Bảo vệ "nhịp đập trái tim" Dung Quất

07:00 | 13/02/2024

16,554 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất được ví như trái tim của Khu kinh tế Dung Quất. Đây là công trình trọng điểm bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Do đó, việc bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho nhà máy là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý, vận hành nhà máy và các đơn vị liên quan.
Bảo vệ
Nhân sự BSR, nhân viên an ninh PVSecurity, lực lượng công an phối hợp tuần tra tại NMLD Dung Quất

An toàn, an toàn và an toàn…

NMLD Dung Quất được Chính phủ phê duyệt là công trình được bảo vệ thuộc cấp độ cao nhất của quốc gia. Tức là mức độ bảo đảm an ninh, an toàn thuộc loại nghiêm ngặt vào bậc nhất. An toàn, an toàn và an toàn… là những điều đầu tiên phải nhớ khi muốn vào NMLD Dung Quất.

Điều đầu tiên có thể khẳng định, không có trường hợp ngoại lệ trong việc bảo vệ an ninh, an toàn cho NMLD Dung Quất. Điều đó có thể chứng minh qua những lần nguyên thủ quốc gia thăm nhà máy. Tất cả các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ… khi vào thăm khu vực sản xuất đều phải dùng xe chuyên dụng. Tất cả các phương tiện cơ giới muốn hoạt động trong nhà máy phải được sự cho phép, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mặt kỹ thuật chống cháy. Các phương tiện này đều phải lắp thiết bị chống tia lửa vào ống xả khói, nghiêm cấm tất cả các thiết bị tạo lửa, vật liệu dễ cháy trong khu vực nhà máy…

Ông Nguyễn Quang Hưng, Trưởng ban An toàn Môi trường BSR cho biết, lực lượng bảo vệ an ninh, an toàn NMLD Dung Quất được cấu thành từ lực lượng tại chỗ của BSR, công an, biên phòng, nhân viên an ninh thuộc Công ty CP Dịch vụ Bảo vệ An ninh Dầu khí Việt Nam (PVSecurity) và nhân dân. Quy trình phối hợp giữa các bên được BSR xây dựng chi tiết và ký kết các quy chế phối hợp.

Bảo vệ
Nhân viên an ninh PVSecurity kiểm tra các phương tiện ra vào nhà máy

Trên thực tế, NMLD Dung Quất trải rộng trên diện tích hơn 800 ha, bao gồm cả phần đất liền và mặt biển nên việc bảo đảm an ninh gặp nhiều thách thức. Nhưng nhờ trang thiết bị hiện đại, công tác phối hợp đồng bộ, trơn tru nên đến nay nhà máy vẫn tuyệt đối an toàn, chưa từng xảy ra vụ việc nào nghiêm trọng.

Tại khu vực hàng rào là vòng bảo vệ ngoài cùng của nhà máy được lắp đặt một hệ thống báo động, phát hiện đột nhập hiện đại, nhận dạng sự xâm nhập ban đầu. Trong suốt chu vi hàng rào dài khoảng 15km, cứ 100m lại có 1 cột cảnh báo đột nhập, gửi tín hiệu và hình ảnh ghi được từ các chốt trực về trung tâm chỉ huy. Hệ thống chống đột nhập này nhạy đến nỗi, ông Nguyễn Quang Hưng cho biết BSR phải thường xuyên phát quang, diệt cỏ xung quanh hàng rào nhà máy để tránh hệ thống ghi nhận tín hiệu đột nhập bị các tác động của cỏ biến thành “đột nhập giả”. Nói một cách khác, một ngọn cỏ cũng không qua được hệ thống chống đột nhập này.

Ngoài hệ thống chống đột nhập, còn có hệ thống camera đặc chủng, được lắp đặt khép kín, hoạt động 24/24 giờ, quét không sót bất cứ một mét đất nào tại khu vực vành đai và hàng rào xung quanh nhà máy. Cuối cùng là các trạm quan sát, chòi canh được bố trí tại các điểm cao, có tầm quan sát rộng và nhân viên bảo vệ làm nhiệm vụ liên tục ngày, đêm. Ngoài ra còn có lực lượng tuần tra cơ động, với một đội cảnh khuyển được huấn luyện tinh nhuệ…

Bảo vệ
Chó nghiệp vụ kiểm tra chất nổ phương tiện trước khi vào nhà máy

Nghiêm ngặt cả trên đất liền và mặt biển

Những ngày cuối tháng Chạp, không khí làm việc tại cổng an ninh ra vào NMLD Dung Quất vẫn hết sức nhộn nhịp nhưng đặc biệt chuẩn mực. Để chuẩn bị cho bảo dưỡng tổng thể lần 5 NMLD Dung Quất diễn ra vào đầu tháng 3-2024, những chiếc xe chở trang thiết bị của các nhà thầu ra vào liên tục. Vì thế, khối lượng công việc tại cổng kiểm soát an ninh cũng tăng theo.

Mỗi chiếc xe vào nhà máy đều được các nhân viên an ninh thuộc Chi nhánh miền Trung - PVSecurity và nhân sự BSR kiểm soát chặt chẽ. Việc đầu tiên là test nồng độ cồn, test ma túy lái xe. Sau đó một bảo vệ sẽ kiểm tra bên trong xe, một người khác sẽ dùng máy dò chất nổ cầm tay dò xung quanh xe. Tất cả các hoạt động do nhân sự của Ban An toàn môi trường BSR điều phối.

Sau đó là lượt dò chất nổ bằng chó nghiệp vụ. “Tom, ngửi đi, dò chất nổ”, tiếng Trung úy Đinh Quang Hiền hô lên dứt khoát. Ngay sau mệnh lệnh, chú chó nghiệp vụ tên Tom ngửi 1 vòng quanh xe để xác định chất nổ. Tom là một chú chó Italia 9 tuổi thuộc đội cảnh khuyển Trung đội Cảnh sát cơ động bảo vệ vòng ngoài cho nhà máy. Ngoài Tom ra, Trung đội còn các chú chó khác, có chú chuyên về dò tìm chất nổ, có chú chuyên về dò tìm ma túy, có chú lại là cảnh khuyển chiến đấu.

Trung tá Nguyễn Văn Hải, Đảng ủy viên, Đội phó cho biết, trước đây lực lượng tại chỗ của nhà máy gặp nhiều khó khăn trong công tác xử lý các thanh niên quậy phá và tình trạng người dân tái lấn chiếm hành lang an toàn nhà máy nên tháng 9-2013, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập Trung đội Cảnh sát bảo vệ. Kể từ khi được thành lập, Trung đội Cảnh sát cơ động bảo vệ NMLD Dung Quất đã thực hiện tốt các vấn đề trên. Hằng ngày, Trung đội chia ca tuần tra, phối hợp với lực lượng an ninh của nhà máy chốt chặn ở những vị trí trọng yếu của nhà máy.

Đó là bảo vệ trên đất liền, còn trên biển, lực lượng của nhà máy sẽ phối hợp cùng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất (Đồn BPDQ). Trong đó, có 3 mục tiêu chính được bảo đảm tuyệt đối an toàn là cảng xuất sản phẩm Jetty, phao rót dầu không bến một điểm neo (SPM) và đường ống từ phao SPM vào các bồn của kho chứa NMLD Dung Quất (đường ống U34).

Để bảo đảm công tác an toàn tuyệt đối các công trình trên, Đồn BPDQ đã lên kế hoạch với các phương án sử dụng lực lượng phương tiện tuần tra bảo vệ an ninh, an toàn cảng Dung Quất nói chung và kết hợp thực hiện bảo vệ an ninh, an toàn các công trình trên biển của NMLD Dung Quất. Khi có sự việc xảy ra, Đồn BPDQ sẽ trực tiếp phối hợp cùng Ban An toàn Môi trường thuộc BSR để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bảo vệ "nhịp đập trái tim" Dung Quất

Lực lượng biên phòng tham gia diễn tập tại khu vực cảng xuất sản phẩm NMLD Dung Quất

“NMLD Dung Quất là công trình có ảnh hưởng lớn đến an ninh năng lượng quốc gia, vì vậy, việc bảo đảm an ninh, an toàn cho công trình được Đồn BPDQ xác định là nhiệm vụ quan trọng. Toàn bộ các cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn nêu cao tinh thần bảo đảm an toàn, xử lý triệt để. Hơn hết, đây cũng là nhiệm vụ tự hào của các cán bộ chiến sĩ, vì góp phần đóng góp vào sự an toàn của một công trình quốc gia”, Thiếu tá Hà Quốc Vương, Phó Bí thư Đảng ủy, Đồn trưởng Đồn BPDQ chia sẻ.

Nhờ quy trình chặt chẽ, an toàn tuyệt đối, công tác phối hợp đồng bộ, trơn tru nên kể từ khi hoạt động đến nay, chưa có sự cố an ninh, an toàn nghiêm trọng nào xảy ra tại NMLD Dung Quất. Đến nay, NMLD Dung Quất lũy kế đạt hơn 42,2 triệu giờ công an toàn. Công tác an toàn tại BSR thành công ở các tiêu chí: Không tai nạn lao động mất ngày công; không sự cố rò rỉ cấp 1, 2 và cháy nổ; không sự cố môi trường; không sự cố an ninh. Điều này góp phần quan trọng vào công tác sản xuất, kinh doanh của nhà máy, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Kể từ khi hoạt động đến nay, NMLD Dung Quất lũy kế đạt hơn 42,2 triệu giờ công an toàn. Công tác an toàn thành công ở các tiêu chí: Không tai nạn lao động mất ngày công; không sự cố rò rỉ cấp 1, 2 và cháy nổ; không sự cố môi trường; không sự cố an ninh.
Những ngày cận Tết ở NMLD Dung QuấtNhững ngày cận Tết ở NMLD Dung Quất
NMLD Dung Quất duy trì vận hành 112% công suất để đảm bảo xăng dầu dịp tết Nguyên đánNMLD Dung Quất duy trì vận hành 112% công suất để đảm bảo xăng dầu dịp tết Nguyên đán
Công đoàn BSR tổ chức “Ngày hội bánh chưng xanh” Tết Nguyên đán Giáp ThìnCông đoàn BSR tổ chức “Ngày hội bánh chưng xanh” Tết Nguyên đán Giáp Thìn
Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho NMLD Dung Quất trong dịp Tết Giáp ThìnĐảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho NMLD Dung Quất trong dịp Tết Giáp Thìn

Thanh Hiếu - Thành Linh

DMCA.com Protection Status