Các sự kiện nổi bật của PVN trong tuần từ 25/8 đến 1/9

08:14 | 02/09/2018

860 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tổng hợp các sự kiện nổi bật của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) từ ngày 25/8 đến ngày 1/9/2018.

1. Khai thác dầu từ tầng đá móng là cú hích kinh tế quan trọng thời đổi mới

Đây là nhận định của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên tại Lễ kỷ niệm 30 năm khai thác tấn dầu thương mại đầu tiên từ tầng đá móng (6/9/1988 - 6/9/2018). Buổi lễ được tổ chức tại tỉnh Quảng Ngãi với sự phối hợp của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Hội Dầu khí Việt Nam.

cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 258 den 19
Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên tặng hoa tri ân nguyên lãnh đạo Tập đoàn

Việc phát hiện tầng dầu trong đá móng nứt nẻ chưa có tiền lệ trong khoa học địa chất dầu khí thế giới. Có thời điểm, sản lượng đỉnh đạt 12 triệu tấn/năm; hệ số thu hồi dầu kỷ lục, có nơi đạt 40%. Đến nay, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã khai thác từ tầng đá móng trên 220 triệu tấn dầu, trên 15 triệu tấn LPG và condensate; tổng doanh thu khoảng 75 tỷ USD. Ngoài ra, trên 30 tỷ m3 khí đồng hành đã đưa vào bờ, cung cấp khí cho các nhà máy điện ở Bà Rịa, Phú Mỹ, Nhơn Trạch. Công trình đã được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ Việt Nam 2010.

2. Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm việc tại giàn CNTT số 3 Vietsovpetro

Ngày 29/8/2018, đoàn công tác của Uỷ ban Kinh tế Quốc hội do đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Uỷ viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại giàn Công nghệ trung tâm số 3 của Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro.

cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 258 den 19
Cán bộ trên giàn CNTT3 báo cáo với đồng chí Vũ Hồng Thanh về hoạt động trên giàn.

Sau khi nghe lãnh đạo Vietsovpetro báo cáo, đồng chí Vũ Hồng Thanh gửi lời chúc mừng tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro về những thành tích đạt được trong những năm qua. Đồng chí Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, Vietsovpetro đã có đóng góp rất lớn đối với sự phát triển kinh tế đất nước, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới, đóng góp quan trọng trong nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; khí đồng hành từ Vietsovpetro đã tạo nên nền công nghiệp khí; còn phải kể đến đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu.

3. PVN triển khai đồng loạt các giải pháp để đưa NMNĐ Thái Bình 2 về đích

Nhận thức được tầm quan trọng của dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã và đang nố lực triển khai đồng loạt các giải pháp đưa dự án sớm về đích an toàn.

cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 258 den 19
Công trường thi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Đến nay, tiến độ tổng thể Dự án đạt khoảng 83% trong đó công tác thiết kế đạt 99,54%; công tác mua sắm thiết bị, vật tư đạt 91,5%; công tác gia công, chế tạo và vận chuyển đạt 93,56% và công tác thi công xây dựng đạt 78,45%. Hầu hết các hạng mục xây dựng chính của NMNĐ Thái Bình 2 đều đã hoàn thành cơ bản và đang vào giai đoạn hoàn thiện. Đặc biệt, về công tác chuẩn bị phát điện, Dự án đã hoàn tất các hạng mục công việc liên quan đến công tác đóng điện ngược Sân phân phối (SPP) 220kV và vận hành SPP 220kV ổn định, an toàn. Hoàn thành quy trình phối hợp vận hành giữa Nhà máy nhiệt điện Thái Bình (của EVN) và NMNĐ Thái Bình 2.

Với tinh thần và quyết tâm hoàn thành Dự án trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tránh thiệt hại về kinh tế cho nhà nước, PVN đã, đang và sẽ tập trung mọi nguồn lực, kịp thời quyết định các giải pháp đột phá, nhằm đưa Dự án NMNĐ Thái Bình 2 về đích an toàn.

4. 4 công trình của ngành Dầu khí được vinh danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2018

Sáng ngày 30/8 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2018. 4 công trình của ngành Dầu khí được vinh danh tại buổi lễ gồm:

Công trình "Kết hợp khai thác bằng bơm điện chìm và khí nâng để gia tăng hiệu quả khai thác các giếng bơm điện chìm của mỏ Đông Đô" của nhóm tác giả Ngô Hữu Hải, Nguyễn Văn Lâu và cộng sự tới từ Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP).

cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 258 den 19
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao Giấy chứng nhận và Sách vàng cho đại diện nhóm tác giả PVEP.

Công trình "Nghiên cứu kết hợp và áp dụng sáng tạo hai hệ dung dịch ức chế sét mới KGAC và KGAC-Plus có chất lượng tương đương với các hệ dung dịch tiên tiến trên thế giới và đảm bảo an toàn cho môi trường sinh thái" của nhóm tác giả Hoàng Hồng Lĩnh, Nguyễn Thành Trường và cộng sự tới từ Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Cùng tới từ Vietsovpetro, nhóm tác giả Nguyễn Xuân Quang, Trần Đại Tính và cộng sự được vinh danh với công trình "Thiết kế và chế tạo trạm đo CAROTA tổng hợp xách tay và tổ hợp các máy giếng của Việt Nam tương thích với trạm KARAT". Công trình "Nâng cao độ tin cậy và tối ưu hóa vận hành trạm giảm ôn giảm áp trong Nhà máy Lọc dầu Dung Quất" của nhóm tác giả Nguyễn Ngọc Thanh, Nguyễn Anh Tâm và cộng sự từ Công ty CP Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (BSR).

5. Thắp lửa truyền thống Dầu khí Việt Nam

Ngày 29/8, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp với Phòng truyền thống Dầu khí tổ chức chương trình tham quan Phòng truyền thống, nói chuyện chuyên đề về hành trình tìm kiếm, khai thác dầu khí trong tầng đá móng mỏ Bạch Hổ.

cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 258 den 19
Toàn cảnh buổi nói chuyện chuyên đề.

Chương trình có sự tham dự của gần 100 người là cán bộ công nhân viên thuộc các đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, học sinh sinh viên và một số nhà báo quan tâm đến lịch sử Dầu khí Việt Nam. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 43 năm Ngày thành lập Tập đoàn, 30 năm ngày khai thác tấn dầu thương mại đầu tiên từ tầng đá móng mỏ Bạch Hổ.

6. Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dầu khí giữa Việt Nam với Ethiopia và Ai Cập

Từ ngày 23 đến ngày 29 tháng 8 năm 2018, Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) do đồng chí Phạm Xuân Cảnh, Thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn dẫn đầu đã tham gia đoàn của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tháp tùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Cộng hoà Dân chủ Liên bang Ethiopia và Cộng hoà Ả rập Ai Cập. Cùng tham gia Đoàn công tác của Lãnh đạo Tập đoàn còn có đại diện của một số Ban, Văn phòng và đơn vị thành viên của PVN.

cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 258 den 19
Tổng giám đốc Tổng Công ty Dầu khí Quốc gia Ai Cập tiếp đồng chí Phạm Xuân Cảnh, Thành viên HĐTV Tập đoàn.

Trong thời gian ở thăm Ai Cập, đồng chí Phạm Xuân Cảnh và lãnh đạo một số đơn vị thành viên Tập đoàn đã có buổi làm việc với Ông Abed Ezz El Regal EL-Mallahy, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dầu khí Quốc gia Ai Cập (EGPC) tại trụ sở của EGPC ở thủ đô Cairo. Tại buổi tiếp, đồng chí Phạm Xuân Cảnh đã cảm ơn ông Tổng giám đốc EGPC đã dành thời gian tiếp đoàn, giới thiệu với ông Tổng giám đốc về tình hình hoạt động chung trong các lĩnh vực cốt lõi của Petrovietnam, đồng thời khẳng định với tư cách là các công ty dầu khí quốc gia, giữa Petrovietnam và EGPC có nhiều điểm tương đồng có thể bổ trợ cho nhau thông qua việc thúc đẩy hợp tác trong các dự án về thăm dò, khai thác dầu khí, cũng như cung cấp các dịch vụ liên quan tới dầu khí tại Việt Nam và Ai Cập.

7. Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm việc với các đơn vị Dầu khí khu vực phía Nam

Sau một ngày đi khảo sát, thực tế tại giàn Công nghệ trung tâm số 3 Vietsovpetro, bãi cảng PTSC, bãi cảng của PVC- MS, ngày 30/8, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã có buổi làm việc với các đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về tình hình thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TƯ ngày 23/7/2015 của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2035.

cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 258 den 19
Đồng chí Nguyễn Đức Kiên, đồng chí Lê Hồng Tịnh cùng đoàn công tác tham quan, khảo sát tại cảng PTSC

Thay mặt đoàn công tác, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Đức Kiên ghi nhận những đóng góp, ý kiến, đề xuất của PVN cùng các đơn vị thành viên Tập đoàn để làm căn cứ báo cáo trình Quốc hội. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội nhấn mạnh: Qua mấy ngày hết sức khẩn trương, nghiêm túc, đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã khảo sát, tìm hiểu thực tế và làm việc tại một số đơn vị thành viên PVN như: Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất, giàn Công nghệ trung tâm số 3 Vietsovpetro, thăm căn cứ dịch vụ cảng Vũng Tàu và buổi làm việc, tọa đàm với các đơn vị ngày hôm nay. Có thể thấy, mặc dù do một số hoàn cảnh nội tại và khách quan nhưng CBCNV ngành Dầu khí vẫn đạt được một số thành tựu đáng ghi nhận.

8. PVTEX sẵn sàng nâng công suất sản xuất sợi DTY

Trong thời gian qua, sản phẩm sợi DTY do Nhà máy Xơ sợi (NMXS) Đình Vũ đạt chất lượng cao và ổn định nên tiêu thụ tốt, đem lại lợi nhuận khả quan. Chính vì vậy, PVTEX đang nỗ lực bảo dưỡng bảo trì thiết bị máy móc, sẵn sàng nâng công suất sản xuất sợi DTY.

cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 258 den 19
Công nhân PVTEX đang sản xuất sợi DTY

Máy móc thiết bị của Nhà máy được duy trì bảo dưỡng tốt, hoạt động ổn định; thị trường đang trong chu kỳ hưng thịnh, có biên lợi nhuận tốt; đội ngũ CBCNV của PVTEX hoàn toàn có khả năng sản xuất đáp ứng được yêu cầu thị trường. Ngoài ra việc khởi động lại 3 dây truyền DTY đã tạo động lực và niềm tin cho CBCNV, niềm tin với đối tác.

Trên cơ sở đó, vào ngày 27/4/2018 đối tác hợp tác – Tập đoàn An Phát đã ký Biên bản ghi nhớ, ngày 24/7/2018 đã ký Hợp đồng hợp tác sản xuất kinh doanh toàn bộ các dây truyền sản xuất sợi DTY. Hiện tại, hai bên đang tích cực triển khai các công tác chuẩn bị để nâng dần công suất lên 6 dây truyền và 10 dây truyền, 25 dây truyền vào quý IV năm nay, tiến tới hợp tác vận hành toàn bộ Nhà máy.

9. Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai

Nhân kỷ niệm 43 năm ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (03/09/1975- 03/09/2018) và đặc biệt kỷ niệm sự kiện 30 năm khai thác tấn dầu thương mại đầu tiên từ tầng đá móng (06/09/1988-06/09/2018),ngày 31/08 tại TP. HCM, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam phối hợp với Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) tổ chức buổi tọa đàm “Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai”.

cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 258 den 19
Bà Vũ Thị Thu Hương - Bí thư Đoàn Tập đoàn và ông Phan Thanh Tùng - Chủ tịch HĐQT PTSC tặng hoa tri ân các đồng chí nguyên lãnh đạo ngành dầu khí qua các thời kỳ

Tọa đàm xoay quanh ba chủ đề chính là hành trình tìm dầu trong đá móng và ý nghĩa của sự phát hiện dầu trong đá móng đối với sự phát triển ngành dầu khí; thành tựu 30 năm khai thác dầu trong đá móng; hướng phát triển ngành dầu khí trong tương lai, tinh thần và bản lĩnh người dầu khí trong gian khó.

cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 258 den 19 Các sự kiện nổi bật của PVN trong tuần từ 18/8 đến 25/8
cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 258 den 19 Các sự kiện nổi bật của PVN trong tuần từ 11/8 đến 18/8
cac su kien noi bat cua pvn trong tuan tu 258 den 19 Các sự kiện nổi bật của PVN trong tuần từ 4/8 đến 11/8

H.A

DMCA.com Protection Status