Bản tin Năng lượng Quốc tế 29/2: Nguồn cung dầu của Ấn Độ từ Nga bị đe dọa

09:35 | 29/02/2024

63,519 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 29/2: Nguồn cung dầu của Ấn Độ từ Nga bị đe dọa

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 29/2 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 78,31 USD/thùng - giảm 0,29%, trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 83,46 USD/thùng - giảm 0,26%.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/2, giá dầu ở thế trái chiều với dầu Brent tăng nhẹ, dầu WTI giảm. Cả hai chuẩn dầu đã bỏ mức tăng gần như suốt phiên sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) kiên trì với quyết định giữ nguyên việc cắt giảm lãi suất trong tương lai gần, trong khi tồn kho dầu thô của Mỹ ngày càng tăng.

2. Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ đã tăng hơn 3% vào ngày 28/2, phục hồi từ mức thấp nhất 4 năm trong phiên đầu tuần do nhu cầu ở Châu Âu tăng và nhiệt độ ấm áp bất thường ở miền nam Mỹ.

Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, giá khí đốt tự nhiên đã giảm hơn 30%.

3. Theo dữ liệu LSEG được Reuters trích dẫn, Nga đã bắt đầu chuyển các chuyến hàng LNG của mình ra khỏi Kênh đào Suez và đang sử dụng tuyến đường dài hơn đến Trung Quốc qua Mũi Hảo Vọng ở Châu Phi, trong bối cảnh nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ cao hơn.

Tuyến đường dài hơn từ dự án Yamal LNG của Nga đến Trung Quốc qua Châu Phi thay vì Kênh đào Suez sẽ tăng thêm khoảng 10 ngày thời gian di chuyển để hàng hóa LNG đến các điểm đến ở Trung Quốc và quay trở lại Nga.

4. Các nguồn tin trong ngành ở Ấn Độ nói với Reuters rằng các nhà máy lọc dầu Ấn Độ lo ngại rằng các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với Nga có thể ảnh hưởng hơn nữa đến khả năng nhập khẩu dầu thô giá rẻ từ Nga do giá cước vận chuyển sẽ tăng và làm giảm lợi nhuận lọc dầu.

Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga vào tuần trước, đánh dấu hai năm ngày nổ ra xung đột Nga - Ukraine. Các nhà lọc dầu ở Ấn Độ hiện lo ngại rằng các lệnh trừng phạt mới sẽ gây khó khăn hơn cho việc vận chuyển dầu từ Nga trên các tàu không bị trừng phạt, điều này sẽ làm tăng chi phí vận chuyển và bào mòn lợi nhuận lọc dầu.

5. Nhà máy lọc dầu mới của Oman có thể bắt đầu xử lý các loại dầu thô nặng hơn vào cuối năm nay sau khi các nghiên cứu khả thi hoàn tất, giám đốc điều hành nhà máy lọc dầu David Bird nói với Reuters hôm thứ Tư.

Nhà máy lọc dầu Duqm trị giá 9 tỷ USD trên bờ biển phía đông của Oman là một liên doanh giữa công ty năng lượng nhà nước OQ Group của Oman và Kuwait Petroleum International (Q8). Nhà máy lọc dầu OQ8 đã bắt đầu chạy thử vào năm ngoái và hiện đang hoạt động hết công suất, sản xuất dầu diesel, nhiên liệu máy bay, naphtha và khí hóa lỏng (LPG).

Bình An

DMCA.com Protection Status