Bước tiến mới của PTSC G&S

07:50 | 10/03/2015

1,696 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Dù tuổi đời còn khá trẻ, lại hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật cao với nhiều khó khăn, thách thức nhưng Công ty TNHH MTV Dịch vụ Khảo sát và Công trình ngầm PTSC (PTSC G&S) đã không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh để khẳng định vị thế. Đặc biệt trong năm 2014, mảng dịch vụ khảo sát ROV của PTSC G&S đã liên tục đạt được những bước tiến mới thông qua 41 lượt cung cấp dịch vụ cho khách hàng với doanh thu đạt hơn 520 tỉ đồng, cao nhất từ trước tới nay.

Năng lượng Mới số 402

Nhớ lại từ những ngày đầu thành lập, PTSC G&S đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như: Công việc đòi hỏi kỹ thuật cao, chi phí lớn, hệ thống quản lý chặt chẽ nhưng lại thiếu nguồn nhân lực có trình độ và kinh nghiệm, nên hầu hết công việc vẫn phải thuê chuyên gia nước ngoài. Hoạt động sản xuất kinh doanh của PTSC G&S tập trung vào 5 dịch vụ khảo sát chính, đó là dịch vụ khảo sát địa chấn 2D/3D, khảo sát địa chất công trình, khảo sát địa vật lý, khảo sát hải dương và cuối cùng là khảo sát công trình ngầm bằng robot lặn biển ROV (Remote Operated Vehicle). Thị trường ở nước ta lại nhỏ, có tính chất mùa vụ nên PTSC G&S càng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của mình... Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo và hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty PTSC cả về định hướng phát triển và về mặt thị trường, chỉ trong một thời gian ngắn PTSC G&S đã đáp ứng tốt yêu cầu công việc, khẳng định được vị thế của mình.

Sau hơn 4 năm nỗ lực, tiếp nối thành công trong việc phát triển các dịch vụ mới như dịch vụ trenching/excavation tuyến ống, chân đế giàn khoan cho các khách hàng Biển Đông POC, PVEP POC, trong năm 2014 PTSC G&S đã thực hiện dịch vụ lắp đặt thảm bê tông (Concrete mattress installation) cho khách hàng Premier Oil - đây là loại hình dịch vụ mới mà PTSC G&S đã thực hiện thành công từ khâu chế tạo tại bờ đến khâu lắp đặt Concrete mattress tại khu vực mỏ khai thác của Premier Oil và được khách hàng đánh giá rất cao.

Quá trình ROV thực hiện cho khách hàng Premier Oil

Đặc thù của lĩnh vực khảo sát biển là mang tính mùa vụ, phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố thời tiết. Tại vùng biển Việt Nam, mùa thời tiết tốt để làm việc chỉ kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10 hằng năm. Thời gian còn lại, không thể tiến hành khảo sát trên biển, đây là khó khăn lớn nhất của công ty. Với chi phí vận hành cao, thời gian nằm chờ phi sản xuất tạo gánh nặng lớn cho đơn vị. Để giải quyết vấn đề này, PTSC G&S đã tận dụng tối đa thời gian hoạt động trên biển, phát triển các dịch vụ khác, tận dụng thời gian nằm chờ của phương tiện, thiết bị để tiến hành công tác sửa chữa, bảo dưỡng, đào tạo và nâng cao nghiệp vụ cho người lao động, đảm bảo nguồn lực cho mùa tiếp theo… Đồng thời, công ty cũng từng bước vươn ra thị trường nước ngoài để lấp đầy công việc vào các tháng trong năm, khi thời tiết tại vùng biển Việt Nam xấu. Đến nay, doanh thu của PTSC G&S tăng khoảng 6 lần so với lúc mới thành lập, dịch vụ cung cấp đáp ứng 100% nhu cầu trong nước, hoạt động trải rộng trên toàn thềm lục địa chủ quyền Việt Nam và đã vươn ra một số nước trong khu vực. Công ty luôn hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh hằng năm.

Việc làm chủ công nghệ và thiết bị cũng đã đảm bảo thời gian làm việc của các hệ thống thiết bị ROV của công ty đạt tới 99,6%, giúp cho PTSC G&S khẳng định uy tín và sự tin tưởng của mình với khách hàng qua các dự án lớn và được các khách hàng như PV GAS, POVO, JVPC, Cuu Long JOC, Biển Đông POC, PVEP POC, HLHV JOC, Con Son JOC… đánh giá cao, 100% khách hàng sử dụng lại dịch vụ của PTSC G&S và nhiều khách hàng đã yêu cầu chỉ sử dụng nhân sự người Việt Nam của công ty cho các dự án của họ.

Dịch vụ khảo sát giống như xây dựng nền móng của ngôi nhà. Do vậy, trước khi nói đến giá phải nói đến chất lượng, độ chính xác của dữ liệu, tiến độ của công việc được thực hiện. Do vậy, ngay từ đầu mới thành lập, PTSC G&S đã chú trọng đầu tư vào hệ thống quản lý, từng bước xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, đặc biệt là phát triển nguồn nhân lực có trình độ đảm bảo thực hiện dịch vụ một cách chuyên nghiệp, cung cấp cho khách hàng những dịch vụ chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo đúng tiến độ, an toàn cho người, thiết bị, môi trường.

Qua cọ sát với công việc thực tế, PTSC G&S đã xây dựng được đội ngũ CBCNV trẻ, có bản lĩnh nghề nghiệp, với trình độ kỹ thuật cao, năng động, sáng tạo (trên 2/3 quân số dưới 30 tuổi). Sự trưởng thành của đội ngũ nhân sự thương mại và kỹ sư vận hành và bảo dưỡng ROV đã góp phần lớn lao cho sự phát triển vượt bậc của dịch vụ ROV tại PTSC G&S. Trong đó đội ngũ kỹ sư vận hành bảo dưỡng đã nỗ lực nâng cao năng lực thực hiện và làm chủ công nghệ thông qua việc đảm nhận các chức danh kỹ thuật cao như Project Manager/ Superintendent, Inspection Coordinator, ROV Supervisor, Technician… thay thế hoàn toàn các vị trí công việc trong các dự án phức tạp trước đây thường do các chuyên gia nước ngoài thực hiện. Bước tiến này đã giúp dịch vụ ROV của PTSC G&S khẳng định uy tín, tạo tiền đề cho việc phát triển các dự án mới, phức tạp hơn trong tương lai.

Bên cạnh những bước tiến mới nêu trên, dịch vụ khảo sát ROV của PTSC G&S còn có bước tiến trong việc hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để cung cấp dịch vụ ROV cho các nhà thầu dầu khí trong nước, đặc biệt là việc hợp tác với các đối tác như TMT, Fugro, Oceaneering;… cung cấp các dịch vụ ROV dài hạn trên các giàn khoan nước sâu… Những dịch vụ này trước đây thường đi kèm với dịch vụ của giàn khoan do nhà thầu nước ngoài cung cấp. Các kỹ sư của PTSC G&S cũng trực tiếp tham gia vận hành ROV của các đối tác trên các giàn khoan này và được các đối tác, khách hàng đánh giá cao. Đội ngũ nhân sự PTSC G&S đã học hỏi được rất nhiều trong môi trường làm việc Quốc tế cũng như kinh nghiệm trong việc vận hành các hệ thống ROV khác nhau. Đây cũng là động lực để PTSC G&S nâng cao sức cạnh tranh của chính mình và tạo đà cho đội ngũ nhân sự có được sức bật mạnh mẽ trong thời gian tới.

Bước sang năm 2015, mảng dịch vụ khảo sát ROV cũng đối diện với những thách thức mới khi giá dầu thế giới liên tiếp sụt giảm, các công ty dầu khí có xu hướng thận trọng hơn trong việc lên kế hoạch tìm kiếm, thăm dò và phát triển mỏ cũng như cắt giảm các chi phí hoạt động… dẫn tới nguy cơ thu hẹp các thị trường truyền thống của mảng dịch vụ này. Bên cạnh đó, thách thức trong việc giữ chân các nhân sự có kinh nghiệm và kỹ năng cao là không hề nhỏ trong khi thời gian để đào tạo được một nhân sự này thường kéo dài 5-7 năm. Với mục đích tiếp tục duy trì những thành công trong năm 2014 và xây dựng phương án để đối phó với những thách thức trong năm 2015, PTSC G&S hiện đang chủ động các giải pháp sản xuất kinh doanh để tự tin tiến thêm những bước tiến mới, trong đó có việc không ngừng tìm kiếm những hướng đi, thị trường mới, cải thiện môi trường làm việc cùng với cơ chế lương thưởng, đãi ngộ phù hợp hơn để giữ chân người lao động.

Trong thời gian tới, PTSC G&S xác định trước tiên là nâng cao khả năng cạnh tranh, nỗ lực giữ được thị trường hiện có, tìm cách giảm chi phí hoạt động, thực hiện tốt chủ trương tiết kiệm của Nhà nước và Tập đoàn, nắm vững nhu cầu thị trường để chuẩn bị nguồn lực phù hợp. Bên cạnh đó, PTSC G&S cũng thể hiện rõ quan điểm chú trọng thị trường trong nước nhưng vẫn phải bám sát thị trường nước ngoài. Do đó, bên cạnh nhiệm vụ cốt lõi là thực hiện các dự án cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, hiện PTSC G&S đang quyết tâm đẩy mạnh chiến lược vươn ra thị trường quốc tế, phối hợp với các đối tác nước ngoài. Để thực hiện điều đó, PTSC G&S chủ trương luôn đổi mới công nghệ, cải tiến hệ thống quản lý, phân quyền quản lý, mạnh dạn giao trọng trách cho người đáng tin cậy, có đủ bản lĩnh nghề nghiệp và trải nghiệm trong cuộc sống để chủ động hơn trong giải quyết và chỉ đạo công việc. Đồng thời, PTSC G&S tiếp tục tập trung phát triển dịch vụ kỹ thuật cao, đặc biệt là dịch vụ xử lý số liệu, với mục tiêu nâng cao tỷ lệ tự thực hiện, giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp từ bên ngoài; tập trung cho công tác đào tạo để tiếp tục xây dựng đội ngũ lao động kỹ thuật chuyên nghiệp, có khả năng làm chủ khoa học công nghệ, qua đó từng bước nội địa hóa nguồn nhân lực.

Nguyên Phương

 

DMCA.com Protection Status