Bản tin Năng lượng Quốc tế 18/3: Các tàu thương mại đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng từ cướp biển Somali

08:56 | 18/03/2024

13,980 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 18/3: Các tàu thương mại đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng từ cướp biển Somali

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 18/3 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 81,06 USD/thùng, trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 85,33 USD/thùng.

Tuần trước, giá dầu đã bật tăng với dầu Brent tăng 4%, dầu WTI của Mỹ tăng 3,9%. Giá dầu tăng được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố, trong đó có tồn kho dầu của Mỹ giảm, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nâng dự báo nhu cầu dầu trên toàn cầu, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các cơ sở năng lượng của Nga và việc các thành viên của OPEC+ duy trì cắt giảm sản lượng tự nguyện.

2. Theo tính toán của Reuters, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga đã làm suy giảm tới 370.500 thùng mỗi ngày công suất lọc dầu của Nga tính đến quý đầu tiên của năm, hay 7% tổng công suất.

Kể từ đầu năm 2024, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng lọc dầu và năng lượng khác của Nga, bao gồm các kho nhiên liệu và cảng xuất khẩu nhiên liệu.

3. Theo một cuộc khảo sát giá dầu mới của Bloomberg Intelligence, chuẩn dầu thô Brent dự kiến sẽ vượt 80 USD/thùng vào cuối năm nay.

Cuộc khảo sát cho thấy phần lớn số người được hỏi (53%) cho rằng giá dầu thô Brent sẽ trên 80 USD/thùng vào cuối năm 2024. Một tỷ lệ nhỏ hơn nhiều (5%) cho rằng giá dầu thô vượt 100 USD/thùng.

4. Nhật Bản đang tăng cường nỗ lực để chính quyền địa phương chấp thuận khởi động lại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới, cơ sở Kashiwazaki-Kariwa ở phía bắc Tokyo, tờ Niigata Nippo của Nhật Bản mới đây đưa tin.

Tuần này, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Ken Saito dự kiến sẽ yêu cầu thống đốc địa phương tỉnh Niigata phê duyệt việc khởi động lại nhà máy điện.

5. Các tàu thương mại phải đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng từ cướp biển Somali ngoài khơi quốc gia Đông Phi này, Lực lượng Hải quân Liên minh Châu Âu trong khu vực mới đây cho biết.

Trung tâm an ninh hàng hải của Lực lượng Hải quân EU tại khu vực Sừng châu Phi cho biết, thời kỳ gió mùa kết thúc dự kiến sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hoạt động cướp biển trong khu vực.

Bình An

DMCA.com Protection Status