Nhật Bản thúc đẩy lắp đặt cáp ngầm để quyết việc thiếu điện tại Tokyo

11:20 | 04/01/2022

899 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhật Bản đang xem xét áp dụng các chính sách mới nhằm thúc đẩy nỗ lực kết nối truyền tải điện giữa Hokkaido với Tokyo.

Hokkaido có tiềm năng cung cấp điện gió ngoài khơi cho Tokyo và các vùng khác của Nhật Bản, nhưng việc thiếu công suất truyền tải đã khiến cho Hokkaido không thể trở thành trung tâm cho nguồn tài nguyên tái tạo.

Nhật Bản dự kiến ​​sẽ phân bổ 5 tỷ yên (43,4 triệu USD) trong ngân sách bổ sung của năm tài chính này cho nghiên cứu khả thi các tuyến cáp dưới biển có thể giúp Hokkaido trở thành điểm đến cho các nhà khai thác điện gió ngoài khơi. Tỉnh này có lợi thế về đường bờ biển rộng và gió mạnh trên vùng biển ven biển.

Nhật Bản thúc đẩy lắp đặt cáp ngầm để quyết việc thiếu điện tại Tokyo

Tatsuyuki Kato, thị trưởng Ishikari - một thành phố ven biển ở phía tây Hokkaido, cho biết: “Tôi thấy tiềm năng lớn hơn trong việc giải quyết vấn đề về đường truyền, vốn gây ra tắc nghẽn cho năng lượng gió ngoài khơi.

Hiện tại, Ishikari có khoảng 70 km đường bờ biển, hầu hết đều hướng ra những vị trí lý tưởng để lắp đặt các turbine gió ngoài khơi. Bờ biển của thành phố có thể đặt hơn 100 turbine gió ngoài khơi tùy theo nhu cầu. Nhưng mức cung cấp đó sẽ cần có cáp điện, vì Hokkaido dân cư thưa thớt sẽ không tiêu thụ nhiều năng lượng gió.

Hai đường dây tải điện một chiều cao áp nối Hokkaido và đảo chính Honshu của Nhật Bản sẽ được nâng công suất tổng hợp lên 1,2 triệu kW vào năm 2028, nhưng điều đó vẫn chưa đủ.

Một giải pháp đưa ra lời kêu gọi về một đường truyền dưới biển mới ở Thái Bình Dương hoặc Biển Nhật Bản. Đường dây sẽ kết nối với tỉnh Fukushima hoặc tỉnh Niigata, cả hai đều có mạng lưới truyền dẫn mạnh mẽ, cho phép cung cấp điện đến khu vực thủ đô Tokyo.

Khi Nhật Bản nỗ lực để giảm lượng khí thải carbon, các bộ kinh tế và cơ sở hạ tầng đã đưa ra tầm nhìn vào năm 2020 cho ngành điện gió ngoài khơi. Theo tính toán, gió ngoài khơi có thể tạo ra tới 45 triệu kW điện trên toàn quốc vào năm 2040.

Hokkaido dự kiến ​​sẽ sản xuất tới 14,65 triệu kW điện gió, đạt khoảng 1/3 mục tiêu. Mỗi turbine gió ngoài khơi có thể tạo ra khoảng 10.000 kW điện mỗi turbine và khoảng 1.400 turbine dự kiến ​​sẽ được lắp đặt trên khắp Hokkaido.

Các thành phố tự trị của Hokkaido đang mong muốn thúc đẩy sự phát triển vượt bậc. Ishikari sẽ thành lập một nhóm do thị trưởng dẫn đầu vào tháng Giêng để thu hút các dự án gió, với sự hợp tác của ngư dân địa phương, nông dân và phòng thương mại.

Thành phố ven biển Rumoi, chịu sức gió 5-7 km/h quanh năm, cũng đã tình nguyện tổ chức các dự án mới.

Nhưng việc xây dựng một liên kết 4 triệu kW nối Hokkaido và Tokyo sẽ tiêu tốn 800 tỷ yên đến 1,2 nghìn tỷ yên, theo một ước tính được công bố vào tháng 7 của Tổ chức Điều phối các nhà khai thác truyền tải xuyên khu vực ở Nhật Bản. Một dự án như vậy có thể sẽ không được hoàn thành cho đến những năm 2030. Bản thân các turbine cũng được dự kiến ​​hoàn thành vào những năm 2030 và 2040.

Nhật Bản giải phóng 630.000 thùng dầu từ kho dự trữ chiến lượcNhật Bản giải phóng 630.000 thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược
Nhật Bản bán dầu thô từ kho dự trữ nhà nước vào tháng 2Nhật Bản bán dầu thô từ kho dự trữ nhà nước vào tháng 2
Sẽ tối ưu phát triển năng lượng sạch?Sẽ tối ưu phát triển năng lượng sạch?
Hơn 80% công ty năng lượng đang đầu tư hoặc xem xét gia nhập thị trường hydroHơn 80% công ty năng lượng đang đầu tư hoặc xem xét gia nhập thị trường hydro
Nhật Bản đầu tư vào LNG ở ÚcNhật Bản đầu tư vào LNG ở Úc

H.A