Công đoàn PVMTC cùng người lao động vượt qua thử thách

16:46 | 15/11/2017

741 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giai đoạn 2012-2017 bên cạnh những thành tích đạt được thì Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí (PVMTC) cũng gặp không ít khó khăn, thử thách, nhất là từ khi giá dầu giảm sâu từ giữa năm 2014 đã tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, trong đó có PVMTC. Đây cũng là giai đoạn Công đoàn PVMTC rất nỗ lực cùng người lao động vượt qua thử thách.   

Bên cạnh những khó khăn trong ngành dầu khí thì ở lĩnh vực giáo dục và đào tạo trong 5 năm qua cũng có nhiều biến động, Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo có tác động to lớn đến hoạt động đào tạo và cung ứng nhân lực của PVMTC.

Trong bối cảnh đó, PVMTC cũng như các trường nghề khác trên cả nước gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh và đào tạo. Song PVMTC luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và sự hỗ trợ, giúp đỡ của các đơn vị thành viên, sự hợp tác của các trường và doanh nghiệp nên giữ vững sự phát triển ổn định.

Thương hiệu và uy tín của PVMTC ngày càng được khẳng định ở trong nước cũng như khu vực. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong toàn trường, sự đoàn kết nhất trí và lao động sáng tạo của tập thể cán bộ công nhân viên đã giúp nhà trường vượt qua mọi khó khăn và hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch được giao giai đoạn 2012-2015.

cong doan pvmtc cung nguoi lao dong vuot qua thu thach
Ngày hội gia đình PVMTC 2017

Trong 5 năm qua đội ngũ CNVC-LĐ không ngừng được nâng cao chất lượng, ngày càng đáp ứng được nhiệm vụ đào tạo và dịch vụ của nhà trường. Nhất là trong giai đoạn vừa qua, nhà trường khuyến khích người lao động học tập nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và ngoại ngữ để đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cơ sở vật chất của nhà trường phục vụ cho công tác đào tạo và dịch vụ được tăng cường, các phòng mô hình, xưởng thực tập được trang bị thêm thiết bị phục vụ thực tập cho học sinh. Bên cạnh đó, dự án xây mới xưởng hàn, xưởng thí nghiệm điện, phòng thí nghiệm hóa dầu, khu đào tạo an toàn, ký túc xá sinh viên và giảng đường tại TP Bà Rịa… được đầu tư trong giai đoạn vừa qua đã nâng cao vị thế của nhà trường. Điều kiện làm việc của người lao động trong các phòng ban tốt, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp và tiện lợi.

Hằng năm, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, BCH Công đoàn cơ sở đã phối hợp với các đơn vị trong trường tổ chức Hội nghị Người lao động từ các bộ phận, lấy ý kiến của đoàn viên tham gia đóng góp vào việc sửa đổi, bổ sung các điều khoản đã được ký kết trong Thoả ước Lao động tập thể cho phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.

Bên cạnh đó, Công đoàn PVMTC đã xây dựng, bổ sung quy chế thăm hỏi, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CBCNV 1 lần/năm; thực hiện chế độ thai sản kịp thời; chăm lo đời sống cho CBCNV các ngày lễ, tết như tặng quà, tiền thưởng cho người lao động bao gồm cả lao động đã nghỉ chế độ; tổ chức tham quan du lịch ở trong và ngoài nước, tổ chức ngày hội gia đình hằng năm được đông đảo người lao động tham gia.

cong doan pvmtc cung nguoi lao dong vuot qua thu thach

Hội thao chào mừng 42 năm ngày thành lập trường và kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Từ năm 2012-2016, 100% người lao động có việc làm ổn định. Người lao động được ký kết hợp đồng lao động không thời hạn hoặc ngắn hạn, người lao động mới được tuyển dụng đều dựa trên yêu cầu của các đơn vị trong Trường và được tuyển chọn theo đúng quy trình.

Tuy nhiên từ năm 2016 đến nay, hoạt động của nhà trường gặp nhiều khó khăn. Tập thể lãnh PVMTC đã và đang cùng đội ngũ công nhân viên, người lao động nỗ lực vượt qua khó khăn, mở rộng các loại hình dịch vụ, đa dạng hóa các loại hình đào tạo nhằm duy trì việc làm và đời sống cho người lao động, duy trì và phát triển nhà trường, góp phần vào sự phát triển chung của Tập đoàn.

Nhất là từ đầu năm 2017 đến nay doanh thu của trường giảm sút nghiêm trọng do công tác tuyển sinh và dịch vụ gặp nhiều khó khăn. Lãnh đạo PVMTC đã và đang cùng tập thể cán bộ, công nhân viên nỗ lực vượt qua khó khăn, tăng cường công tác tiếp thị để mở rộng các loại hình đào tạo và dịch vụ để giải quyết việc làm và từng bước đảm bảo đời sống cho người lao động.

Dù nhiều khó khăn, thử thách nhưng trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn PVMTC đã làm tốt công tác an sinh xã hội, thực hiện các cuộc vận động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”; “Lá lành đùm lá rách” và thực hiện đầy đủ các đóng góp cho “Quỹ tương trợ dầu khí”, “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ vì trẻ em nghèo hiếu học”, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt, tham gia tích cực các hoạt động hướng tới ngư dân, biển đảo, tổ chức quyên góp ủng hộ lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư và chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”, tổng kinh phí thực hiện công tác an sinh xã hội nhiệm kỳ 2012-2017 là hơn 2,8 tỉ đồng.

Trong tổng số 335 CNVC-LĐ PVMTC có 02 tiến sĩ, 86 thạc sĩ, 118 đại học, 92 cao đẳng và trung cấp và 37 lao động phổ thông.

Có được tất cả những kết quả như trên, theo đồng chí Lê Trọng Thủy - Chủ tịch Công đoàn PVMTC- là nhờ trong nhiệm kỳ qua được sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Công đoàn Dầu khí Việt Nam; của Đảng ủy nhà trường, sự hỗ trợ của Ban Giám hiệu, các Phòng/Khoa và công sức đóng góp của hơn 300 đoàn viên công nhân viên trong toàn trường; các hoạt động của Công đoàn PVMTC luôn bám sát nội dung Nghị quyết Đại hội Công đoàn Dầu khí Việt Nam khóa V, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khóa XIV, Nghị quyết Đại hội Công đoàn khóa XIV nhiệm kỳ 2012 -2017.

Những kết quả trên cũng cho thấy Công đoàn cơ sở PVMTC đã tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ do Đại hội Công đoàn Trường nhiệm kỳ 2012-2017 đề ra. Nhà trường đã hoàn thành nhiệm vụ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao, đời sống vật chất và tinh thần của CBCNV được đảm bảo, Công đoàn đã làm tốt việc chăm lo đến quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Nhiệm kỳ kế tiếp, PVMTC tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn, thử thách nhưng với sự nhất trí, đồng lòng, quyết tâm cao thì khó khăn thử thách rồi cũng qua đi, CNVC-LĐ PVMTC tin tưởng và kỳ vọng ở Ban chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ mới sẽ luôn song hành, bảo vệ đầy đủ tất cả quyền lợi chính đáng của người lao động.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status