PVEP - Trong gian khó vẫn vững tay chèo

11:48 | 24/11/2017

1,074 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Con đường đã qua của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) trong năm 2017 đầy chông gai với nhiều “cơn sóng dữ”. Nhưng vượt lên tất cả, dưới sự chèo lái của tập thể ban lãnh đạo tổng công ty, cùng với ý chí đồng lòng, quyết tâm của đội ngũ người lao động, với tinh thần khó nhưng không lùi bước, PVEP vẫn trụ vững và vượt sóng thành công.

Bước vào năm thứ 3 liên tiếp chịu ảnh hưởng từ bối cảnh khó khăn chung của thị trường dầu khí thế giới, PVEP triển khai thực hiện kế hoạch năm 2017 với rất nhiều thách thức đã tồn tại kéo dài như các mỏ dầu suy giảm sản lượng tự nhiên, hệ quả của việc cắt giảm đầu tư trong hơn 2 năm qua cho công tác khoan bổ sung các giếng khai thác... cũng như việc thiếu nguồn vốn triển khai các hoạt động khoan tìm kiếm thăm dò để có những phát hiện dầu khí mới, đảm bảo gia tăng trữ lượng.

Bên cạnh đó, các vấn đề bất cập về cơ chế, chính sách đối với lĩnh vực thăm dò khai thác vẫn chưa được tháo gỡ kịp thời, đặc biệt là những hệ lụy từ các dự án đầu tư không thành công từ năm 2015 về trước vẫn chưa có giải pháp xử lý phù hợp. Đó thực sự là những áp lực vô cùng to lớn mà tập thể lãnh đạo, cán bộ PVEP phải đối mặt.

pvep trong gian kho van vung tay cheo
Lãnh đạo PVN, PVEP thăm và chỉ đạo hoạt động tại dự án

Khó khăn chồng chất khó khăn, tưởng chừng như PVEP không thể vượt qua nổi những lực cản to lớn đó và rất khó có thể hoàn thành các mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2017 của mình, nhất là đối với nhiệm vụ cùng với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tăng thêm sản lượng khai thác 1 triệu tấn dầu như yêu cầu của Chính phủ. Song đúng như tinh thần chỉ tiến chứ không lùi mà lãnh đạo PVEP đã cam kết với Chính phủ, với PVN, bằng những nỗ lực không biết mệt mỏi của mình, tập thể người lao động PVEP lại xuất sắc cán đích sớm chỉ tiêu sản lượng khai thác năm 2017. Vào hồi 20h15’ ngày 17-11-2017, PVEP đã hoàn thành kế hoạch khai thác 4,40 triệu tấn quy dầu/trên tổng số 10,81 triệu tấn dầu quy đổi của tất cả các liên doanh JOCs, POC thuộc PVEP do PVN giao năm 2017, trước kế hoạch 44 ngày. Và trước đó, ngày 8-10-2017, PVEP cũng đã hoàn thành nhiệm vụ khai thác 843 triệu m3 khí, trước kế hoạch 84 ngày.

Thành tích tuyệt vời trên không đến từ những điều kỳ diệu nào mà đến từ những gì đã rất đỗi thân quen, từ những giá trị và bản sắc văn hóa truyền thống của những con người PVEP đầy bản lĩnh và trí tuệ, đúng như tinh thần mà Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải đã truyền tải đến từng người lao động PVEP ngay từ những ngày đầu nhậm chức: “Giá dầu có thể giảm nhưng quyết tâm, lòng yêu nghề của mỗi người PVEP không bao giờ suy giảm”.

Nếu như năm 2016, thông điệp “Đồng lòng vượt khó, đồng thuận tầm nhìn, đồng hành đích đến” của toàn thể CBCNV PVEP đã tạo ra sức lan tỏa đến từng bộ phận, từng người lao động để quy tụ được sự đồng lòng, chung sức từ tất cả mọi thành viên trong đại gia đình PVEP hưởng ứng và quyết tâm thực hiện các giải pháp vượt khó của lãnh đạo tổng công ty thì trong năm 2017 với cột mốc tuổi lên 10 của PVEP, kim chỉ nam cho mọi hoạt động của PVEP đó là “Tự hào truyền thống - Tự trọng nghề nghiệp - Tự tin tiến bước” đã thực sự khơi dậy được niềm tự hào và truyền cảm hứng cho mỗi người PVEP quyết tâm hơn, sáng tạo hơn để đưa PVEP về đích sớm.

pvep trong gian kho van vung tay cheo
Ngày hội gia đình của PVEP năm 2017

Phát huy những bài học kinh nghiệm từ hành trình vượt khó suốt từ năm 2015 đến nay, lãnh đạo và người lao động PVEP đã tận dụng khoảng lặng do giá dầu xuống thấp để tái cấu trúc hệ thống, nhìn lại mình, tư duy lại chính mình. Nếu không thay đổi được hướng gió, hãy điều chỉnh cánh buồm. Và cánh buồm của con tàu PVEP đã được điều chỉnh bằng hàng loạt các giải pháp hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế. PVEP đã chủ động và quyết liệt đánh giá lại toàn bộ các mỏ và tiến hành phân loại xếp hạng theo nhiều mức để có những giải pháp phù hợp tương ứng. Với những mỏ hoặc dự án không hiệu quả thì phải tính toán khẩn cấp để giảm thiệt hại ở mức thấp nhất. Các giải pháp căn cơ về tài chính và đầu tư đều được quyết liệt thực hiện với mục tiêu cao nhất là giữ cho được sự tồn tại của PVEP, tạo nền tảng cho tăng tốc phát triển ngay khi có cơ hội thuận lợi.

Từng bộ phận, từ các phòng, ban đến các POC, JOCs, OVS, các đơn vị đều chủ động xây dựng chương trình hành động cụ thể cùng với quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu bằng những giải pháp phù hợp; từng cán bộ lãnh đạo, từng nhân viên đều đề ra kế hoạch công tác của mình cụ thể với một tư duy đúng đắn.

Tinh thần “Đồng lòng vượt khó, đồng thuận tầm nhìn, đồng hành đích đến” và “Tự hào truyền thống - Tự trọng nghề nghiệp - Tự tin tiến bước” có thể nói là đã “ngấm vào máu”, trở thành định hướng cho mọi suy nghĩ, hành động của người lao động PVEP. Chính sự thống nhất trong cả ý chí và hành động mà người lao động PVEP đã sẵn sàng thực hiện đổi ca bằng tàu dịch vụ (thay vì bằng máy bay trực thăng) dù vất vả hơn, mệt nhọc hơn, nguy hiểm hơn để san bớt gánh nặng cho chi phí của từng thùng dầu PVEP đang khai thác; tự nguyện giảm thu nhập của toàn thể người lao động PVEP để thể hiện sự đồng thuận với những quyết sách của lãnh đạo tổng công ty; trăn trở, lăn lộn với công việc, thấu đáo hơn trong từng đánh giá và đề xuất của cán bộ, kỹ sư trước mỗi mũi khoan, trước một giải pháp kỹ thuật hay một quyết định đầu tư…

Bên cạnh việc củng cố hệ thống nội bộ, khơi gợi được tinh thần cống hiến của người lao động, PVEP cũng chú trọng xây dựng được quan hệ đối tác mật thiết và hiệu quả với các đối tác của mình. Khác với tư duy cũ thường có của một công ty luôn ở vị thế của khách hàng lớn như PVEP từ trước đến nay, lãnh đạo PVEP luôn cố gắng xây dựng mối quan hệ hợp tác bình đẳng, cùng có lợi với các đơn vị cung cấp dịch vụ bằng sự chân thành, vì lợi ích của tất cả các bên như sự trân trọng mà Tổng giám đốc Ngô Hữu Hải luôn chia sẻ: “Trong từng thùng dầu, từng mét khối khí mà PVEP khai thác luôn có giọt mồ hôi của các đơn vị cung cấp dịch vụ. Khó khăn không hề làm chúng ta xa cách đi, mà ngược lại đã khiến chúng ta xích lại gần nhau hơn, thấy cần nhau hơn”.

Bằng sự trân trọng đó, với tinh thần lợi ích gắn kết, chia sẻ thành công và đồng hành phát triển, PVEP đã nhận được sự hợp tác hết sức hiệu quả của các nhà cung cấp dịch vụ truyền thống như PVD, PV Trans, PTSC, PVI… bằng việc giảm giá đáng kể các dịch vụ quan trọng, một điều tưởng chừng như rất khó trong bối cảnh đơn vị nào cũng đang phải căng sức để lo cho sự tồn tại của mình. Điều đó cũng minh chứng cho uy tín của PVEP cũng như những giá trị lợi ích mà PVEP mang lại cho đối tác của mình.

pvep trong gian kho van vung tay cheo
Ban Tổng giám đốc PVEP họp giao ban định kỳ hằng tuần

Bên cạnh niềm vui khi PVEP vẫn có thể đứng vững được sau bao cơn sóng dữ bằng phần lớn những nỗ lực tự thân của mình, đâu đó vẫn có sự trăn trở đau đáu khi TS Ngô Hữu Hải chia sẻ rằng, trong hoàn cảnh phải hoạt động với nhiều bất cập về cơ chế như vậy mà PVEP vẫn có thể đạt được những thành tích nêu trên thì nếu thực sự được Chính phủ, các bộ, ngành và Tập đoàn chấp thuận và có nhiều hỗ trợ tích cực hơn nữa, hiệu quả phù hợp hơn nữa với tiềm năng và vị thế của PVEP thì chắc chắn những đóng góp của PVEP sẽ còn to lớn và ấn tượng hơn rất nhiều. Mục tiêu của PVEP không dừng lại ở việc thích nghi và quen với khó khăn, thách thức mà phải tham vọng hơn, quyết tâm hơn, đó là vượt hẳn ra khỏi những khó khăn thách thức đó để khôi phục lại vị thế của PVEP.

Trong bối cảnh đặc biệt với những thách thức chưa có tiền lệ thì càng đòi hỏi phải có những quyết sách táo bạo, đột phá nhưng khả thi thì mới có thể giải quyết triệt để được mọi vấn đề. Những giá trị và cống hiến hiện tại của PVEP cần được sự ghi nhận công bằng, đầy đủ và tách bạch với những bất cập trong quá khứ nếu có, để tư tưởng, tinh thần của mỗi người lao động được ổn định, từ đó sức sáng tạo mới được khơi thông một cách tối ưu nhất.

Thời điểm PVEP về đích sớm cũng trùng với cột mốc tròn 2 năm TS Ngô Hữu Hải đảm đương trọng trách Tổng giám đốc PVEP. Nói về thành tích đáng tự hào nhất kể từ khi chèo lái con tàu PVEP, ông chia sẻ rất thực lòng: “Thành quả mà tôi tâm đắc nhất đó là đã giữ vững được sự ổn định của PVEP, duy trì được sự đoàn kết trong tập thể lãnh đạo và người lao động, duy trì được niềm tin của người lao động vào tương lai của PVEP, tương lai của ngành. Đó là tài sản quý giá nhất của PVEP”. Còn khi được hỏi về mong ước lớn nhất cho bản thân, cho PVEP trong chặng đường sắp tới, ông cũng không ngại ngần nói rằng, nó vẫn là mong ước mà ông đã đề cập ngay trong ngày đầu nhậm chức, đó là có thể khôi phục lại đầy đủ vị thế và vai trò của PVEP để mỗi người PVEP có thể yên tâm theo đuổi đam mê, yên tâm cống hiến và được quyền kiêu hãnh về sự lựa chọn của mình.

pvep trong gian kho van vung tay cheo

Với những gì mà tập thể lãnh đạo, cán bộ và người lao động PVEP đã thể hiện trong suốt giai đoạn khó khăn vừa qua, với niềm tin và nhiệt huyết tràn đầy, dễ dàng nhận thấy từ người lãnh đạo cao nhất đến những cán bộ, nhân viên bình thường của PVEP, cho phép chúng ta tin tưởng rằng, sẽ rất gần đây thôi, những người làm công tác thăm dò khai thác dầu khí, mà PVEP là đại diện tiêu biểu, bằng bản lĩnh và trí tuệ của mình, sẽ sớm khẳng định lại vị thế và vai trò quan trọng, tiếp tục có những đóng góp to lớn cho ngành và cho đất nước, như tất cả chúng ta luôn tin và kỳ vọng.

Thời gian còn lại của năm 2017, tập thể người lao động PVEP sẽ tiếp tục nỗ lực để cùng PVN hoàn thành nhiệm vụ khai thác bổ sung khoảng 1,3 triệu tấn dầu thô và 1,5 tỉ m3 khí được Chính phủ giao thêm, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển của nền kinh tế đất nước.

Cùng với đó, PVEP cũng hướng tới hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính được giao với kết quả dự kiến tính đến 31-12-2017, cụ thể: Tổng doanh thu ước đạt 34.091 tỉ đồng (đạt 113% kế hoạch năm); lợi nhuận trước thuế ước đạt 8.883 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế chưa bao gồm phân bổ chi phí không thành công Dự án Lam Sơn JOC ước đạt 4.047 tỉ đồng; nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 8.670 tỉ đồng (124% kế hoạch năm).

Thanh Ngọc

DMCA.com Protection Status