An toàn phải đặt lên hàng đầu

08:26 | 14/02/2014

1,216 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Bên cạnh các chỉ tiêu lao động sản xuất, một công tác trọng điểm luôn được toàn thể cán bộ, công nhân viên ngành Dầu khí đặc biệt chú trọng đó là, công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Chính vì vậy, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã phát động chương trình “Đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế” ngay trong những ngày đầu năm mới.

Năng lượng Mới số 296

Giải pháp tích cực

Với mục tiêu phát triển bền vững, Tập đoàn Dầu khí luôn chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động. Tại các đơn vị, dự án đang triển khai trong và ngoài nước, yếu tố kỷ luật an toàn lao động, giữ gìn phát triển môi trường làm việc xanh, sạch… luôn được đặt lên hàng đầu. Khuôn viên nhiều đơn vị trong ngành như Tổng kho Xăng dầu Đình Vũ, Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng, Quảng Trạch, Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2… luôn sạch đẹp, phủ kín màu xanh của cây cối, vườn rau. Đây là sự chung sức đồng lòng và nỗ lực của những cán bộ, công nhân viên (CBCNV) ngành Dầu khí.  

Ngay đầu năm 2014, Công đoàn Dầu khí đã đặt ra một số mục tiêu cụ thể cho công tác ATVSLĐ đến năm 2018 như phấn đấu trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, mỗi tổ sản xuất có bình quân 1 an toàn vệ sinh viên; Công đoàn Dầu khí Việt Nam phân công 1 đến 2 cán bộ chuyên trách phụ trách chuyên đề ATVSLĐ ở cấp ngành; công đoàn cấp trên cơ sở, công đoàn cơ sở phân công 1 cán bộ phụ trách hoặc theo dõi chuyên đề ATVSLĐ; đảm bảo 100% các đoàn điều tra tai nạn lao động chết người có đại diện công đoàn tham gia.

Vệ sinh công trường là công tác hằng tuần tại Nhà máy Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng 1

Với sự hỗ trợ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các chuyên gia về an toàn lao động trong nước và quốc tế, Công đoàn Dầu khí đã đề ra 5 giải pháp chính đẩy mạnh công tác ATVSLĐ như tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ, chất lượng nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật an toàn vệ sinh lao động, hỗ trợ người sử dụng lao động trong công tác ATVSLĐ.

Những giải pháp mới đáng chú ý là việc đề cao công tác tuyên truyền về ATVSLĐ. Cụ thể, Công đoàn Dầu khí sẽ tập trung tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp công đoàn về công tác ATVSLĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Xác định công tác ATVSLĐ là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn nhằm thiết thực bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động… Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền nêu gương, nhân rộng những mô hình hay, những kinh nghiệm tốt trong công tác ATVSLĐ, nhất là các mô hình “nhà máy công viên”, mô hình “sản xuất xanh”, văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc, mô hình phát triển bền vững...

Công đoàn Dầu khí sẽ tiếp tục phát triển phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ cả bề rộng và chiều sâu. Trong đó, việc đổi mới về chất từ nội dung đến hình thức phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” bằng việc gắn phong trào này với xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, văn hóa an toàn tại nơi làm việc. Tiếp tục thực hiện, tham gia nghiên cứu thí điểm tiến tới áp dụng có hiệu quả mô hình kiểm tra chéo và chấm điểm cụm thi đua chuyên đề an toàn vệ sinh lao động. Kịp thời biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến và trao đổi kinh nghiệm làm tốt công tác ATVSLĐ. Công đoàn cơ sở sẽ tổ chức cho quần chúng công nhân lao động tham gia vào các chương trình của Nhà nước, của địa phương về ATVSLĐ. Học tập kiến thức, áp dụng vào đơn vị để nâng cao sức khỏe người lao động và phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thực hiện chiến lược bảo vệ môi trường; thực hiện công tác quản lý ATVSLĐ tại doanh nghiệp…

Với đặc trưng là ngành có hàm lượng khoa học kỹ thuật cao, chất lượng nhân sự am hiểu về công nghệ tiên tiến trên thế giới, Công đoàn Dầu khí đã phát động đẩy mạnh công tác nghiên cứu để ứng dụng khoa học kỹ thuật an toàn lao động, vệ sinh lao động vào thực tiễn sản xuất, cải tiến các phương tiện bảo vệ cá nhân phù hợp với người lao động Việt Nam. Hơn thế nữa, các đơn vị sẽ chú trọng nghiên cứu các vấn đề về điều kiện lao động, chuyển giao công nghệ và các giải pháp cải thiện điều kiện lao động, giảm nguy cơ mất an toàn của máy móc thiết bị, các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phù hợp với các cơ sở sản xuất trong nước, nhất là các cơ sở vừa và nhỏ, các cơ sở sản xuất nông nghiệp, chế biến thủy sản…

An toàn là hàng đầu

Là một trong nhiều người có điều kiện đến các đơn vị, các dự án trọng điểm quốc gia của ngành Dầu khí trên cả nước, công tác an toàn lao động luôn được quán triệt thực hiện nghiêm túc. Trên các giàn khoan, trong các tổng kho xăng dầu, các công trình xây dựng… hình ảnh các chuyên viên an toàn với biểu trưng là chiếc mũ công trường màu đỏ luôn có mặt từng ngày từng giờ bên CBCNV. Các anh luôn thực hiện nghiêm khắc các quy định an toàn như trang phục bảo hộ lao động, quy định khu vực làm việc và hoạt động sản xuất của CBCNV để đảm bảo an toàn lao động sản xuất.

Ngay từ đầu năm 2014, công đoàn ngành Dầu khí đã thực hiện xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung của chương trình quốc gia về an toàn lao động, vệ sinh lao động và “Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ - phòng chống cháy nổ”; củng cố và kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác ATVSLĐ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Chỉ đạo các công đoàn trực thuộc thực hiện nhiệm vụ công tác ATVSLĐ. Chú trọng việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, trong đó có quyền lợi liên quan đến ATVSLĐ tại các cơ sở chưa có tổ chức công đoàn; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền; tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ của các công đoàn trực thuộc; hướng dẫn tổ chức và hoạt động mạng lưới an toàn vệ sinh viên; tổ chức các phong trào thi đua, các hoạt động quần chúng làm công tác ATVSLĐ phù hợp với đặc thù của ngành Dầu khí… Đặc biệt trong năm 2014, công đoàn ngành Dầu khí sẽ tập trung đẩy mạnh hợp tác quốc tế về ATVSLĐ.

Trong các công đoàn cơ sở, ngoài việc phân công cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ, công đoàn sẽ cùng người sử dụng lao động kiện toàn bộ máy công tác bảo hộ lao động, tham gia xây dựng kế hoạch ATVSLĐ hằng năm của đơn vị. Các công đoàn cơ sở phải nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể, trong đó chú trọng các quy định về quyền và nghĩa vụ của công đoàn cơ sở trong công tác ATVSLĐ, quyền, nghĩa vụ, cơ chế hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên, các nội dung về ATVSLĐ có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật. Mặt khác, công đoàn cơ sở phải chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức mạng lưới an toàn vệ sinh viên, ban hành quy chế hoạt động theo đúng quy định pháp luật, tổ chức tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp hoạt động cho an toàn vệ sinh viên… Tổ chức hoạt động thi đua phát huy sáng kiến cải thiện điều kiện lao động, xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc.

Có thể nói, công tác ATVSLĐ có vị trí đặc biệt quan trọng trong ngành Dầu khí. Đây dường như trở thành nét văn hóa đặc trưng của CBCNV Dầu khí, những người có ý thức cao, trách nhiệm đối với sức khỏe, mạng sống của mình và đồng nghiệp.

Thành Công 

DMCA.com Protection Status