Bản tin Năng lượng Quốc tế 4/5: Chưa thể nối lại xuất khẩu dầu từ khu vực bán tự trị người Kurd

09:29 | 04/05/2023

5,169 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 4/5: Chưa thể nối lại xuất khẩu dầu từ khu vực bán tự trị người Kurd

1. Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 66,48 USD/thùng - giảm 3,09%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 72,33 USD/thùng - giảm 3,97%.

Giá dầu lao dốc ngày thứ 3 liên tiếp trước khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất 25 điểm cơ bản, cũng như lo lắng ngày càng tăng về viễn cảnh suy thoái xuất phát từ tình trạng của các ngân hàng Mỹ. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng dự kiến tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách thường kỳ vào thứ 5.

2. Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdel-Ghani mới đây cho biết, công ty dầu khí TotalEnergies của Pháp cuối cùng đã đạt được thỏa thuận với Chính phủ Iraq để bắt đầu một dự án năng lượng trị giá 27 tỷ USD bị trì hoãn từ lâu.

Hai bên lần đầu tiên đạt được thỏa thuận vào năm 2021, theo đó Total sẽ xây dựng 4 dự án dầu khí và năng lượng tái tạo ở miền Nam Iraq trong hơn 25 năm với khoản đầu tư ban đầu là 10 tỷ USD.

3. Các công ty hoạt động ở thềm lục địa Na Uy đang lên kế hoạch khoan nhiều hơn ở các khu vực thuộc Bắc Cực, do Chính phủ Na Uy muốn có nhiều phát hiện dầu khí hơn để tăng cường an ninh năng lượng và giúp cung cấp năng lượng cho các đối tác châu Âu.

Tại một hội nghị về Biển Barents diễn ra ở Hammerfest, Na Uy vào tuần trước, Bộ trưởng Dầu khí và Năng lượng Terje Aasland đã kêu gọi các công ty dầu khí thực hiện "trách nhiệm xã hội và không bỏ sót một viên đá nào" để tìm thêm các nguồn khí đốt tự nhiên ở Biển Barents.

4. Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa đạt được thỏa thuận về việc nối lại xuất khẩu dầu thô từ khu vực bán tự trị của người Kurd ở Iraq tới cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul Jabbar Ismaael cho biết.

Việc xuất khẩu dầu thô của Kurdistan đã bị ngừng hơn một tháng nay, vài tuần sau khi Chính phủ liên bang Iraq và khu vực Kurdistan đạt được thỏa thuận vào đầu tháng 4 để nối lại xuất khẩu qua đường ống Iraq - Thổ Nhĩ Kỳ và cảng Ceyhan trên Địa Trung Hải.

5. Các gã khổng lồ dầu mỏ của châu Âu đã chứng kiến ​​​​việc kinh doanh của họ thu về khoảng 37 tỷ USD thu nhập trước thuế vào năm ngoái, với lợi nhuận tăng vọt nhờ các sự kiện kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

Theo dữ liệu từ Bernstein Research được The Financial Times trích dẫn, Shell đã tạo ra 16 tỷ USD thu nhập trước thuế từ nhánh kinh doanh năng lượng của mình, trong khi TotalEnergies kiếm được 11,5 tỷ USD và BP kiếm được 8,4 tỷ USD.

Bình An

DMCA.com Protection Status