Bản tin Năng lượng xanh: Ả Rập Xê-út sẽ đầu tư 266 tỷ USD cho năng lượng sạch - Bộ trưởng Năng lượng

18:09 | 31/01/2023

6,029 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Hai (30/1), Đài truyền hình nhà nước Ả Rập Xê Út đã dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Hoàng tử Abdulaziz bin Salman Al-Saud, cho biết Ả Rập Xê-út sẽ đầu tư tới một nghìn tỷ riyal (266,40 tỷ USD) để tạo ra "năng lượng sạch hơn".
Bản tin Năng lượng xanh: Ả Rập Xê-út sẽ đầu tư 266 tỷ USD cho năng lượng sạch - Bộ trưởng Năng lượng

Ả Rập Xê-út sẽ đầu tư 266 tỷ USD cho năng lượng sạch

Bộ trưởng Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết rằng các khoản đầu tư cũng nhằm mục đích "bổ sung các tuyến vận tải và mạng lưới phân phối để hướng tới mục tiêu cuối cùng là xuất khẩu năng lượng ra thế giới và sản xuất hydro sạch."

Hôm thứ Hai (30/1), Đài truyền hình nhà nước Ả Rập Xê Út đã dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Hoàng tử Abdulaziz bin Salman Al-Saud, cho biết Ả Rập Xê-út sẽ đầu tư tới một nghìn tỷ riyal (266,40 tỷ USD) để tạo ra "năng lượng sạch hơn".

Giá năng lượng mặt trời của Mỹ tăng vọt khi các dự án bị đình trệ vì hạn chế nguồn cung ứng

Theo một báo cáo được công bố vào cuối ngày thứ Hai (30/1), giá hợp đồng năng lượng mặt trời của Mỹ đã tăng một phần ba trong năm 2022 khi các nhà phát triển dự án phải vật lộn để có được các tấm pin nhập khẩu. Các hạn chế về chuỗi cung ứng đã làm giảm lợi ích của các nhà phát triển năng lượng mặt trời.

Giá quý IV đối với các hợp đồng năng lượng mặt trời, được gọi là thỏa thuận mua bán điện (PPA), đã tăng 33,3% so với một năm trước và 8,2% so với quý trước, theo chỉ số hàng quý của LevelTen Energy chuyên theo dõi các giao dịch năng lượng tái tạo.

Giá năng lượng mặt trời tăng đột biến là do các quan chức hải quan Mỹ đã tịch thu hàng trăm lô hàng linh kiện năng lượng mặt trời tại các cảng của Mỹ kể từ tháng 6/2022. Một luật có hiệu lực vào thời điểm đó đã cấm nhập khẩu các tấm pin mặt trời từ khu vực Tân Cương của Trung Quốc.

Gia Clark, Giám đốc cấp cao của Dịch vụ dành cho nhà phát triển LevelTen cho biết sự chậm trễ nguồn cung ứng và quyền tiếp cận các thiết bị đang gây ra sự không chắc chắn đáng kể về mặt thời gian và vì vậy, giá PPA sẽ tăng lên để bù đắp cho sự rủi ro đó. Clark cho biết thêm rằng nhu cầu đối với các dự án năng lượng mặt trời vẫn rất cao và giá có thể ổn định vào nửa cuối năm 2023.

Trong khi đó, giá năng lượng điện gió đã giảm một chút trong những tháng gần đây, nhờ các khoản trợ cấp lớn mới của chính quyền liên bang. Các biện pháp khuyến khích của Đạo luật Giảm thiểu Lạm phát đã thổi sức sống vào ngành công nghiệp năng lượng gió của Mỹ. Giá PPA điện gió trong quý IV thấp hơn 1,9% so với quý thứ III, mức giảm đầu tiên kể từ đầu năm 2021.

EU đề xuất phương cách đối phó với các khoản trợ cấp xanh của Mỹ

Hôm thứ Hai (30/1), dự thảo "Kế hoạch công nghiệp thỏa thuận xanh" ("Green Deal Industrial Plan") được Ủy ban châu Âu (EC) công bố cho thấy Ủy ban châu Âu sẽ không đề xuất thêm bất kỳ khoản vay chung mới nào của EU vào thứ Tư tới khi họ trình bày các ý tưởng về cách hỗ trợ ngành công nghiệp xanh của châu Âu đối mặt với sự cạnh tranh của Trung Quốc và Mỹ.

Kế hoạch của Ủy ban châu Âu là nhằm vạch ra các phương cách để Châu Âu có thể giữ vị trí là trung tâm sản xuất các sản phẩm xanh và đối phó trước các khoản trợ cấp hàng tỷ đô la của Trung Quốc và Mỹ.

Ủy ban châu Âu đề nghị tái sử dụng một số khoản tiền mà EU đã đồng ý huy động chung cho Quỹ Phục hồi (Recovery Fund) sau đại dịch Covid-19. Ủy ban nhấn mạnh phương cách phòng thủ đầu tiên của châu Âu sẽ là nới lỏng hơn các quy tắc viện trợ nhà nước, cho phép mỗi chính phủ trong số 27 quốc gia trong EU giúp đỡ ngành công nghiệp của mình bằng tiền công.

Tài trợ của châu Âu cho ngành công nghiệp xanh, các nhà sản xuất tua-bin gió, tấm pin mặt trời, pin, xe điện hoặc hydro, đã trở thành một vấn đề thu hút sự quan tâm sau khi Mỹ thông qua Đạo luật Giảm thiểu Lạm phát, với khoản trợ cấp trị giá 369 tỷ USD cho các nhà sản xuất năng lượng tái tạo có trụ sở tại Bắc Mỹ, tạo ra nguy cơ có thể hút các công ty rút khỏi châu Âu./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)

DMCA.com Protection Status