Nâng cao hạ tầng tuyến y tế cơ sở

07:37 | 24/09/2017

1,160 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
PVEP tài trợ xây mới Trạm Y tế xã Diễn Xuân (huyện Diễn Châu, Nghệ An) với tổng kinh phí 4 tỉ đồng, có đầy đủ các phòng chức năng như: phòng khám, cấp cứu, điều trị, đông y, châm cứu…

Trạm Y tế xã Diễn Xuân đã có hơn 30 năm hoạt động. Từ khi xây dựng đến nay, trạm chỉ được sửa chữa một vài lần với nguồn kinh phí ít ỏi từ ngân sách của địa phương. Dãy nhà cấp 4 với những cánh cửa đã bạc màu theo năm tháng vẫn là nơi khám chữa bệnh thường xuyên của hơn 5.325 người dân trong vùng. Cùng với thời gian, Trạm Y tế xã Diễn Xuân rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

nang cao ha tang tuyen y te co so
Trung tâm y tế xã Diễn Xuân

Chia sẻ về những ngày tháng khó khăn, bác sĩ Hoàng Tuyên - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Diễn Xuân - không khỏi chạnh lòng: “Nhiều khi bệnh nhân tới quá đông mà trạm không đủ điều kiện chăm sóc, buộc lòng phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên, dù biết sẽ làm tăng áp lực cho tuyến trên và người bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn về kinh phí và di chuyển. Trạm y tế xuống cấp không chỉ gây áp lực cho người đến khám, chữa bệnh, mà cả với cán bộ, nhân viên y tế ở đây. Biết là vậy, nhưng việc sửa chữa, nâng cấp trạm nằm ngoài khả năng tài chính của địa phương”.

Nhằm giải quyết những khó khăn cho địa phương, đầu năm 2015, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã tài trợ toàn bộ kinh phí xây mới Trạm Y tế xã Diễn Xuân với khối nhà 2 tầng rộng gần 600m2 với số tiền 4 tỉ đồng. Trạm được trang bị đầy đủ các phòng chức năng, như: phòng khám, cấp cứu, điều trị, đông y, châm cứu, phòng tiêm, phát thuốc…, được trang bị đầy đủ thiết bị cơ bản để phục vụ công tác khám, chữa bệnh ban đầu, công tác khám, chữa bệnh đã thay đổi hoàn toàn, việc điều trị cho bệnh nhân có hiệu quả cao...

Ông Phan Văn Long (xóm 3, xã Diễn Xuân) thường xuyên đến trạm y tế xã để khám bệnh cho biết: “Tôi bị chẩn đoán ung thư, Bệnh viện K Hà Nội đã trả về. Thời gian trước, hằng tuần tôi vẫn phải bắt xe ra Hà Nội để truyền thuốc. Kể từ khi biết các bác sĩ tại Trạm Y tế xã Diễn Xuân cũng có thể truyền được thuốc, tôi không phải đi điều trị ở xa và cũng không phải làm phiền con cháu đưa đón nữa”.

nang cao ha tang tuyen y te co so
Ông Phan Văn Long cùng vợ đến khám bệnh tại trạm y tế

Đánh giá về những bước đổi mới trong công tác chăm sóc y tế cơ sở tại địa phương, ông Đinh Tiến Lợi - Chủ tịch UBND xã Diễn Xuân cho hay: “Trước khi được PVEP hỗ trợ kinh phí xây dựng trạm y tế, xã Diễn Xuân còn gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế ít... Sau khi được tiếp cận chương trình an sinh xã hội của tổng công ty với nguồn vốn đầu tư 4 tỉ đồng, Diễn Xuân đã có bước tiến vượt bậc trong công tác bảo đảm y tế ở địa phương, giúp xã đạt tiêu chí về y tế theo bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới và trong năm 2016 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới”.

Nhờ có cơ sở vật chất bảo đảm, trạm y tế mới của xã đã đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ người dân đến khám, chữa bệnh tại trạm đã tăng khoảng 30% so với những năm trước; tỷ lệ người đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đạt gần 90%. Trạm Y tế xã Diễn Xuân ngoài chức năng khám, chữa bệnh cho người dân địa phương còn thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng cho trẻ em, phụ nữ có thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tiêm phòng bệnh viêm gan B, viêm não Nhật Bản đều đạt kết quả tốt.

Chung tay tháo gỡ khó khăn cho y tế tuyến xã của PVEP là việc làm hết sức ý nghĩa mang tính nhân văn cao cả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn, đồng hành cùng nhân dân cả nước trong phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Tỷ lệ người dân đến khám, chữa bệnh tại trạm đã tăng khoảng 30% so với những năm trước; tỷ lệ người đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đạt gần 90%.

Đông Nghi - Đức Trọng

DMCA.com Protection Status