Khơi tài nguyên - Truyền khát vọng

06:40 | 19/02/2018

1,270 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Mục tiêu trong năm 2018 của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) là hoàn thành mọi nhiệm vụ được Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) giao. Nhân dịp năm mới Mậu Tuất 2018, phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với Tổng giám đốc (TGĐ) PVEP Ngô Hữu Hải xung quanh câu chuyện này.

PV: Trước hết, xin ông cho biết một số kết quả kinh doanh nổi bật của PVEP trong năm 2017?

TGĐ Ngô Hữu Hải: Năm 2017 là năm thứ ba liên tiếp PVEP chịu ảnh hưởng từ bối cảnh khó khăn chung của thị trường dầu khí thế giới. Bên cạnh đó PVEP tiếp tục phải đối mặt với áp lực về nguồn vốn và cân đối tài chính cho hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) trong khi các nút thắt về cơ chế, chính sách đối với doanh nghiệp thăm dò khai thác chưa được tháo gỡ kịp thời.

Nhận diện rõ những khó khăn thách thức ngay từ đầu năm, ban lãnh đạo cùng tập thể người lao động tại tổng công ty và các đơn vị thành viên đã triển khai đồng bộ những giải pháp khoa học, phù hợp và hành động “đột phá” về tài chính, kỹ thuật và quản lý điều hành, kiên trì và tiếp tục lấy tài chính là trụ cột, tiếp đến là phát triển khai thác và tìm kiếm thăm dò.

Với những nỗ lực quyết tâm không biết mệt mỏi của mình, PVEP đã đảm bảo hoạt động tuyệt đối an toàn tại tất cả các dự án ở trong nước và nước ngoài, hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu về SXKD được giao. Cụ thể: PVEP đã hoàn thành 5/5 chỉ tiêu về công tác tìm kiếm thăm dò, trong đó gia tăng trữ lượng đạt 1,02 triệu tấn quy dầu (bằng 102% kế hoạch PVN giao); hoàn thành 6/6 chỉ tiêu sản lượng khai thác (khai thác 4,96 triệu tấn dầu qui đổi, đạt 113% kế hoạch Tập đoàn giao, về đích trước 44 ngày, gia tăng so với kế hoạch Chính phủ giao thêm 1,3 triệu tấn dầu thô); doanh thu đạt trên 33 nghìn tỉ đồng, bằng 115% kế hoạch năm; nộp ngân sách Nhà nước 8.547 tỉ đồng, bằng 122% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế đạt trên 5.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân bổ chi phí ước đạt 3.162 tỉ đồng…

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và PVN, PVEP đã hoàn thành công tác tiếp nhận 2 dự án là Lô 01/97&02/97 của nhà điều hành Lam Sơn JOC (LSJOC) (30-6-2017) và Lô 01&02 của nhà điều hành Petronas Carigali Vietnam Limited (PCVL) (10-9-2017) đảm bảo tuyệt đối an toàn và duy trì khai thác liên tục, hiệu quả.

khoi tai nguyen truyen khat vong
Tổng giám đốc PVEP Ngô Hữu Hải

PV: Yếu tố con người giữ vai trò như thế nào trong những thành công của PVEP trong năm 2017?

TGĐ Ngô Hữu Hải: Trong bất cứ bối cảnh nào, doanh nghiệp, tổ chức nào, con người luôn là nguồn lực quan trọng nhất, giúp tạo ra những giá trị khác biệt cho mỗi doanh nghiệp. Chúng tôi luôn ý thức được rằng, tài nguyên của PVEP nằm cả trong lòng đất và cả ở lòng người. Do đó, trong thành công của PVEP ngày hôm nay, yếu tố con người luôn giữ vai trò then chốt. Cho dù các thành tựu khoa học công nghệ hiện nay đã tiến những bước rất dài và có đóng góp rất quan trọng, song đó cũng chỉ là các công cụ được vận hành dưới bàn tay khối óc của những kỹ sư ngành Dầu khí.

Chúng ta lo lắng khi có sự sụt giảm và sản lượng khai thác, bi quan khi những con số trữ lượng thực tế thấp hơn dự báo nhưng chắc chắn sẽ còn lo lắng hơn nếu lãng phí nguồn nhân lực của mình. Những giải pháp kỹ thuật để khắc phục sự cố rò rỉ ở các mỏ dễ tìm kiếm hơn giải pháp khắc phục sự rò rỉ và lãng phí chất xám. Vì vậy, PVEP luôn coi trọng vai trò nguồn nhân lực chất lượng cao của mình đã chủ động xây dựng nhiều giải pháp để tránh chảy máu chất xám, đồng thời thu hút và nuôi dưỡng nhân tài để phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững của mình.

Qua hơn 2 năm trên cương vị Tổng giám đốc PVEP, dấu ấn và thành quả lớn nhất mà tôi tự hào đó là PVEP đã xây dựng và duy trì được sự đoàn kết, trên dưới một lòng và phát huy được trí tuệ của đội ngũ hơn 1.500 cán bộ, kỹ sư và người lao động của PVEP. Dù vẫn còn sự khác biệt, dù vẫn còn những sự lạc nhịp không đáng có, song thực sự ở PVEP, mỗi cá nhân, mỗi bộ phận đã nỗ lực không ngừng, hoàn thành mục tiêu của mình để góp phần vào thành quả chung đáng tự hào của PVEP.

PV: Tại buổi tổng kết SXKD năm 2017 của PVEP, ông có đề cập rằng, PVEP đã qua giai đoạn ứng phó, giờ là lúc PVEP chủ động ứng phó, tìm kiếm cơ hội để tạo đà phát triển. Điều này được hiểu như thế nào, thưa ông?

TGĐ Ngô Hữu Hải: Nghĩa là chúng tôi sẽ chuyển từ thế bị động sang thế chủ động. Cũng thật dễ hiểu, khi cơn bão giá dầu lao dốc đặt chúng tôi vào thế bị động, có những lúc tưởng chừng không thể vượt qua và chúng tôi đã buộc phải ứng phó bằng mọi cách có thể. Điều này cũng được thể hiện rõ ở phương châm hành động phù hợp với từng giai đoạn của PVEP. Ở những thời điểm đầu tiên của giai đoạn khó khăn thì mục tiêu tồn tại là quan trọng nhất và cần sự đoàn kết tối đa nên tinh thần Tam Đồng “Đồng lòng vượt khó - Đồng thuận Tầm nhìn - Đồng hành đích đến” được quán triệt và lan tỏa.

Còn giai đoạn bản lề hiện nay, khi đã có được những bài học kinh nghiệm và sự trưởng thành từ khó khăn, chúng tôi tự tin rằng, PVEP đã chuyển mình một cách toàn diện, trở nên vững vàng, nắm bắt cơ hội để hướng đến phát triển bền vững. Và với tinh thần “Tự hào truyền thống - Tự trọng nghề nghiệp - Tự tin vững bước”, PVEP sẽ không dừng lại ở việc thích nghi với khó khăn thách thức mà phải tham vọng hơn, quyết tâm hơn đó là vượt hẳn ra khỏi những khó khăn thách thức đó để khôi phục lại vị thế cùng với những giá trị vốn có của mình.

PV: Xin ông cho biết mục tiêu hướng đến của PVEP trong năm 2018 là gì?

TGĐ Ngô Hữu Hải: PVEP xác định nhiệm vụ trọng tâm 2018 vẫn là tăng cường tìm kiếm thăm dò, gia tăng trữ lượng dầu khí; đẩy nhanh công tác phát triển mỏ của các dự án trong và ngoài nước; đưa 2 mỏ, dự án vào khai thác gồm mỏ Cá Tầm (Lô 09-3/12) First Oil vào tháng 10-2018 và Dự án Bunga Pakma (Lô PM3 CAA) First Gas vào tháng 5-2018… Đặc biệt, PVEP sẽ tiếp tục khai thác an toàn, đảm bảo sản lượng khai thác dầu khí trong và ngoài nước đạt 3,69 triệu tấn quy dầu. Rà soát và đánh giá cơ cấu lại toàn bộ danh mục đầu tư hợp lý, đảm bảo tập trung đẩy mạnh đầu tư thăm dò khai thác ở trong nước và nước ngoài hiệu quả.

Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần và bản lĩnh đã được tôi rèn, sự đoàn kết, chung sức chung lòng của toàn thể cán bộ, công nhân viên, với thông điệp năm 2018 “Khơi tài nguyên - Truyền khát vọng”, PVEP sẽ hoàn thành mọi mục tiêu SXKD và nhiệm vụ chính trị mà Chính phủ, Tập đoàn đã tin tưởng giao phó, xứng đáng là một đơn vị Anh hùng, khôi phục vị thế là một công ty dầu khí quốc tế có năng lực và uy tín!

PV: Xin cảm ơn ông!

Thanh Ngọc

DMCA.com Protection Status