Tổng thống Mỹ Biden đón Thủ tướng Đức Merkel để thảo luận các vấn đề cấp bách và Nord Stream 2

20:29 | 12/07/2021

755 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - CNBC ngày 11/7/2021 đưa phát biểu của quan chức Đức về chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Đức Angela Merkel theo lời mời của Tổng thống Mỹ Biden. Quan chức cấp cao của Chính phủ Đức, phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đón tiếp Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Nhà Trắng ngày 15/7/2021. Thủ tướng Đức là nhà lãnh đạo nước ngoài thứ ba gặp Tổng thống Biden ở Washington kể từ khi ông nhậm chức. Đây sẽ là chuyến đi cuối cùng tới Washington của Thủ tướng Merkel, sau gần 16 năm nắm quyền lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất châu Âu và diễn ra chỉ hai tháng trước kỳ bầu cử liên bang ở Đức.
Nord Stream 2 tiếp tục gây bất đồng Mỹ - ĐứcNord Stream 2 tiếp tục gây bất đồng Mỹ - Đức
Tổng thống Mỹ Biden đón Thủ tướng Đức Merkel để thảo luận các vấn đề cấp bách và Nord Stream 2
Tổng thống Mỹ Biden và Thủ tướng Đức Merkel gặp nhau bên lề Thượng đỉnh G7 tại Cornwall, Ạnh. Ảnh: DPA

Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Merkel dự kiến ​​sẽ thảo luận một loạt các vấn đề cấp bách, trong đó có việc chia sẻ quan ngại về tình hình an ninh đang xấu đi ở Afghanistan, vấn đề an ninh mạng với các cuộc tấn công đòi tiền chuộc, đại dịch Covid-19, các vấn đề thương mại, và đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2).

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden đang nỗ lực hàn gắn các mối quan hệ căng thẳng giữa Berlin và Washington sau nhiệm kỳ của Tổng thống Trump. Quan chức cấp cao của chính phủ Đức cho biết “Từ quan điểm của Đức, đây sẽ là một chuyến thăm làm việc”. Về mối quan hệ song phương dưới thời Tổng thống Trump, quan chức Đức cho rằng “Rõ ràng là trong quá khứ, chúng tôi đã có giai đoạn thất thường trong quan hệ song phương. Tất cả sự chú ý đã tập trung vào các lĩnh vực chúng tôi có bất đồng”; “các đồng minh đã bị coi là kẻ thù ”. Tổng thống Trump thường xuyên phê phán các đồng minh và đối tác NATO, đe dọa giảm hỗ trợ quân sự của Mỹ cho NATO nếu các đồng minh không tăng chi tiêu quốc phòng. Năm 2019, Tổng thống Trump đã chỉ trích đích danh Thủ tướng Đức Merkel vì không đạt mục tiêu chi tiêu 2% GDP đã được đề ra tại Thượng đỉnh NATO năm 2014 ở Wales. Đức. Vào thời điểm đó, Đức là thành viên duy nhất trong 19 thành viên NATO không đạt mục tiêu chi tiêu 2% GDP. Quan chức Đức nhấn mạnh, “việc tồn tại một số vấn đề trong các mối quan hệ là điều hoàn toàn bình thường”, “điều quan trọng là cách bạn thực sự đối phó với các vấn đề tồn tại đó”.

Tổng thống Mỹ Biden đón Thủ tướng Đức Merkel để thảo luận các vấn đề cấp bách và Nord Stream 2
Thủ tướng Đức Merkel gặp Phó Tổng thống Mỹ Biden năm 2015. Ảnh: Christof Stache/AFP/Getty Images

Vấn đề rút quân ra khỏi Afghanistan

Tổng thống Mỹ Biden và Thủ tướng Đức Merkel là những nhà lãnh đạo đã gặp nhau nhiều lần trong suốt sự nghiệp chính trị của họ, có thể sẽ thảo luận về các mối quan tâm chung liên quan đến tương lai của Afghanistan khi lực lượng liên minh Mỹ và NATO rút đi. Đức là nhà tài trợ lớn thứ hai cho Afghanistan sau Mỹ. Tháng 4, Tổng thống Biden đã ra lệnh rút toàn bộ quân đội Mỹ ra khỏi Afghanistan trước ngày 11/9/2021. Hôm thứ Năm vừa qua, trong bài phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden đã đưa ra một mốc thời gian mới, nói rằng sứ mệnh quân sự của Hoa Kỳ tại Afghanistan sẽ kết thúc vào ngày 31/8, cho rằng "Chúng tôi không đến Afghanistan để xây dựng đất nước", “Người Afghanistan là người đưa ra quyết định về tương lai của đất nước họ”.

An ninh mạng

Biden và Merkel cũng dự kiến ​​sẽ thảo luận về vấn đề an ninh mạng, khi gia tăng một số lượng đáng báo động các cuộc tấn công mạng đòi tiền chuộc diễn ra trong nhiều ngành công nghiệp và xuyên biên giới quốc tế. Khi được hỏi liệu an ninh mạng có phải là chủ đề mà Thủ tướng Merkel sẽ nêu ra với Tổng thống Mỹ hay không, quan chức Đức cho biết “Đây là một vấn đề lớn”, “Rõ ràng, vấn đề này đang được xử lý trên các kênh khác, nhưng đó là một vấn đề rất lớn đối với tất cả chúng ta, chúng ta nên tìm ra cách tốt hơn để đối phó với chúng và tìm cách nêu vấn đề với các quốc gia từ đó xuất phát các cuộc tấn công, hoặc nơi chúng tôi tin là xuất phát cuộc tấn công”.

Nord Stream 2

Quan chức Đức cho biết Tổng thống Biden có thể sẽ nêu lên những lo ngại liên quan đến việc hoàn thành dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2, đường ống đưa khí đốt thẳng từ Nga sang Đức. Dự án Nord Stream 2 trị giá 11 tỷ USD là một bất đồng còn tồn tại giữa Mỹ và Đức. Tháng 5 vừa qua, Mỹ đã miễn trừ các biện pháp trừng phạt đối với công ty Nord Stream 2 AG có trụ sở tại Thụy Sỹ, là công ty điều hành dự án và Giám đốc điều hành người Đức. Sự miễn trừ cho phép Berlin và Washington có thêm ba tháng để đạt được thỏa thuận về Nord Stream 2. Nếu hoàn thành, Nord Stream 2 sẽ dài 764 dặm (1.222 km), là đường ống dẫn khí ga ngoài khơi dài nhất trên thế giới. Tháng 6 vừa qua, Điện Kremlin cho biết chỉ còn 62 dặm (gần 100km) đường ống là hoàn thành dự án.

Tổng thống Mỹ Biden đón Thủ tướng Đức Merkel để thảo luận các vấn đề cấp bách và Nord Stream 2
Cơ sở hạ tầng của Nord Stream 2 tại Lubmin, Đức. Ảnh: Walter Graupner/Nord Stream 2.

Quan chức cấp cao của chính phủ Đức cho biết, do có các lo ngại khác nhau từ các nước Đông Âu và Hoa Kỳ về việc Nga có thể sử dụng việc xuất khẩu năng lượng như một "vũ khí" trong quan hệ đối ngoại, “chúng tôi cần phải làm điều gì đó và tôi tin rằng chúng tôi có thể xem xét các khả năng nhằm giảm thiểu lo ngại về các vấn đề được nhận thức là thách thức đối với an ninh năng lượng của châu Âu.”

Khi được hỏi lộ trình giải quyết vấn đề Nord Stream 2, quan chức này từ chối cung cấp thêm chi tiết. “Chúng tôi vẫn đang trao đổi và chúng tôi nghiêm túc về điều đó”./

Thanh Bình