Ban Điện & Năng lượng tái tạo: "Làm rất khổ - Khen rất khó"

09:39 | 27/02/2020

15,132 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trung thực, nghiêm túc và khát khao cống hiến... là những gì thể hiện tại Đại hội chi bộ Ban Điện & Năng lượng tái tạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nhiệm kỳ 2020-2022.

Tham dự đại hội có đồng chí Phan Anh Minh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy Khối Cơ quan Tập đoàn; đồng chí Nguyễn Văn Định - Văn phòng Đảng ủy Tập đoàn; đồng chí Nguyễn Huy Vượng - Bí thư Chi bộ; đồng chí Trần Toàn Thắng - Phó bí thư Chi bộ và 30 đảng viên đang sinh hoạt và làm việc tại Chi bộ Ban Điện & Năng lượng tái tạo.

ban dien nang luong tai tao lam rat kho khen rat kho
Đồng chí Phan Anh Minh phát biểu chỉ đạo tại đại hội Chi bộ Ban Điện & Năng lượng tái tạo nhiệm kỳ 2020-2022.

Trong 3 năm qua, Chi bộ Ban Điện & Năng lượng tái tạo đã lãnh đạo tập thể cán bộ công nhân viên trong Ban hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị cực kỳ khó khăn. Trước hết là công tác vận hành, sản xuất kinh doanh điện toàn Tập đoàn. Đây không chỉ là nhiệm vụ sản xuất kinh doanh mà còn là nhiệm vụ chính trị góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển kinh tế quốc gia nên được Lãnh đạo Tập đoàn đặc biệt quan tâm và đã phát huy hiệu quả tích cực. Sản lượng điện sản xuất giai đoạn 2017-2019 đạt 64,13 tỷ kWh, liên tục đạt và vượt kế hoạch đề ra, góp phần quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu điện của hệ thống điện quốc gia.

Công tác thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa các nhà máy điện luôn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn và tiến độ theo kế hoạch đã thống nhất với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Trung tâm Điều độ điện Quốc gia. Bởi vậy, doanh thu, lợi nhuận ngành công nghiệp điện của Tập đoàn trong các năm 2017, 2018, 2019 đều vượt kế hoạch đề ra.

Bên cạnh nỗ lực nổi bật trong sản xuất kinh doanh điện, giai đoạn 2017-2020, việc triển khai các dự án điện gặp nhiều khó khăn dẫn đến tiến độ triển khai hầu hết các dự án không được như kỳ vọng. Đặc biệt là dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2, Long Phú 1. Được sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn và sự phối hợp tích cực của các đơn vị tham gia dự án, Chi bộ Ban Điện & Năng lượng tái tạo đã tích cực, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý dự án nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy dự án về đích. Đặc biệt Chi bộ Ban đã mạnh dạn đề xuất Đảng ủy Tập đoàn ra Nghị quyết số 05 tập hợp toàn bộ hệ thống chính trị của Tập đoàn dồn sức cho dự án NMNĐ Thái Bình 2. Chi bộ Ban Điện & Năng lượng tái tạo cũng vạch ra kế hoạch hành động cụ thể với các giải pháp thiết thực cho dự án xây dựng NMNĐ Thái Bình 2.

Cụ thể, đã phối hợp với Ban QLDA, các đơn vị liên quan tham mưu cho Lãnh đạo Tập đoàn thông qua một số cơ chế, giải pháp đột phá nhằm tháo gỡ khó khăn về tài chính cho Tổng thầu PVC, bổ sung nguồn lực triển khai dự án, cụ thể các Phụ lục bổ sung số 29, 30 Hợp đồng EPC đã được ký kết làm cơ sở tạm thanh toán/thanh toán cho Tổng thầu/các Nhà thầu phụ.

ban dien nang luong tai tao lam rat kho khen rat kho
Cán bộ, đảng viên Ban Điện & Năng lượng tái tạo bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022.

Tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn chấp thuận cập nhật kết quả đấu thầu rộng rãi, công khai, cạnh tranh, minh bạch đối với 2 gói thầu (Cáp điện động lực 10kV và phụ kiện từ Nhà điều khiển trung tâm ra trạm bơm nước làm mát; Dịch vụ chạy thử) làm cơ sở để PVC lựa chọn, ký kết hợp đồng thầu phụ cũng là giải pháp để tháo gỡ nút thắt trong công tác đấu thầu mua sắm của PVC.

Từ đó, Tổng thầu dự án PVC/nhà thầu chạy thử đã thực hiện thành công chạy thử một số hệ thống/thiết bị như: Cấp nước về bể nước thô; Hệ thống xử lý nước; Sân phân phối 220kV; Hệ thống HVAC; Hệ thống lò hơi phụ… Đặc biệt, Ban Điện & Năng lượng tái tạo đã nghiên cứu kỹ lưỡng, kiến nghị các cấp thẩm quyền cho phép PVN được tiếp tục dùng nguồn vốn chủ sở hữu giải ngân để hoàn thành dự án. Đây chính là giải pháp cốt lõi để có thể đưa NMNĐ Thái Bình 2 vào phát điện.

Về dự án NMNĐ Long Phú 1, Ban Điện & Năng lượng tái tạo trực tiếp tham gia, phối hợp cùng luật sư tư vấn thực hiện các thủ tục tố tụng theo quy định của SIAT nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của PVN/Việt Nam. Xây dựng chiến lược tham gia vụ kiện trong đó có xét tới phương án đàm phán thỏa thuận hòa giải với nhà thầu PM - Nga. Ban Điện & Năng lượng tái tạo là lực lượng chủ lực xây dựng phương án tiếp tục triển khai dự án, báo cáo Chính phủ, Bộ Công Thương xem xét, chấp thuận. Đặc biệt, các cán bộ đảng viên của Ban luôn tham gia giải trình với Chính phủ, Bộ Công Thương và các Bộ ngành liên quan trong quá trình thẩm định tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án.

Bên cạnh nỗ lực giải quyết các khó khăn của các dự án nhiệt điện, Chi bộ Ban Điện & Năng lượng tái tạo luôn chú trọng thực hiện cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, điều hành của lãnh đạo Ban. Trong đó, luôn tham gia các cuộc họp giao ban tại công trường để rà soát tiến độ thực hiện dự án, trực tiếp lắng nghe các nhà thầu thi công, tháo gỡ các khó khăn cho đơn vị. Cập nhật và ứng dụng hệ thống quản lý công văn và email, mạng nội bộ phục vụ công tác Đảng và công tác chuyên môn, trong hoạt động điều hành và trao đổi thông tin.

ban dien nang luong tai tao lam rat kho khen rat kho
Ban Chấp hành Chi ủy Ban Điện & Năng lượng tái tạo nhiệm kỳ 2020-2022 ra mắt đại hội.

Đại hội đã lắng nghe và thống nhất với báo cáo chính trị của Chi bộ Ban Điện & Năng lượng tái tạo, báo cáo kiểm điểm của Chi ủy nhiệm kỳ 2017-2020. Trong đó, đã lắng nghe 4 tham luận góp ý cho báo cáo chính trị của Chi bộ về các vấn đề triển khai dự án, chuẩn bị sản xuất, công tác đầu tư và thi đua khen thưởng.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Phan Anh Minh đánh giá cao nỗ lực của tập thể đảng viên Chi bộ Ban Điện & Năng lượng tái tạo, đặc biệt trong công tác tham vấn cho lãnh đạo Tập đoàn giải quyết các vấn đề khó của các dự án điện. Đồng chí cũng góp ý chân tình về công tác quản lý vốn, chuẩn bị vận hành các nhà máy điện, phương hướng hoạt động trọng tâm của Chi bộ trong nhiệm kỳ mới để hoàn thiện nội dung báo cáo chính trị của Chi bộ Ban Điện & Năng lượng tái tạo.

Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022. Các đảng viên trong Chi bộ đã tín nhiệm tiếp tục bầu đồng chí Nguyễn Huy Vượng đảm nhiệm Bí thư Chi bộ, đồng chí Trần Toàn Thắng - Phó bí thư Chi bộ, 3 đồng chí Ủy viên là các đồng chí Nguyễn Ngọc Hưng, Nguyễn Thành Nam và Bùi Minh Tuấn. Đại hội cũng bầu ra 12 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội Đảng bộ Cơ quan Tập đoàn.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, đồng chí Nguyễn Huy Vượng - Bí thư Chi bộ Ban Điện & Năng lượng tái tạo đã thẳng thắn chia sẻ: "Công việc của Ban Điện & Năng lượng tái tạo là “làm thì khổ mà khen thì khó”. Chúng ta làm các dự án nguồn điện nên phải mất nhiều năm, hàng ngày phải đối mặt giải quyết các vướng mắc, khó khăn đến từ luật, cơ chế chính sách đến những việc không thể lường trước được. Ấy vậy nhưng để khi nào hoàn thành nhà máy, phát được điện lên lưới cũng mất chí ít từ 7-10 năm nên mới nói đợi được "khen" thì “khó” lắm”.

Có thể thấy rằng, với phương châm “Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình”, Chi bộ Ban Điện & Năng lượng tại tạo là những đảng viên gần gũi và sát cánh với các nhà thầu trên công trường, là những người tham mưu đáng tin cậy và xuất sắc của Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn.

Thành Công

ban dien nang luong tai tao lam rat kho khen rat kho

Quyết tâm một lòng, nỗ lực từng ngày, từng giờ với mục tiêu sớm đưa Dự án NMNĐ Thái Bình 2 về đích
ban dien nang luong tai tao lam rat kho khen rat kho

Chính phủ giao trách nhiệm tháo gỡ khó khăn cho các dự án Long Phú 1, Sông Hậu 1 và Thái Bình 2
ban dien nang luong tai tao lam rat kho khen rat kho

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu bám sát, phối hợp Văn phòng Chính phủ để sớm có kết luận đối với Dự án NMNĐ Thái Bình 2

DMCA.com Protection Status