Bản tin Năng lượng Quốc tế 19/10: Hai nhà máy lọc dầu lớn nhất Ấn Độ ngừng mua dầu thô Nga

09:38 | 19/10/2022

2,965 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 19/10: Hai nhà máy lọc dầu lớn nhất Ấn Độ ngừng mua dầu thô Nga

1. Giá dầu hôm nay (19/10) giảm do lo ngại về nguồn cung của Mỹ cao hơn kết hợp với suy thoái kinh tế và nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc giảm. Dầu thô Brent giao sau giảm 1,59 USD, tương đương 1,7%, xuống 90,03 USD/thùng, trong khi dầu thô Tây Texas (WTI) của Mỹ giảm 2,64 USD, tương đương 3,1%, xuống 82,82 USD/thùng.

Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, đã trì hoãn vô thời hạn việc công bố các chỉ số kinh tế ban đầu dự kiến được công bố vào thứ Ba (18/9), cho thấy rằng thị trường nhu cầu nhiên liệu đang suy giảm đáng kể trong khu vực.

Bên cạnh đó, giá dầu cũng bị áp lực bởi các báo cáo rằng Chính phủ Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giải phóng dầu thô từ nguồn dự trữ.

2. Reuters cho biết, ngày mai 20/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ công bố kế hoạch bán phần cuối cùng của đợt giải phóng kho dự trữ dầu khẩn cấp của quốc gia vào cuối năm và nêu chi tiết chiến lược bổ sung vào kho dự trữ khi giá giảm.

Kế hoạch này nhằm bổ sung đủ nguồn cung để ngăn chặn giá dầu tăng đột biến có thể ảnh hưởng đến người tiêu dùng và doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo rằng Chính phủ sẽ tham gia thị trường với tư cách là người mua nếu giá giảm xuống quá thấp.

3. Hai trong số các nhà máy lọc dầu lớn nhất ở Ấn Độ là Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ IndianOil và Tập đoàn Dầu khí Bharat thuộc sở hữu nhà nước đã ngừng tìm kiếm nguồn cung dầu thô giao ngay của Nga dự kiến sẽ đến sau ngày 5 tháng 12, ngày mà lệnh cấm vận của EU đối với các lô hàng dầu của Nga có hiệu lực, Bloomberg đưa tin.

Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới, đã nhập khẩu khối lượng lớn dầu của Nga do nguồn cung rẻ với mức chiết khấu lớn.

Hiện IndianOil và BPCL đang chờ đợi các điều khoản cụ thể của lệnh trừng phạt của EU trước thời hạn ngày 5/12. Vòng trừng phạt lần này bao gồm cả khả năng trừng phạt thứ cấp đối với người mua dầu thô của Nga.

4. Ủy ban châu Âu đã đề xuất một loạt các biện pháp khẩn cấp khác vào thứ Ba (19/10) để giải quyết giá năng lượng tăng cao, nhưng tránh giới hạn giá khí đốt ngay lập tức khi các nước EU vẫn chia rẽ về ý tưởng này.

Các đề xuất này cần được các nước thành viên Liên minh châu Âu chấp thuận, là nỗ lực mới nhất của khối nhằm giải quyết tình trạng giá năng lượng tăng đột biến và cuộc khủng hoảng cung cấp nhiên liệu đã kéo dài khắp châu Âu kể từ khi Nga cắt giảm dòng khí đốt sau khi xâm lược Ukraine.

5. Giá điện cao kỷ lục trên khắp châu Âu đang làm tổn hại nỗ lực của châu lục này trong việc xây dựng một chuỗi cung ứng carbon thấp đáng tin cậy và đạt được mục tiêu khử cacbon, vì các nhà sản xuất pin và năng lượng mặt trời phải đối mặt với chi phí tăng cao.

Nghiên cứu của Rystad Energy cho thấy 35 GW điện mặt trời và hơn 2.000 GWh của công suất sản xuất pin có thể bị hủy trừ khi giá điện nhanh chóng trở lại mức bình thường. Bản chất tiêu tốn nhiều năng lượng của các quy trình sản xuất này đang khiến một số nhà khai thác phải tạm thời đóng cửa hoặc từ bỏ các cơ sở sản xuất khi chi phí leo thang. Trừ khi giá điện sớm quay đầu, các kế hoạch của châu Âu nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu bằng cách tăng cường công suất phát điện tái tạo đã lắp đặt và việc sử dụng xe điện (EV) có thể bị thất bại.

Elena

DMCA.com Protection Status