Hiện thực hóa giấc mơ Dầu khí

07:10 | 21/02/2018

1,229 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2017, thành quả lớn nhất của PVU là 100% sinh viên tốt nghiệp khóa I và khóa II đều có việc làm, trong đó có 10% sinh viên tốt nghiệp khóa I được nhận học bổng học sau đại học tại các trường đại học lớn trên thế giới. Nhân dịp xuân Mậu Tuất 2018, phóng viên Báo Năng lượng Mới ghi lại những cảm xúc của sinh viên PVU đã tốt nghiệp - thế hệ tiếp tục hiện thực hóa giấc mơ dầu khí.
hien thuc hoa giac mo dau khi

Nguyễn Văn Tú (tốt nghiệp khóa I Khoa Địa vật lý) kỹ sư địa vật lý PVEP POC, nhận học bổng cao học của Tập đoàn Năng lượng ENI (Ý): Hãy luôn nỗ lực, không ngại thử thách!

Ở PVU, chúng tôi có những người thầy, người cô luôn hết mình vì sinh viên. PVU đã trang bị cho sinh viên những kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng mà tôi áp dụng hầu như khắp mọi khía cạnh cả trong cuộc sống lẫn công việc, ví như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng networking… Tất cả những kỹ năng quan trọng này đều được hình thành, rèn luyện qua quá trình học tập ở PVU cũng như tham gia vào các hoạt động xã hội và hoạt động kỹ thuật trong ngành. Từ những giờ thi lý thuyết căng thẳng trên phòng máy tính, những bài học mô hình hóa với hệ thống máy tính và phần mềm cung cấp bởi Schlumberger cho đến những chuyến Field Trip để tìm hiểu về địa chất vùng cũng như thạch học, những chuyến thực tập trực tiếp tại các đơn vị sản xuất trong ngành Dầu khí để tận mắt chứng kiến những công việc mà chính chúng tôi sẽ làm sau này. Tất cả đã trang bị cho sinh viên dầu khí những kiến thức cơ bản nhất để bắt đầu bước đi trên đôi chân của mình sau khi tốt nghiệp.

Hiện tại, tôi đang theo học chương trình Master về Petroleum and Operation và chuyên sâu về Logistics và Production tại Trường Đại học Bách khoa Torino (Politecnico Di Torino), một chương trình được tài trợ bởi Tập đoàn Năng lượng ENI của Ý. Tất cả những điều này có liên quan đến phần tiếp theo của câu chuyện, tức là khi tôi chính thức kiếm được việc làm trong ngành Dầu khí.

Còn nhớ sau khi kết thúc bài diễn văn tốt nghiệp đại học, tôi được TS Ngô Hữu Hải - Tổng giám đốc Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP) - đồng ý tiếp nhận vào PVEP. Tôi chính thức bắt đầu “chuyến phiêu lưu” mới tại PVEP POC vào tháng 1-2017 sau khi trải qua buổi phỏng vấn căng thẳng trước đó một tháng. Tại đây tôi vô cùng hạnh phúc với sự chào đón nồng nhiệt của tất cả các anh chị ở PVEP POC. Cảm giác PVEP POC như một gia đình. Tôi bắt đầu phát huy khả năng chuyên ngành Địa chất - Địa vật lý.

Thế rồi, cuộc khủng hoảng giá dầu đã làm các dự án thăm dò bị tạm dừng hoặc giãn tiến độ, công việc của tôi vì thế cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, tôi đã nghĩ đến phương án tìm kiếm học bổng để trau dồi thêm kiến thức và cũng là để thử thách bản thân. Như số phận đã sắp đặt, tôi được thầy giáo giới thiệu học bổng về Petroleum Engineering and Operations với tên đầy đủ là “15th edition second level Specializing Masters Programme in “Petroleum Engineering and Operations” tổ chức hằng năm của Tập đoàn Eni và Đại học Bách khoa Torino. Ngay lập tức tôi làm hồ sơ ứng tuyển và sau đó đã trúng tuyển.

Nhân đây tôi xin gửi những dòng chia sẻ với các bạn trẻ đang có ý định bước chân vào ngành Dầu khí hay những bạn trẻ đang học và làm việc trong ngành. Các bạn hãy luôn nỗ lực, không ngại thử thách, theo đuổi đam mê và các bạn sẽ không bao giờ phải hối tiếc với những gì mình đã làm khi nhìn lại!

hien thuc hoa giac mo dau khi

Phạm Quốc Đô - Petroleum Engineer Công ty Premier Oil (Anh), công ty đang điều hành khai thác tại mỏ Chim Sáo: Chuẩn bị tốt hành trang tri thức

Năm cuối đại học (2016) cũng là lúc ngành Dầu khí gặp nhiều khó khăn, tôi và các bạn sinh viên chuẩn bị ra trường cũng băn khoăn cơ hội tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, có một câu nói tôi tâm đắc là cánh cửa nghề nghiệp (ngành Dầu khí) tuy có hẹp nhưng không phải là đóng chặt, nếu ai chuẩn bị tốt, đầy đủ hành trang tri thức sẽ qua được cánh cửa đó. Tôi tin điều đó là đúng.

Hằng năm, PVU tổ chức ngày “Company Day” cho sinh viên gặp gỡ, trải nghiệm phỏng vấn, trải nghiệm xin việc thực sự với rất nhiều nhà tuyển dụng là các công ty, tập đoàn trong và ngoài ngành... Khi tham gia những hoạt động này, tôi nhận thức rõ điểm mạnh, điểm yếu, nhu cầu tuyển dụng, nội dung, cách thức tuyển dụng... Bên cạnh đó, tôi chủ động in CV, hồ sơ xin việc tìm đến các công ty tham gia các vòng phỏng vấn. Sau 14 lần đi phỏng vấn, phân nửa bị từ chối, nhưng nhờ thực hiện điều này, tôi đã cải thiện đáng kể điểm yếu của mình, tự tin hơn trong các lần phỏng vấn sau.

Làm dầu khí không thể thiếu tiếng Anh. Thời gian học tại PVU, tôi đã cùng một số bạn sinh viên lập nên câu lạc bộ tiếng Anh Bà Rịa, tạo môi trường gặp gỡ giao tiếp tiếng Anh hằng tuần. Hoạt động này cải thiện khả năng tiếng Anh, tự tin giao tiếp với cộng đồng người dân (học sinh, sinh viên, người đi làm).

Chúng tôi tham gia sáng lập nhóm thiện nguyện WECAN, nơi tập hợp các bạn trẻ với tinh thần tình nguyện, san sẻ yêu thương đến người dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Bằng những hoạt động gây quỹ (bán bánh ngọt, thu nhặt ve chai, quần áo cũ…), những chuyến đi tặng quà trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn, mái ấm, trường học ở các vùng khó khăn huyện Xuyên Mộc, Châu Đức. Đó là những cơ hội tuyệt vời để chúng tôi trải nghiệm với thực tế, cuộc sống, cơ hội giao tiếp rộng mở với nhiều người, tinh thần làm việc nhóm cải thiện...

Về chuyên môn, tôi tập trung hơn cho những môn học chuyên sâu liên quan với chuyên ngành kỹ thuật dầu khí, nghiên cứu khoa học, đồ án môn học và đồ án tốt nghiệp. Với những hành trang có được, trong lần phỏng vấn thực tập tại Premier Oil, tôi được chọn và sau đó là nhân viên chính thức tại công ty.

Những hành trang, kiến thức học ở PVU được áp dụng trực tiếp trong giám sát giếng khai thác, thiết kế hoàn thiện giếng, quản lý mỏ... Những lần trình bày thuyết trình môn học, nghiên cứu khoa học, đồ án ở PVU đã giúp cách diễn đạt, báo cáo công việc của tôi hiệu quả hơn. Môi trường làm việc đa quốc gia đòi hỏi khả năng tiếng Anh tốt, tinh thần làm việc nhóm, thái độ làm việc tích cực, chủ động... và tôi cảm nhận đã làm tốt những điều này.

Không phải đây là lần đầu tiên ngành Dầu khí gặp khó, không phải lần đầu tiên giá dầu giảm sâu kéo dài… Giảm rồi sẽ tăng, khó khăn rồi sẽ bớt khó khăn, phục hồi và phát triển, lúc đó cơ hội việc làm và nhu cầu tuyển dụng trong ngành sẽ nhiều hơn. Điều quan trọng nhất là bản thân phải tăng khả năng chủ động, tự tìm kiếm cơ hội, giới thiệu bản thân với nhà tuyển dụng với thông điệp “Em chính là người anh, chị đang tìm kiếm” thay vì chờ đợi được nhà tuyển dụng tìm đến mình. Hãy luôn tin tưởng vào bản thân.

Thanh Thanh

DMCA.com Protection Status