BIENDONG POC đoạt Top Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

07:21 | 16/07/2022

4,228 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 15/7, chương trình biểu dương Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – I4.0 Awards năm 2022 được tổ chức tại Hà Nội. Chi Nhánh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) đã đạt Top Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ và Đổi mới sáng tạo với Giải pháp Nền tảng số hóa tập trung tại mỏ Hải Thạch – Mộc Tinh.

Tham dự Chương trình có đại diện lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số cùng 34 doanh nghiệp với 48 sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số được trao tặng chứng nhận và vinh danh.

BIENDONG POC đoạt Top Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ và Đổi mới sáng tạo
Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy trao bằng chứng nhận cho 9 doanh nghiệp đoạn Top Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2022

Năm 2022 là năm đầu tiên Chương trình biểu dương Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam được tổ chức nhằm đánh giá hiệu quả thực hiện chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong các tổ chức, doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số cho các địa phương, doanh nghiệp nhằm hướng đến thúc đẩy phát triển kinh tế số.

Qua 3 tháng triển khai chương trình, tiếp nhận thông tin đăng ký từ các đơn vị, Ban tổ chức đã nhận được 156 hồ sơ tham dự. Sau khi nghiêm túc xét chọn, Ban Giám khảo chương trình với các chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam đã lựa chọn 3 hạng mục trao giải gồm: Top doanh nghiệp công nghiệp 4.0; Top Tổ chức/doanh nghiệp KH&CN và Đổi mới sáng tạo; Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghiệp 4.0.

Được biết, các hạng mục trao giải đều có những tiêu chí khá khắt khe trong việc đánh giá sản phẩm của các doanh nghiệp. Đơn cử như hạng mục Doanh nghiệp KH&CN và Đổi mới sáng tạo là “ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển doanh nghiệp theo hướng đầu tư KH&CN và chuyển đổi số; Mức đầu tư vào KH&CN và ĐMST của doanh nghiệp; Kết quả, thành tựu ứng dụng KHCN, thực hiện đi đầu, dẫn dắt Công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số.

Từ năm 2018, Ban lãnh đạo BIENDONG POC đã sớm thấy được tầm quan trọng của CĐS trong quá trình phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt là đối với đơn vị hoạt động ở lĩnh vực khai thác dầu khí đặc thù, áp dụng công nghệ cao. Với tầm nhìn đó, BIENDONG POC nhanh chóng định hướng trong chiến lược phát triển, phấn đấu trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong thực hiện CĐS, ứng dụng thành tựu CMCN 4.0 và trí tuệ nhân tạo (AI).

Năm 2019, BIENDONG POC đã thành lập Nhóm triển khai công nghệ 4.0 và trí tuệ nhân tạo AI, nâng cao hiệu quả các mảng vận hành kỹ thuật, khoan và hoàn thiện giếng, tìm kiếm thăm dò - công nghệ mỏ. Việc tiên phong trong CĐS, ứng dụng thành tựu CMCN 4.0 và trí tuệ nhân tạo AI đã giúp BIENDONG POC làm tốt công tác quản trị và kiểm soát nội bộ, giảm giá thành khai thác, vượt chỉ tiêu SXKD và giao nộp tài chính hàng năm, bao gồm cả việc thực hiện tốt chiến dịch dừng giàn bảo dưỡng (TAR) trong điều kiện rất nhiều thách thức và khó khăn, đặc biệt là đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong vòng 2 năm trở lại đây.

Để có được thành quả đó, quá trình thực hiện CĐS ở BIENDONG POC hoàn toàn không dễ dàng. Khó khăn đầu tiên phải kể đến, hiện nay ở Việt Nam đây là lĩnh vực còn quá mới, đặc biệt là trong ngành thăm dò và khai thác dầu khí chưa có chương trình đào tạo CĐS phù hợp, khiến những đơn vị tiên phong như BIENDONG POC không tránh khỏi những lúng túng ban đầu. Thứ 2, kỹ sư dầu khí chưa được đào tạo nhiều về lĩnh vực này, vì vậy việc thiếu hụt nguồn nhân lực chuyên trách về CĐS là điều không tránh khỏi. Vì vậy, trong bối cảnh nguồn ngân sách dành cho công tác CĐS chưa được đầu tư, nhìn nhận một cách đúng mực, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải chủ động sáng tạo, tự đào tạo, đi tắt đón đầu.

Đề tài: “Nghiên cứu triển khai chương trình chuyển đổi số, tự động hoá nâng cao và quản trị mỏ dầu khí thông minh nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác mỏ khí condensate Hải Thạch - Mộc Tinh Lô 05-2; 05-3, thuộc biển Đông Việt Nam” của nhóm tác giả TS. Ngô Hữu Hải, TS. Đặng Anh Tuấn, TS. Trần Vũ Tùng, ThS. Lý Văn Dao và ThS. Trần Ngọc Trung.

BIENDONG POC đoạt Top Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ và Đổi mới sáng tạo
Ông Trần Ngọc Trung - Trợ lý giám sát Điện và Tự động hoá đại diện BIENDONG POC nhận chứng nhận và cúp vàng Top Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2022

Trong đề tài này, nhóm tác giả tập trung phân tích mô hình chuyển đổi số, tự động hoá nâng cao và hệ thống quản trị mỏ dầu khí thông minh của BIENDONG POC. Nghiên cứu tạo lập và khai thác nguồn tài nguyên số hóa, thông qua việc thu thập, chuẩn hóa dữ liệu theo thời gian thực, tập trung và áp dụng khoa học dữ liệu, công nghệ tự động hoá vào hệ thống Quản trị dầu khí thông minh, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác mỏ khí condensate Hải Thạch - Mộc Tinh Lô 05-2, 05-3. Bằng việc tiếp cận và áp dụng những công nghệ cốt lõi của CMCN 4.0 vào thực tiễn sản xuất, đề tài được đánh giá mang tính thời đại và tiên phong đổi mới hoạt động sản xuất thông qua KHCN, đem lại hiệu quả lớn về kinh tế - xã hội cho đất nước.

Hiện BIENDONG POC là một trong những đơn vị tiên phong trong việc xây dựng tầm nhìn, mục tiêu và chiến lược chuyển đổi số của Petrovietnam. Thực tiễn chương trình chuyển đổi số, tự động hoá nâng cao và quản trị mỏ dầu khí thông minh tại BIENDONG POC đã cung cấp các điều kiện thực tế để áp dụng các thành tựu của CMCN 4.0, rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai cho các đơn vị khác. Ngoài ra, nghiên cứu còn mang tính dẫn dắt và đón đầu cho việc phát triển các nghiên cứu khoa học khác như áp dụng chương trình học máy (Machine Learning), trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị khai thác, chính xác hóa các mô hình minh giải địa chất, khai thác, tối ưu hóa thiết bị hệ thống xử lý khí condensate, công tác hậu cần (logistics), v.v… trong toàn bộ các hoạt động thăm dò, khai thác và vận hành quản trị mỏ dầu khí tại Việt Nam.

Qua quá trình thẩm định sơ khảo và chung khảo công tâm và khách quan, Ban tổ chức đã lựa chọn biểu dương 35 đơn vị với 48 sản phẩm, giải pháp số để vinh danh. Đặc biệt với sự tham gia nhiệt tình của các địa phương nên đã có 6 UBND tỉnh, thành phố được ghi nhận những thành công tiêu tiểu trong việc triển khai cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số quốc gia gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương, Huế, Ninh Bình.

Có thể thấy rằng, với khát vọng chung tay xây dựng một quốc gia có nền khoa học công nghệ cao, Chương trình Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam xứng đáng là nơi tôn vinh, cổ vũ các tổ chức, doanh nghiệp Việt tự tin chinh phục kỷ nguyên số.

Thành Công

Ca khúc đặc sắc văn hóa Dầu khí: Biển Đông tung bay quốc kỳ Ca khúc đặc sắc văn hóa Dầu khí: Biển Đông tung bay quốc kỳ
Người Dầu khí và vùng biên giới phía Bắc Người Dầu khí và vùng biên giới phía Bắc
Những người “chinh phục... Hải Thạch - Mộc Tinh” Những người “chinh phục... Hải Thạch - Mộc Tinh”

DMCA.com Protection Status