Bản tin Năng lượng xanh: Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Mỹ lập kỷ lục trong năm 2023

07:28 | 09/12/2023

22,563 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Một báo cáo công bố hôm thứ Năm (7/12) cho thấy Mỹ dự kiến ​​bổ sung công suất sản xuất kỷ lục 33 gigawatt (GW) năng lượng mặt trời trong năm 2023, tăng 55% so với công suất mới trong năm 2022.
Bản tin Năng lượng xanh: Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Mỹ lập kỷ lục trong năm 2023

Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Mỹ lập kỷ lục trong năm 2023

Báo cáo của Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời (SEIA) và Wood Mackenzie cho thấy ngành năng lượng mặt trời của Mỹ đã bổ sung thêm 6,5GW công suất phát điện mới trong quý III, nhờ việc lắp đặt kỷ lục năng lượng mặt trời cho khu dân cư.

Michelle Davis, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu năng lượng mặt trời tại Wood Mackenzie, cho biết: “Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Mỹ đang trên quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ, với kỳ vọng tăng trưởng 55% trong năm nay và 10% vào năm 2024”.

Báo cáo cho biết năng lượng mặt trời chiếm 48% tổng công suất phát điện mới được bổ sung vào lưới điện của Mỹ trong ba quý đầu năm 2023. Đến năm 2028, công suất năng lượng mặt trời tại Mỹ dự kiến ​​sẽ đạt 377GW, so với mức 161GW hiện nay.

California và Texas dẫn đầu cả nước Mỹ về số lượng lắp đặt năng lượng mặt trời mới trong quý III. Mười bốn bang và Puerto Rico đã lắp đặt hơn 100.663 MW công suất năng lượng mặt trời mới trong cùng thời kỳ.

Wood Mackenzie dự đoán tốc độ tăng trưởng trong ngành năng lượng mặt trời của Mỹ sẽ đạt trung bình 14% mỗi năm trong 5 năm tới, nhưng lưu ý rằng tốc độ tăng trưởng bền vững sẽ trở nên khó khăn hơn trong dài hạn do tắc nghẽn kết nối và khả năng truyền tải cản trở tốc độ lắp đặt.

Báo cáo cho biết, phân khúc quy mô cung cấp điện gia đình chứng kiến ​​mức hợp đồng mới được ký trong quý thấp nhất kể từ năm 2018, do chi phí tài chính cao hơn, tình trạng thiếu máy biến áp và tắc nghẽn kết nối.

Trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều thách thức, tốc độ tăng trưởng của ngành năng lượng mặt trời dự kiến ​​sẽ chậm lại vào năm 2024. Những thay đổi trong chính sách đo năng lượng ròng ở California và lãi suất tăng trên khắp nước Mỹ dự kiến ​​sẽ dẫn đến sự sụt giảm ngắn hạn vào năm tới trước khi tăng trưởng trở lại vào năm 2025, báo cáo cho biết thêm.

Mỹ phê duyệt trang trại gió ngoài khơi trị giá 1,5 tỷ USD của bang Rhode Island

Hôm thứ Năm (7/12), Hội đồng cấp phép Liên bang Hoa Kỳ đã phê duyệt việc xây dựng một trang trại gió ngoài khơi trị giá 1,5 tỷ USD ngoài khơi Rhode Island.

Dự án mang tên Revolution Wind, do công ty Đan Mạch Orsted và Eversource có trụ sở tại Hoa Kỳ điều hành và sẽ mang lại tổng cộng 704 megawatt (MW) năng lượng sạch cho Connecticut và Rhode Island.

Một dự án ngoài khơi khác của hai nhà phát triển năng lượng gió, trang trại gió South Fork ngoài khơi New York, đã cung cấp nguồn điện đầu tiên cho lưới điện của bang hôm thứ Tư (6/12).

Phát triển năng lượng gió ngoài khơi là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Biden. Tuy nhiên, chi phí tăng vọt do lạm phát gia tăng, lãi suất cao và sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng đã dẫn đến sự nghi ngờ về khả năng thực hiện kế hoạch đưa 30 gigawatt (GW) năng lượng gió ngoài khơi vào hoạt động vào năm 2030.

Nhiều chủ đầu tư đã hủy bỏ hoặc chọn đàm phán lại hợp đồng mua bán điện vì giá thỏa thuận trước đó quá thấp nên không thể đầu tư.

Vào tháng 3/2023, công ty điện lực Rhode Island đã từ chối đề xuất của công ty năng lượng Orsted về việc xây dựng giai đoạn thứ hai của Revolution Wind, Revolution Wind 2 công suất 884 MW, vì cho rằng nó sẽ quá tốn kém đối với người tiêu dùng.

Các thành viên EU tìm cách bổ sung nhiên liệu hạt nhân vào các mục tiêu công nghệ sạch, phê duyệt kế hoạch của Pháp về năng lượng gió

Hôm thứ Năm (7/12), các chính phủ Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý rằng nhiên liệu hạt nhân và các nhiên liệu bền vững nên được bổ sung vào danh sách các công nghệ chiến lược “phát thải bằng không” mà Liên minh châu Âu nên thúc đẩy để ngành công nghiệp của EU có thể cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc và Mỹ.

EU có kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030 sản xuất ít nhất 40% sản phẩmcần thiết để giảm phát thải khí nhà kính, như thiết bị năng lượng mặt trời và năng lượng gió, máy bơm nhiệt và pin nhiên liệu.

Bộ trưởng của 27 thành viên EU đã nhất trí tại một cuộc họp ở Brussels coi năng lượng hạt nhân và "nhiên liệu thay thế bền vững" là những công nghệ chiến lược.

Cả hai loại hình năng lượng đều gây tranh cãi, trước sự phản đối của một số thành viên EU đối với năng lượng hạt nhân, trong khi nhiên liệu thay thế có thể bao gồm nhiên liệu điện tử (e-fuel) mà Đức đã được miễn trừ khỏi luật của EU để chấm dứt việc bán ô tô phát thải CO2 từ năm 2035.

Đạo luật Công nghiệp Net-Zero (NZIA), do các bộ trưởng EU tranh luận, là trọng tâm trong nỗ lực của Liên minh Châu Âu nhằm đảm bảo đây không chỉ là việc đi đầu trong việc giảm phát thải khí nhà kính mà còn là cơ sở sản xuất cho công nghệ sạch.

Hôm thứ Năm, Ủy ban Châu Âu cũng đã phê duyệt một kế hoạch của Chính phủ Pháp trị giá 4,12 tỷ Euro (4,4 tỷ USD) để hỗ trợ nhiều dự án năng lượng gió hơn ở nước này. Số tiền này sẽ giúp tài trợ cho việc xây dựng và vận hành hai trang trại gió nổi ngoài khơi ở Pháp, cả hai dự kiến ​​có công suất 230-280 megawatt (MW).

Ủy ban Châu Âu cho biết họ đã phê duyệt kế hoạch này vì thấy cần thiết để giúp Pháp trong kế hoạch bảo vệ môi trường và trở thành nền kinh tế có phát thải ròng bằng 0 (NetZero)./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)

DMCA.com Protection Status