Cần lắm những tấm lòng

06:38 | 23/09/2012

439 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Hai đứa trẻ ở độ tuổi 13, 14 trông xinh xắn dễ thương, nhưng đều phải bỏ học giữa chừng và đang oằn mình chống chọi với căn bệnh quái ác - bệnh tràn mủ màng tim. Điều đáng buồn là gia đình của hai đứa trẻ này lại quá nghèo và việc giành lại sự sống cho các con mình là điều vượt quá khả năng của họ…

Thương cha mẹ nghèo, con gắng chịu đau

Buổi học cuối cùng của năm học 2011-2012, cậu học trò 14 tuổi Nguyễn Văn Duy, học sinh Trường THCS Cẩm Thủy, thị trấn Cẩm Thủy, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa dù rất cố gắng mà không thể gượng dậy để đến trường. Cả vùng ngực của em đau thắt như bị một tảng đá lớn đè xuống, khiến em gần như không thở được. Cứ hơn một giờ đồng hồ, cơ thể gầy guộc của cậu học trò nhỏ này lại run lên bần bật, mồ hôi vã ra như tắm vì cơn đau tức vùng ngực. Duy cố chịu đựng, mong cơn đau nhanh chóng qua đi mà không biết gọi ai, bởi cha mẹ còn đang đi làm thuê để lấy tiền nuôi cả nhà.

Sẩm tối, cha mẹ Duy mới về đến nhà, người tất bật lo bữa cơm tối, người phải đi đón đứa con nhỏ đang gửi nhờ bên nhà hàng xóm, thương cha mẹ vất vả Duy không dám nói thật về cơn đau của mình. Ngày hôm sau khi cha mẹ vừa ra khỏi nhà, cơn đau ngực lại hành hạ Duy, cơn đau lần này dữ dội hơn, kéo dài hơn, Duy lại cắn răng chịu đựng nhưng không thể chịu đựng được nữa, em lết ra ngoài cổng kêu cứu rồi ngất đi lúc nào không hay. Được người hàng xóm báo tin, vợ chồng anh Nguyễn Văn Dũng tất tưởi chạy về bế thốc con lên rồi chạy bộ đến Bệnh viện huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa cấp cứu.

Chị Lê Thị Sinh trào nước mắt khi chia sẻ về hoàn cảnh của gia đình mình

Sau khi khám, các bác sĩ bảo Duy bị viêm phế quản cấp. Điều trị tại đây mấy ngày, cơn đau ngực của Duy không thuyên giảm, gia đình lại đưa cháu đến bệnh viện tỉnh nhưng cũng không phát hiện được căn bệnh của cháu. Lúc này Duy không những bị cơn đau ngực hành hạ mà còn sốt cao li bì, càng tức ngực khó thở hơn. Vợ chồng anh Dũng quyết định đưa Duy lên Bệnh viện Nhi Trung ương để cứu tính mạng con, nhưng ngặt nỗi hai vợ chồng chỉ còn mấy trăm nghìn đồng, nhà thì không có tài sản đáng giá nào. Chạy ngược, chạy xuôi họ vay được gần 5 triệu đồng.

Khi đến Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu Nguyễn Văn Duy được đưa ngay vào cấp cứu tại Khoa Tim. Tại đây, cháu Duy được chẩn đoán bị bệnh tràn mủ màng tim, căn bệnh này gây đau thắt vùng ngực khiến người bệnh gần như không thở được và sốt cao, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân rất dễ bị tử vong. Sau hơn một tháng nằm điều trị tại Khoa Tim, bệnh của cháu Duy mới chỉ đỡ được một phần.

Khi chúng tôi đến Khoa Tim của Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu Duy vừa được truyền thuốc xong, cháu tỉnh táo hơn. Theo các bác sĩ của khoa cho biết, bệnh của Duy phải mổ thì mới cứu được tính mạng. Không giấu được nỗi buồn trên khuôn mặt hiền lành, chất phác, ông Nguyễn Văn Dũng, bố của cháu Duy chia sẻ: “Lịch mổ của con tôi đã được bệnh viện sắp xếp rồi, nhưng gia đình đành phải xin hoãn vì chưa có tiền nộp viện phí. Năm học mới con tôi không đi học được, không mua được bảo hiểm y tế, nên viện phí phải tự túc hoàn toàn, giờ không biết lấy tiền ở đâu nữa. Thấy con đau đớn mà ruột gan vợ chồng tôi như xát muối, mẹ cháu về quê được mấy ngày rồi, cũng là để vay tiền nộp viện phí mổ cho con, nhưng vẫn chưa vay được, buồn quá…”.

“Cháu mong được đến trường”

Một buổi chiều cuối tháng 7/2012, chị Lê Thị Sinh, ở xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc từ cánh đồng thôn trở về nhà thì thấy con gái lớn (cháu Nguyễn Thị Vân Anh) nằm co quắp ở góc gường, người ướt đầm mồ hôi, cháu cố gắng nói mãi mới thành câu: “Mẹ ơi con đau lắm”, rồi ngất luôn. Cuống cuồng, chị Sinh vội đưa con đến Bệnh viện tỉnh Vĩnh Phúc, các bác sĩ đã xác định con chị bị mắc căn bệnh quái ác - bệnh tràn mủ màng tim. Vì mắc căn bệnh này nên cháu Vân Anh không những bị cơn đau thắt ngực hành hạ, mà thường xuyên bị sốt cao dẫn đến khó thở. Mỗi lần lên cơn sốt là cả người Vân Anh tím ngắt, giật từng cơn, người cứ co quắp lại.  

Vì bệnh đã quá nặng nên cháu Vân Anh được chuyển luôn tới Bệnh viện Nhi Trung ương để cứu chữa. Ngay trong đêm, cháu bé đã được mổ gấp để cứu tính mạng. Nhưng sau mổ mấy ngày, Vân Anh vẫn trong tình trạng sốt cao li bì, mỗi lần sốt cả người cháu lại tím tái, ho liên tục, lõm rúm cả ngực mà chưa hết ho. Tiến hành một số xét nghiệm, các bác sĩ của khoa xác định cháu bé còn bị tràn mủ màng phổi, nên các bác sĩ lại quyết định mổ để dẫn lưu mủ màng phổi, cứu tính mạng của cháu.

Thấy đứa con gầy yếu lại bị bệnh chồng lên bệnh, chị Sinh không sao cầm được nước mắt, vì sự sống của con chị lại chạy vạy vay tiền, nhưng vì số tiền vay trước đó chưa trả được nên đến giờ khó lòng vay thêm được nữa. Ca mổ lần thứ hai đã quyết định ngày, ca mổ này chỉ cách ca mổ lần trước có nửa tháng. Trong khi cháu Vân Anh đang trong phòng mổ thì cha cháu (anh Nguyễn Văn Cường) vẫn tất bật, ngược xuôi để vay tiền nộp viện phí cho con. Từ khi con gái đi viện, trong nhà có gì đáng giá vợ chồng anh Cường, chị Sinh đều bán hết, nay trong căn nhà lá siêu vẹo đó chẳng còn gì có thể bán được, họ đành nhắm mắt vay tiền với mức lãi cao để chữa bệnh cho con…

13 tuổi nhưng Vân Anh gầy và bé như đứa trẻ lên 9, đến nay dù đã gần 2 tháng nằm điều trị tại Khoa Tim, Bệnh viện Nhi Trung ương, sức khỏe của cháu vẫn không khá hơn là bao, thỉnh thoảng cháu vẫn bị sốt. Trên hai cánh tay như ống sậy của cháu chi chít những mũi kim, bởi trong những ngày tháng qua cháu đã truyền rất nhiều đạm, nước và kháng sinh để giành lại sự sống. Trên giường bệnh, ngước đôi mắt to tròn về phía chúng tôi, Vân Anh nói, cháu rất nhớ em, nhớ trường và nhớ bạn cùng lớp. Cháu ước muốn làm sao khỏe lại để bố mẹ cháu đỡ vất vả, cháu được về nhà chơi với em và được cắp sách đến trường học cùng bạn bè.

Ngồi nghe con gái tâm sự, thỉnh thoảng chị Sinh lại kéo vạt áo lau những giọt nước mắt lăn trên khuôn mặt khắc khổ, quá già so với tuổi 39 của mình. Chị cho biết, từ ngày lấy chồng cho đến nay, chị chỉ biết lao động cật lực trên mấy sào ruộng để có tiền duy trì cuộc sống cho gia đình nhỏ bé của mình, nuôi các con ăn học. Trước đó một thời gian, khi thấy con gái lười ăn, da xanh xao và gầy yếu, chị hỏi con có bị đau ở đâu không thì cháu lắc đầu. Thực ra, cháu Vân Anh đã bị đau từ nửa năm trước đó, nhưng do nhà nghèo, mẹ bận việc đồng áng, các em còn nhỏ nên cháu cố chịu đựng, không dám kêu đau vì sợ mẹ lo nghĩ. Chị đâu ngờ đứa con gái của mình lại mắc căn bệnh quái ác như vậy.

Hiện tại, cháu Vân Anh vẫn phải dùng các loại thuốc đặc hiệu để bảo đảm tính mạng. Nhưng gia đình cháu không còn biết vay tiền ở đâu để mua thuốc, còn bệnh viện cũng đã giúp đỡ hết khả năng đối với trường hợp cháu rồi…

Với hai trường hợp bất hạnh trên, chúng tôi rất mong những tấm lòng hảo tâm sẽ giúp đỡ để các cháu có cơ hội được trở về nhà và đến trường. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Báo Năng lượng Mới, tầng 4, tòa nhà Viện Dầu khí Việt Nam, số 173 Trung Kính, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 04.37823573.

Vĩnh Yên

(Năng lượng Mới số 156, ra thứ Ba ngày 18/9/2012)

DMCA.com Protection Status