Bản tin Năng lượng 31/8: Gazprom cắt giảm nguồn cung khí đốt sang Pháp

11:00 | 31/08/2022

7,311 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng 31/8:  Gazprom cắt giảm nguồn cung khí đốt sang Pháp

1. Một tòa án ở Zagreb mới đây đã ra lệnh tạm giam 5 người vì nghi ngờ lừa đảo công ty dầu khí quốc gia INA của Croatia với khoản tiền hơn một tỷ kunas Croatia (133 triệu USD) bằng cách bán lại khí đốt của công ty ở nước ngoài với giá gấp 10 lần giá mua.

Năm nghi phạm bị cáo buộc bán khí đốt của INA cho một công ty nhỏ do một trong số họ làm chủ, sau đó bán lại cho khách hàng nước ngoài với giá gấp 10 lần và bỏ túi phần chênh lệch.

2. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết chỉ có các vấn đề công nghệ do lệnh trừng phạt mới ngăn chặn dòng khí đốt từ Nga đến châu Âu, nước vẫn là "nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy".

Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga vào ngày 19 tháng 8 cho biết họ sẽ dừng tất cả các dòng khí đốt qua Nord Stream tới Đức trong ba ngày từ ngày 31/8 đến ngày 2/9. Thông báo này làm dấy lên lo ngại mới ở châu Âu rằng nguồn cung qua đường ống có thể bị cắt giảm hoặc tạm dừng hoàn toàn sau khi bảo trì ba ngày.

3. Mỹ cho biết việc "đóng cửa có kiểm soát" nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine là "lựa chọn an toàn nhất" và kêu gọi Moscow đồng ý xây dựng một khu vực phi quân sự xung quanh địa điểm này, nơi các cuộc giao tranh gia tăng đang làm dấy lên lo ngại về khả năng rò rỉ bức xạ.

Một nhóm chuyên gia của IAEA hiện đang trên đường tới nhà máy điện hạt nhân mà lực lượng xâm lược của Nga đã kiểm soát kể từ ngay sau khi xảy ra cuộc xung đột Nga - Ukraine hồi tháng 2.

4. Châu Âu phải đối mặt với tình trạng suy giảm nguồn cung ngày càng tồi tệ sau khi tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga thông báo với công ty điện lực Pháp Engie SA rằng nguồn cung khí đốt tự nhiên sẽ ngay lập tức bị cắt giảm do những bất đồng trong vấn đề hợp đồng, tờ Financial Times đưa tin.

Việc Gazprom cắt giảm nguồn cung khí đốt để trả đũa các lệnh trừng phạt liên quan đến xung đột tại Ukraine, chủ yếu nhắm vào Đức và Đông Âu, nhưng dường như đang mở rộng sang Pháp.

Bình An

DMCA.com Protection Status