PVC và những giải pháp căn cơ

08:38 | 31/07/2018

1,071 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) đã và đang gặp khó khăn cực lớn trên cả 3 phương diện: Việc làm, tài chính và nhân sự. Bởi vậy, PVC bước vào năm 2018 với tâm thế nỗ lực đứng vững trong gian khó. 

Đối mặt với “3 khó”

Trong cuộc khủng hoảng về giá dầu, PVC là một trong những doanh nghiệp ngành Dầu khí bị ảnh hưởng nặng nề do nguồn việc xây lắp các công trình dầu khí trên bờ, trên biển giảm sút. Tại công ty mẹ và một số đơn vị thành viên, nguồn việc chủ yếu hiện nay phụ thuộc vào 2 dự án chính là Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 và NMNĐ Sông Hậu 1.

pvc va nhung giai phap can co
PVC-MS dựng sàn LQ Modul giàn nhà ở Sư Tử Trắng

Mặt khác, các tổ chức tài chính đang thực thi những chính sách thắt chặt đối với doanh nghiệp xây dựng nói chung, PVC nói riêng, khiến PVC khó triển khai thu xếp vốn cho các dự án. Hơn thế, tình hình tài chính của PVC phải chịu hậu quả nặng nền do lỗ lũy kế từ các năm trước để lại, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đe dọa đến vốn điều lệ.

Những khó khăn đó cũng ảnh hưởng lớn đến tâm lý của người lao động trong toàn tổng công ty. Nhiều cán bộ, chuyên viên đã xin chuyển công tác, gây thiếu hụt nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực nòng cốt có chuyên môn giỏi tại Dự án NMNĐ Thái Bình 2.

Không nản lòng trước khó khăn, PVC đã và đang nỗ lực triển khai các phần việc được giao, doanh thu toàn tổng công ty 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 1.646,78 tỉ đồng, bằng 104% kế hoạch 6 tháng. Một số điểm sáng hy vọng trong công tác tìm kiếm nguồn việc, thoái vốn, xử lý công nợ đã xuất hiện trong thời gian qua, như: PVC-MS, ĐOBC. Trong 6 tháng đầu năm, PVC-MS đã ký kết 5 hợp đồng mới với giá trị 73,31 tỉ đồng, ĐOBC ký 2 hợp đồng mới với giá trị 66,2 tỉ đồng. PVC đã hoàn thành công tác thoái toàn bộ phần vốn góp của tổng công ty và các đơn vị PVC-Petroland, PVC-SG, PVC-MT tại INT thu về 331,16 tỉ đồng...

Mặt khác, căn cứ tình hình thực tế, công ty mẹ và một số đơn vị đã quyết liệt thực hiện công tác tái cơ cấu bộ máy quản lý và các phòng, ban chuyên môn nhằm tiết giảm tối đa chi phí quản lý, chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời, tổng công ty tiếp tục quán triệt thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiết giảm chi phí và được triển khai sâu rộng tới toàn thể các đơn vị, người lao động trong tổng công ty. Ước tính 6 tháng đầu năm 2018, toàn tổng công ty đã tiết giảm được 10,14 tỉ đồng chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh, đạt 107% kế hoạch 6 tháng.

Nỗ lực đứng vững

Với quyết tâm nỗ lực nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong 6 tháng cuối năm 2018, Ban Tổng giám đốc PVC đã đưa ra một số giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, trong đó tập trung vào công tác thu hồi, xử lý công nợ, quyết liệt thoái vốn tại các đơn vị thành viên nhằm tập trung nguồn lực tài chính cho các dự án trọng điểm đang triển khai.

pvc va nhung giai phap can co

Cụ thể, trong 6 tháng cuối năm, PVC sẽ thu hồi, xử lý công nợ từ PVC - Đông Đô (công nợ cổ tức), PVC-Imico (công trình Khách sạn Dầu khí Thái Bình), PVC-SG (từ Dự án Mỹ Phú) và thoái vốn góp của PVC tại PVC-IC khoảng 71,33 tỉ đồng để có thể hoàn nhập trích lập dự phòng.

PVC và các đơn vị thành viên đang tập trung mọi nguồn lực triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công tại các dự án NMNĐ Thái Bình 2, NMNĐ Sông Hậu 1, Viện Dầu khí phía Nam - giai đoạn 2, Học viện An ninh nhân dân...

Để phấn đấu hoàn thành kế hoạch 6 tháng cuối năm và cả năm 2018, PVC và các đơn vị thành viên đang tập trung mọi nguồn lực triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công tại các dự án NMNĐ Thái Bình 2, NMNĐ Sông Hậu 1, Viện Dầu khí phía Nam - giai đoạn 2, Học viện An ninh nhân dân...

PVC sẽ quyết liệt trong công tác nghiệm thu, thanh quyết toán, thu hồi công nợ, xử lý, bù trừ các khoản công nợ chéo nhằm bảo đảm thu hồi vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty. Đối với các đơn vị có biểu hiện không hợp tác, PVC sẽ áp dụng hình thức thu hồi công nợ bằng phương án khởi kiện, báo cáo cơ quan bảo vệ pháp luật hỗ trợ thu hồi.

Mặt khác, tổ công tác tiếp thị của PVC đẩy mạnh công tác tiếp thị, giới thiệu năng lực của PVC và các đơn vị thành viên; tìm kiếm, thiết lập quan hệ với các đối tác trong và ngoài nước để cùng tham gia tiếp thị thực hiện dự án thông qua các hình thức liên danh, liên kết phù hợp với tình hình thực tế của tổng công ty và các đơn vị thành viên; hoàn thành xây dựng kế hoạch tiếp thị, đấu thầu các công trình dự án trong năm 2018.

Về công tác tái cơ cấu, PVC đang tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình hoạt động của các đơn vị liên kết, đầu tư tài chính có ngành nghề kinh doanh không phù hợp với định hướng sản xuất kinh doanh chính của tổng công ty và các đơn vị không có khả năng phục hồi, có nguy cơ cao giải thể, phá sản. Trên cơ sở đó đề xuất phương án tái cơ cấu phần vốn góp của tổng công ty tại mỗi đơn vị. Trong quý IV/2018, PVC đặt mục tiêu thoái toàn bộ vốn tại PVC-IC, triển khai công tác thoái vốn tại PVC Land và tiếp tục tìm kiếm đối tác nhận chuyển nhượng phần vốn góp của tổng công ty tại các đơn vị khác...

Có thể thấy rằng, hoạt động sản xuất kinh doanh của PVC đã bắt đầu có sự khởi sắc trở lại. Một số dự án lớn về xây lắp dầu khí đang được Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam quan tâm khởi động trở lại đang đem lại hy vọng mới về nguồn việc cho PVC. Nhưng để vượt qua giai đoạn đầy cam go này, cần người lao động PVC đoàn kết và nỗ lực tự cứu mình hơn bao giờ hết. Những giải pháp như tập trung nguồn lực tài chính, nhân sự vào một số dự án trọng điểm là hết sức quan trọng. Hơn thế, PVC cũng cần mạnh dạn đề xuất cơ chế đặc biệt cho những nhân sự đảm nhiệm trọng trách xử lý các vấn đề quan trọng như xử lý nợ đọng, thoái vốn và tiếp thị. Chỉ có “dòng máu mới”, tài năng và khao khát vươn lên mới có thể giúp PVC đứng vững vàng trong gian khó.

Một số đề xuất của PVC:

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam báo cáo các cấp có thẩm quyền để phê duyệt, hướng dẫn PVC triển khai thoái vốn tại các đơn vị với giá chuyển nhượng thấp hơn mệnh giá/giá trị đầu tư để PVC có thể thu hồi vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Tại Dự án NMNĐ Thái Bình 2: Hiện nay khối lượng dở dang đã thực hiện lớn gây mất cân đối dòng tiền. Thực trạng tài chính của Tổng thầu PVC và các nhà thầu phụ khó có thể duy trì các hoạt động mua sắm, xây lắp trên công trường, đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án. PVC kiến nghị Tập đoàn xem xét cắt giảm một số phạm vi công việc tại dự án cũng như hỗ trợ kịp thời về dòng tiền để thực hiện dự án.

Tập đoàn báo cáo các cấp thẩm quyền quyết định điều chỉnh thực hiện thời hạn thực hiện công tác thoái vốn của Tập đoàn tại PVC cho đến thời điểm sau khi PVC hoàn thành Dự án NMNĐ Thái Bình 2.

pvc va nhung giai phap can coPVC nỗ lực đứng vững trong gian khó
pvc va nhung giai phap can coPVC nỗ lực, kiên trì vượt qua khó khăn
pvc va nhung giai phap can coPVC vững vàng trên đôi chân của mình

Thành Công

DMCA.com Protection Status