâm, chưa chú ý thực hiện quy định pháp luật về quản lý, kiểm soát nguy cơ, rủi ro tại nơi làm việc. Từ đó, kéo theo chính người lao động cũng dần lơ là, chủ quan, không tuân thủ các quy định về an toàn. Đặc biệt là kiểu làm “tắt”, thích thể hiện trong khi không hiểu rõ, nắm chắc về quy trình an toàn lao động.

Ngoài ra, có nhiều lao động chưa được huấn luyện an toàn lao động cũng như thiếu kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn và tác phong công nghiệp vẫn còn rất hạn chế, tâm lý chủ quan...

Dù rằng xuất phát từ nguyên nhân nào đi chăng nữa thì nạn nhân, công nhân, người làm việc trực tiếp và chính những người thân của họ phải gánh chịu những thiệt hại, những mất mát mà không thể bù đắp được.

Với các nước phát triển, công tác an toàn lao động luôn được đặt lên hàng đầu và được quản lý chặt chẽ. Việc phân định cụ thể trách nhiệm pháp lý, trách nhiệm cá nhân và liên đới từng người, từng khâu trong các bộ phận có liên quan nếu để xảy ra mất an toàn lao động rất rõ ràng.

Chủ sử dụng lao động một khi vi phạm quy định pháp luật, không có phương án an toàn lao động dẫn đến tai nạn chết người sẽ bị chế tài nghiêm khắc, rút giấy phép hoạt động, ngoài phạt nặng có thể bị xử lý hình sự. Thêm nữa, người lao động còn được khuyến khích, thưởng cao cho những sáng kiến, biện pháp an toàn.

Do vậy, chủ doanh nghiệp rất quan tâm công tác an toàn, tuân thủ chặt chẽ quy định pháp luật, quy trình làm việc, ưu tiên những biện pháp an toàn. Chẳng hạn, dù chỉ có vài công nhân làm việc nhưng doanh nghiệp vẫn bố trí cán bộ có chuyên môn giám sát an toàn lao động.

Tuy nhiên, hiện nay ở nước ta, mặc dù ý thức về an toàn lao động của doanh nghiệp và người lao động ngày càng được nâng cao, nhưng một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa thật sự coi trọng, quan tâm đúng mức cho công tác an toàn. Có thể đếm trên đầu ngón tay quản lý cấp cao xuất thân từ lĩnh vực an toàn. Một số nơi, những người làm trong lĩnh vực an toàn còn bị coi là “cứng nhắc”, hay “va chạm” với đồng nghiệp...

An toàn lao động cần được coi trọng hơn nữa
Lực lượng làm công tác an toàn luôn được Petrovietnam và các đơn vị trực thuộc quan tâm.

Tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nơi công tác an toàn, ý thức về an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Không ít câu chuyện mà người làm công tác an toàn dám thẳng thắn đề xuất, yêu cầu toàn thể cán bộ công nhân viên phải tuân thủ. Đơn cử như đối với các đoàn công tác đến làm việc tại các dự án lớn, có mức độ cháy nổ cao, bất cứ ai cũng không được hút thuốc lá, cầm theo vật dụng dễ cháy (bật lửa, xăng dầu…), một số nơi quy định phải "học an toàn" trước khi vào dự án, công trình.

Hay trong các đợt diễn tập phòng cháy chữa cháy, các đội viên PCCC cơ sở (cán bộ công nhân viên Tập đoàn và các đơn vị thành viên) đều tích cực tham gia tập luyện cứu hỏa, cứu nạn, thoát hiểm… Nhắc nhở từng cán bộ, công nhân viên nếu xuất hiện sự lơ là, chủ quan phải tuân thủ quy định an toàn. Sau mỗi đợt diễn tập, cán bộ, chuyên viên đảm nhiệm công tác an toàn đều có báo cáo chi tiết, đề xuất khen thưởng, nhắc nhở, xử lý các cá nhân tập thể thực hiện tốt các quy định an toàn trên công trường, tại công sở làm việc…

Đặc biệt, các lãnh đạo của Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên luôn quan tâm, coi trọng lực lượng đảm nhiệm công tác an toàn, luôn nhắc nhở và nhấn mạnh phải đảm bảo an toàn trong mỗi hoạt động sản xuất kinh doanh. Các đơn vị trực thuộc cũng như Công ty mẹ Tập đoàn luôn sẵn sàng đầu tư trang thiết bị, tuân thủ các quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ. Hơn thế nữa, toàn bộ Tập đoàn còn coi an toàn là một nét văn hóa đẹp của người lao động Dầu khí, là nhiệm vụ luôn phải đặt lên hàng đầu song hành cùng SXKD.

Trở lại câu chuyện về các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng gần đây cướp đi mạng sống của 17 cán bộ công nhân viên lao động, thiết nghĩ cần có những biện pháp mạnh, giải pháp tổng thể trong an toàn lao động; đặc biệt là lãnh đạo, chủ các doanh nghiệp bắt buộc phải chú trọng công tác bảo đảm an toàn lao động; bất cứ kế hoạch sản xuất kinh doanh nào cũng cần đặt trên nền tảng đảm an toàn lao động; cần phải xem xét xử lý nghiêm những cá nhân và tổ chức có trách nhiệm được giao quản lý mà vi phạm quy định dẫn đến tai nạn đặc biệt nghiêm trọng để răn đe các trường hợp lơ là, thiếu biện pháp an toàn lao động.

Thành Công

"An toàn lao động là quan tâm hàng đầu của chúng tôi!"
TKV triển khai công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạnTKV triển khai công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn
Petrovietnam cần chuẩn bị sẵn sàng để triển khai điện gió ngoài khơiPetrovietnam cần chuẩn bị sẵn sàng để triển khai điện gió ngoài khơi

Mobile Version DMCA.com Protection Status