Bản tin Dầu khí 1/3: Mỹ có thể thay thế nhập khẩu dầu Nga?

09:10 | 01/03/2022

7,235 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về ngành Dầu khí thế giới.
Bản tin Dầu khí 1/3: Mỹ có thể thay thế nhập khẩu dầu Nga?

1. Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, đề xuất của các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa nhằm tăng sản lượng dầu thô của Mỹ trong bối cảnh tình hình đang xấu đi nhanh chóng ở Ukraine có thể ảnh hưởng đến an ninh của các dòng năng lượng là một "chẩn đoán sai".

Bà Psaki cho rằng, cách Tổng thống Biden tiếp cận các lệnh trừng phạt là nhằm tối đa hóa tác động và hậu quả đối với Tổng thống Nga Putin trong khi giảm thiểu tác động đến người dân Mỹ và cộng đồng toàn cầu.

2. Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo ngày 28/3 cho biết, tổ chức này dù đối diện với nhiều thách thức, đã chỉ đạo quá trình chuyển đổi năng lượng với những lời bàn tán sai lầm về việc ngừng đầu tư vào dầu khí.

"Khả năng chi trả năng lượng, an ninh năng lượng và nhu cầu giảm phát thải đòi hỏi một hành động cân bằng tinh tế, các giải pháp toàn diện và bền vững", ông Barkindo phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Năng lượng Quốc tế Nigeria (NIES) tại Abuja.

3. Sau khi Nga tấn công Ukraine, một trong những vấn đề được thảo luận rất nhiều ở phương Tây là xung đột quân sự đang diễn ra có thể ảnh hưởng gì đến giá dầu.

Nga là một trong những nhà khai thác dầu lớn nhất thế giới. Theo Đánh giá thống kê về Năng lượng Thế giới năm 2021 của BP, vào năm 2020, Nga khai thác 10,1 triệu thùng/ngày dầu thô và condensate, trong khi Mỹ đứng đầu với 11,3 triệu thùng/ngày. Ả Rập Xê-út đứng thứ ba với 9,3 triệu thùng/ngày.

Mỹ cũng tiêu thụ nhiều dầu hơn (17,2 triệu thùng/ngày) so với Nga (3,2 triệu thùng/ngày) hoặc Ả Rập Xê-út (3,5 triệu thùng/ngày). Kết quả là Mỹ trở thành nhà nhập khẩu ròng dầu thô, trong khi Nga và Ả Rập Xê-út là các nhà xuất khẩu dầu thô.

4. Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass nói với CBS rằng sẽ có những lựa chọn thay thế cho nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga trong 5 năm tới.

Các nhà phân tích và một trong những nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới là Qatar cho rằng trong ngắn hạn, việc thay thế khí đốt của Nga là gần như không thể. Tuy nhiên, với cuộc tấn công của Nga vào Ukraine và thậm chí trước đó, sự phụ thuộc nhiều của châu Âu vào đường ống dẫn khí đốt của Nga là vấn đề đáng lo ngại ở châu Âu, và các nước đang tìm cách mua thêm khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) để đảm bảo nguồn cung cấp cho mùa đông năm nay.

Bình An

DMCA.com Protection Status