Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 11/10 - 16/10

15:47 | 16/10/2021

806 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - OPEC+ có cơ hội để mở rộng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ mới và giảm khí thải; dầu và khí đốt tiếp tục chiếm phần lớn lượng tiêu thụ năng lượng toàn cầu trong nhiều thập kỷ tới... là những điểm nhấn nổi bật trên bức tranh thị trường năng lượng thế giới tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 11/10 - 16/10

1. Thành công của OPEC+ trong việc ổn định thị trường dầu sau đợt giảm giá năm ngoái cho thấy nhóm này có tất cả các cơ hội để mở rộng hợp tác và bao gồm các lĩnh vực như công nghệ mới và giảm khí thải, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tại diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga hôm 13/10.

OPEC+, trong đó Nga dẫn đầu nhóm các nhà sản xuất ngoài OPEC, đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định thị trường trong thời kỳ đại dịch.

2. Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết trong nhiều thập kỷ tới, dầu và khí đốt sẽ tiếp tục chiếm phần lớn lượng tiêu thụ năng lượng toàn cầu.

Theo ông Novak, dầu hiện chiếm khoảng 31% năng lượng tiêu thụ của thế giới, nhấn mạnh rằng thế giới sẽ không bao giờ rời bỏ hoàn toàn hydrocacbon trong những thập kỷ tới, bất chấp những dự đoán khác nhau về tương lai của dầu và khí.

3. Theo công ty phân tích dữ liệu Enverus, các hoạt động mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực dầu khí ở Mỹ đã giảm trong quý 3 sau khi đạt mức cao nhất trong quý 2.

Tổng giá trị của các thương vụ M&A trong quý 3 thấp hơn 44% so với tổng giá trị của các thương vụ trong quý 2. Tuy nhiên, nó vẫn cao hơn mức trung bình 5 năm trong quý thứ ba, ở mức 18,5 tỷ USD so với 16 tỷ USD.

4. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov ngày 12/10 nói rằng, gã khổng lồ khí đốt Gazprom đã bắt đầu rút khí đốt khỏi các kho chứa của mình để ổn định thị trường.

Một số nhà phân tích và các thành viên của Nghị viện châu Âu cho rằng Nga đã cố tình giữ lại nguồn cung cấp khí đốt cho thị trường châu Âu trong những tuần gần đây, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khí đốt và đẩy giá lên cao hơn, có thể với mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy Liên minh châu Âu thừa nhận rằng họ cần đường ống Nord Stream-2.

5. Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, giá nhiên liệu bán lẻ ở Mỹ đang ở mức rất cao, nhiều loại trong số đó đã ở mức cao nhất trong nhiều năm, sẽ khiến chi phí của người dân Mỹ cao hơn nhiều trong mùa đông này.

Người tiêu dùng có thể chi tiêu nhiều hơn 54% đối với khí propan, 43% cho dầu sưởi ấm, thêm 30% cho khí đốt tự nhiên và nhiều hơn 6% cho sưởi ấm bằng điện.

6. Ủy ban châu Âu, cơ quan hành pháp của EU, đang xem xét việc mua chung các nguồn cung cấp khí đốt để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng khí đốt tự nhiên, Bloomberg đưa tin.

Giá khí đốt tiêu chuẩn của châu Âu tiếp tục tăng vào tuần trước, ghi nhận mức cao kỷ lục hôm 5/10, tương đương 205 USD/ thùng dầu, trong bối cảnh hàng hóa năng lượng tăng giá mạnh hơn do lo ngại về nguồn cung trước mùa đông.

Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 4/9 - 9/9 Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 4/9 - 9/9
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 27/9 - 2/10 Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 27/9 - 2/10

Bình An