Cảm xúc về nguồn

07:59 | 07/08/2013

1,263 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Những giọt nước mắt đã lăn trên má từng bạn trẻ, nhiều bài học về cuộc sống cũng như cách ứng xử đã được rút ra sau chuyến đi về nguồn dài ngày của Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Chuyến đi do Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn - Nguyễn Quốc Thịnh dẫn đầu. Gần 40 đoàn viên đã có chuyến thăm, tặng quà, khởi công nhà nghĩa tình tặng các gia đình chính sách tại tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

1. Sáng 24/7, khi chúng tôi đến nhà ông Nguyễn Văn Chương, thôn Tây Hạ, xã Kỳ Hà, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để khởi công xây dựng căn nhà nghĩa tình thì trời đổ mưa. Dù vậy, hàng chục thanh niên tình nguyện của thôn Tây Hạ vẫn xông xáo với các vật dụng xô, xẻng, chuyển vữa đổ xuống móng nhà. Bí thư Đoàn Tập đoàn Nguyễn Quốc Thịnh tỏ ra tiếc nuối bởi gần 40 đoàn viên của đoàn mình đã đi dự một buổi lễ trao quà ở nơi khác, nên không chứng kiến cảnh thanh niên địa phương làm việc hăng hái, đầy nhiệt huyết. Với anh Thịnh, đây là ý tưởng để lần sau thanh niên dầu khí sẽ trực tiếp làm việc cùng thanh niên địa phương nhằm tôi rèn cho từng đoàn viên ý thức trách nhiệm với cộng đồng.

Đoàn viên thanh niên đón Mẹ Việt Nam Anh hùng ở xã Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đến nhận quà của Đoàn Thanh niên Tập đoàn

Được biết, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Chương là gia đình chính sách, vợ ông - bà Phạm Thị Hồng từng là thanh niên xung phong, nay đang ốm nặng vì bị tai biến mạch máu não. Bản thân ông Chương cũng đã gần 80 tuổi, sức khỏe yếu. Kinh tế gia đình lâu nay phụ thuộc vào khoản trợ cấp 120 nghìn đồng hằng tháng của vợ ông. Cũng bởi thế, nhiều năm nay, ông bà phải sống trong túp lều lá dựng ngoài đồng hoang. Ngôi nhà mới trị giá 50 triệu đồng được Đoàn Thanh niên Tập đoàn tài trợ trực tiếp, phối hợp cùng Tỉnh đoàn Hà Tĩnh xây dựng trong vòng 1 tháng sẽ được dành tặng ông bà. Xúc động trước tấm lòng của người Dầu khí, ông Nguyễn Văn Chương chia sẻ: “Tôi phấn khởi lắm. Sau hơn tháng nữa là tôi có nhà mới, bà nhà tôi sẽ có nhà để dưỡng bệnh”.

Rời nhà ông Chương, chúng tôi theo chân đoàn viên Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đến tặng 10 bộ máy vi tính cho trường tiểu học, THCS Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Trường nằm trên địa bàn xã Ngân Thủy, là một xã khó khăn. Cơ sở vật chất của trường được xây dựng từ 10 năm trước. Thầy Võ Hành Văn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường hiện tại có 368 học sinh, với 25 lớp học được chia thành nhiều cụm (cụm trung tâm có 10 lớp, còn lại 3 cụm khác nằm phân tán). Cả trường hiện đang có 5 máy tính cho các em học sinh học tập, những máy đó được mua từ 2 năm trước, do điều kiện vật chất chưa đáp ứng nên trường không có phòng học máy tính riêng cho học sinh. Hiện nay, trường đang có biện pháp ngăn đôi nhà ăn để lấy một phòng phục vụ việc học vi tính cho các em. Thay mặt cho lãnh đạo nhà trường và toàn thể các em học sinh, thầy Võ Hành Văn xúc động cảm ơn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã chia sẻ những khó khăn của trường. Dù món quà không lớn nhưng cũng thể hiện sự quan tâm của ngành Dầu khí đến đời sống, học tập của các em học sinh nghèo, chăm lo cho thế hệ tương lai của đất nước.

Những câu chuyện của thầy Văn chia sẻ có thể những đoàn viên trong đoàn đi chưa thấu hiểu hết, phải đến khi sắp ra về các thanh niên dầu khí mới được chứng kiến “bếp nấu” của học sinh nhà trường. Gọi là bếp nhưng không có kiềng, chỉ có gạch kê 3 chẽ để nấu ăn. Còn bát đũa thì… theo bảo vệ nhà trường kể, các em học sinh cũng đã mang về quê để dùng trong dịp hè bởi nhà quá nghèo. Vậy là các đoàn viên thanh niên dầu khí lại nhen nhóm ý tưởng hướng tới một “căn bếp dầu khí” cho các em học sinh vùng sâu vùng xa.

Cũng là một món quà ý nghĩa vì học sinh thân yêu, Đoàn Thanh niên Tập đoàn tặng 150 triệu đồng xây dựng khuôn viên, đồ chơi cho Trường mầm non Trung Sơn của huyện Gio Linh, Quảng Trị. Món quà được trao tại buổi lễ thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn tổ chức tối 26/7.

Sau điểm dừng chân ở Trường mầm non Trung Sơn, đoàn vượt biển đến đảo Cồn Cỏ. Thông cảm với khó khăn của nhân dân, Đoàn Tập đoàn tặng đảo Cồn Cỏ 1 máy phát điện trị giá 25 triệu đồng; tặng Huyện đoàn đảo Cồn Cỏ 7 bộ máy vi tính và 2 bộ máy in trị giá 76 triệu đồng; tặng Trường mầm non Hoa Phong Ba trang thiết bị dạy và học trị giá 15 triệu đồng. Đoàn Thanh niên Công ty CP PVI (PVI Holdings) tặng Huyện đoàn đảo Cồn Cỏ 1 máy ảnh trị giá 10 triệu đồng. Đoàn Thanh niên Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) tặng quà cho 8 gia đình khó khăn trên đảo Cồn Cỏ. Tất cả những tấm lòng ấy đều được gửi đến tận tay những người nhận và thật ý nghĩa khi thấy rằng, những vật dụng kể trên đều cần thiết trong quá trình triển khai hoạt động an sinh trên đảo này.

2. Có lẽ đây sẽ chỉ là một chuyến đi tặng quà, thăm hỏi thuần túy nếu không có chuyện thanh niên dầu khí được gặp các Mẹ Việt Nam Anh hùng ở xã Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Từ rất sớm, trời mưa lâm thâm nhưng các mẹ đã đến khu tưởng niệm cố Tổng bí thư Hà Huy Tập ngồi đợi. Thấy các thanh niên dầu khí đi vào viếng cố Tổng bí thư, một mẹ đã bật khóc. Hỏi ra mới biết đó là mẹ của liệt sĩ Trần Hiếu Hiếu; người dân thường gọi là mẹ Hiếu (để tưởng nhớ con trai đã hy sinh). Mẹ Hiếu đã ngoài 80 tuổi, thường xuyên đau yếu do bệnh phổi, thận, thiếu máu. Mẹ tâm sự: “Thằng Hiếu nó đi bộ đội và không về với mẹ. Lúc nó đi, mẹ dặn là khi nào kéo cờ độc lập thì về nhà với bố mẹ. Nhưng giờ thì…”. Mẹ Hiếu nghẹn ngào không nói thêm được, chị Trần Thị Phương, con gái thứ 6 của mẹ Hiếu phải nối tiếp câu chuyện. Được biết, liệt sĩ Trần Hiếu Hiếu hy sinh năm 1978 tại chiến trường Campuchia, mộ đã được quy tập tại một nghĩa trang ở TP HCM. Ước mong lớn nhất của mẹ Hiếu là có thể tới nghĩa trang, được khóc trước mộ con trai một lần và thắp nén nhang thơm để khi khuất núi, mẹ được nhẹ lòng…

Có lẽ, ai cũng cảm thấy rưng rưng với hình ảnh anh Nguyễn Văn Phú, đoàn viên Viện Dầu khí Việt Nam đỡ tay mẹ Trần Thị Miện đi xuống bậc cửa. Mẹ Miện 83 tuổi, lưng đã còng nhưng thấy thanh niên dầu khí đến thăm đã phấn khởi nhờ người con trai thứ đưa mẹ ra khu tưởng niệm, để tận tay đón nhận tấm lòng của Đoàn Thanh niên Tập đoàn. Con trai mẹ là liệt sĩ Phạm Viết Đông, hy sinh năm 1975 tại chiến trường miền Nam. Hài cốt của liệt sĩ đã đưa về nghĩa trang huyện và theo tâm nguyện của mẹ là cứ 27/7 hằng năm, mẹ lại lên nghĩa trang huyện thăm viếng con trai.

Qua mỗi câu chuyện kể của các mẹ, những đoàn viên thanh niên dầu khí càng hiểu sâu hơn về những mất mát, những hy sinh cần được đắp đổi bằng phong cách sống của tuổi trẻ hôm nay: sống tích cực, sống cống hiến cho xã hội để xứng đáng với máu xương những người anh, người chú, người bác đã ngã xuống năm xưa. Trong chuyến đi này, từng món quà nhỏ trị giá 1 triệu được trao tận tay 20 Mẹ Việt Nam Anh hùng và các gia đình chính sách là lời tri ân của tuổi trẻ dầu khí.

Quả thực, chiến dịch tình nguyện hè năm 2013 với chủ đề "Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, an toàn giao thông vì cuộc sống cộng đồng, vì chủ quyền biển đảo quê hương" của Đoàn Thanh niên Tập đoàn đã đạt được những dấu ấn khó quên trong lòng các bạn trẻ, cũng như người vừa đón nhận những món quà nghĩa tình. Hằng năm, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam luôn cố gắng xây dựng từ 80 đến 100 ngôi nhà tình nghĩa dành tặng cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Trong đó, tuổi trẻ dầu khí thường xuyên đi đầu trong công tác này. Nói như Bí thư Đoàn Tập đoàn Nguyễn Quốc Thịnh thì mỗi chuyến đi không chỉ là nhiều ngôi nhà mới được xây lên mà trong mỗi đoàn viên phải tự xây dựng cho mình tinh thần trách nhiệm và sự đồng cảm với cộng đồng.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status