Bản tin Năng lượng xanh: EnBW của Đức cam kết xây dựng trang trại gió ngoài khơi trị giá 2,6 tỷ USD

19:00 | 24/03/2023

7,778 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hôm Thứ Năm (23/3), Công ty cung cấp điện EnBW của Đức đã cam kết chắc chắn xây dựng trang trại gió ngoài khơi He Dreiht trị giá 2,4 tỷ Euro (2,6 tỷ USD), trên cơ sở sự ủng hộ của một nhóm các nhà đầu tư, bao gồm cả Quỹ tài sản trị giá 1,3 nghìn tỷ USD của Na Uy. Đây sẽ là một trong những công viên năng lượng gió ngoài khơi lớn nhất châu Âu.
Bản tin Năng lượng xanh: EnBW của Đức cam kết xây dựng trang trại gió ngoài khơi trị giá 2,6 tỷ USD

EnBW của Đức cam kết xây dựng trang trại gió ngoài khơi trị giá 2,6 tỷ USD

EnBW cho biết trang trại gió He Dreiht, với công suất lắp đặt 960 megawatt, dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2025 và sẽ phát điện cho 1,1 triệu hộ gia đình, và là một trong những công viên gió ngoài khơi lớn nhất châu Âu.

Giám đốc điều hành Andreas Schell cho biết quyết định đầu tư cho việc xây dựng trang trại gió ngoài khơi He Dreiht là một cột mốc quan trọng trong việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, khẳng định đây là một bước tiến lớn khác hướng tới một tương lai năng lượng không có carbon.

Để trang trải chi phí khổng lồ, EnBW đã bán 49,9% dự án cho một tập đoàn gồm Allianz Capital Partners, nhà đầu tư Đan Mạch AIP Management và Ngân hàng Norges, mỗi bên sẽ nắm giữ 16,6% cổ phần. Ngân hàng Norges sẽ trả khoảng 430 triệu Euro, đánh dấu khoản đầu tư trực tiếp thứ ba của Quỹ vào một dự án năng lượng tái tạo.

EnBW cũng đã nhận được 600 triệu euro tài trợ dài hạn từ Ngân hàng Đầu tư Châu Âu.

BP cân nhắc mua quyền kiểm soát liên doanh điện mặt trời Lightsource BP

Ba nguồn tin trong ngành và tại công ty BP cho biết BP đang xem xét mua 50% cổ phần còn lại của Lightsource BP (LSBP), liên doanh năng lượng mặt trời của họ, như một phần trong nỗ lực của gã khổng lồ Anh nhằm tăng cường năng lực năng lượng tái tạo. Các cuộc đàm phán nội bộ đang diễn ra sau khi Giám đốc điều hành Bernard Looney vào tháng trước đã tuyên bố làm chậm lại quá trình chuyển hướng của BP ra khỏi dầu khí nhưng vẫn sẽ tăng chi tiêu cho năng lượng tái tạo và nhiên liệu carbon thấp thêm 8 tỷ USD vào năm 2030.

Năm 2017, BP đã mua 43% cổ phần của Lightsource với giá 200 triệu USD, và lãi suất đã tăng lên 50% hai năm sau đó. Một thỏa thuận sẽ định giá danh mục đầu tư hiện tại của LSBP khoảng 2 tỷ USD, mặc dù mức giá cuối cùng có thể cao hơn đáng kể tùy thuộc vào việc định giá hoạt động kinh doanh dài hạn của công ty. Một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán cho biết việc định giá phụ thuộc vào lòng tin đối với tương lai của ngành năng lượng mặt trời.

LSBP có trụ sở tại Luân Đôn được thành lập vào năm 2010 bởi Giám đốc điều hành Nick Boyle, người nắm giữ phần lớn 50% cổ phần đang lưu hành và hiện là một trong những nhà phát triển các dự án điện mặt trời hàng đầu thế giới. LSBP đã phát triển khoảng 9 gigawatt (GW) dự án và hiện đang hoạt động tại 19 quốc gia. LSBP có kế hoạch phát triển 25 GW dự án năng lượng mặt trời vào năm 2025. BP cũng đang phát triển các dự án năng lượng mặt trời độc lập với LSBP, bao gồm cả ở Mỹ, nơi mà BP đã mua 9 gigawatt dự án năng lượng mặt trời từ 7X Energy vào năm 2021.

Theo các nguồn tin, việc giành quyền kiểm soát LSBP sẽ cho phép BP mở rộng khả năng tiếp cận sản xuất điện tái tạo, đơn giản hóa việc ra quyết định đối với các dự án và đầu tư, đồng thời kết hợp nó với sản xuất năng lượng mặt trời nội bộ.

BP đã thay đổi chiến lược năng lượng tái tạo kể từ khi Dotzenrath, cựu Giám đốc điều hành của RWE Renewables, nhậm chức cách đây một năm. Giờ đây, BP đặt mục tiêu sử dụng hầu hết năng lượng mặt trời và gió mà công ty tạo ra để sản xuất hydro và nhiên liệu sinh học cũng như cung cấp năng lượng cho mạng lưới sạc xe điện toàn cầu của mình. Năng lượng mặt trời, bao gồm cả cổ phần của BP trong LSBP, chiếm 25,7 GW trong tổng số 43 GW dự án năng lượng tái tạo của BP vào cuối năm 2022. BP đặt mục tiêu tăng công suất năng lượng tái tạo lên 50 GW vào năm 2030.

HDF Energy của Pháp phát triển nhà máy hydro đầu tiên của Zimbabwe

Hôm Thứ Năm (23/3), trong một tuyên bố chung, các công ty cho biết Công ty Truyền tải và Phân phối Điện Zimbabwe (ZETDC) thuộc sở hữu nhà nước của Zimbabwe đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với nhà sản xuất điện độc lập của Pháp HDF Energy để phát triển nhà máy điện hydro xanh đầu tiên của quốc gia miền nam châu Phi này.

Trên Twitter, Bộ Thông tin Zimbabwe cho biết Tổng thống Emmerson Mnangagwa đã chứng kiến ​​lễ ký kết Biên bản ghi nhớ trị giá 300 triệu USD giữa Công ty ZETDC và HDF Energy. Nhà máy sẽ sản xuất năng lượng xanh để hòa vào lưới điện. Sản lượng điện hàng năm sẽ là 178 GWh, cung cấp điện cho hơn 220.000 cư dân. HDF cho biết dự kiến ​​hoàn tất tài chính cho dự án và khởi công xây dựng vào năm 2024-2025.

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ diễn ra trong bối cảnh Zimbabwe đang nỗ lực đa dạng hóa cơ cấu năng lượng của mình, sau khi sản lượng điện giảm sau khi mực nước ở Hồ Kariba giảm mạnh.

Chính phủ Zimbabwe cũng đã đặt mục tiêu sản xuất hơn 1.000 megawatt từ năng lượng mặt trời để giúp thu hẹp tình trạng thiếu năng lượng nghiêm trọng hiện đang diễn ra ở nước này./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)

DMCA.com Protection Status