Càng tu dưỡng càng thấy mình thiếu sót!

00:00 | 03/08/2021

4,506 lượt xem
|
(PetroTimes) - “Học và làm theo Bác không phải là điều gì quá to tát. Như đơn giản là nếu học hỏi được một chút về sự cẩn thận, tỉ mỉ của Bác thì công việc và cuộc sống của chúng ta sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều”, anh Nguyễn Thế Hiệp - Quản đốc Xưởng Sản phẩm Nhà máy Đạm Cà Mau chia sẻ.

1. Anh Hiệp may mắn được nghe kể nhiều câu chuyện, được đọc các tác phẩm về Bác từ thuở nhỏ, như “Búp sen xanh” của nhà văn Sơn Tùng, hay những bài thơ của Tố Hữu có trong sách giáo khoa và cả qua những bộ phim… Trong đó có những bài thơ anh nhớ đến tận bây giờ, sau hơn 30 năm, anh vẫn có thể đọc thuộc lòng bài “Sáng tháng 5” cùng một số bài thơ khác trong “Nhật ký trong tù”… Lớn lên, anh được học tập nhiều hơn và biết nhiều hơn về cuộc đời của Bác qua các bài giảng của thầy, cô…

Anh Hiệp kể, suốt những năm tháng học trò, anh ấn tượng đặc biệt về hình ảnh Bác qua các cuộc cổ động, trong các sự kiện lễ lớn của đất nước như 30/4 hay 2/9… hằng năm. “Học sinh hồi đó thường được trường tổ chức thành từng đoàn với hai hàng dọc, đi khắp làng khắp xã, vừa đi vừa cầm cờ, đánh trống, hô vang khẩu hiệu theo chủ đề và kết thúc bằng câu “Đảng Cộng sản Việt Nam muôn năm! Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn năm!”. Tôi nhớ như in cảm giác rất vui, vinh dự và tự hào khi tham gia các hoạt động như vậy”, anh Hiệp kể.

Càng tu dưỡng càng thấy mình thiếu sót!
Anh Nguyễn Thế Hiệp, Quản đốc Xưởng Sản phẩm Nhà máy Đạm Cà Mau

Sau này, qua nhiều tìm hiểu, suy ngẫm, anh càng nể phục tài tiên đoán của Bác. Anh nghĩ rằng, tính Bác rất tỉ mỉ, cẩn trọng, cộng với trí tuệ và các trải nghiệm nên Bác đã đưa ra các dự đoán như là tiên tri… Từ khi nhận thức ra điều đó, anh âm thầm học và làm theo Bác.

Với anh, học và làm theo Bác không phải là điều gì quá to tát. Như đơn giản là học hỏi được một chút về sự cẩn thận, tỉ mỉ của Bác là có thể giúp công việc và cuộc sống tốt đẹp hơn rất nhiều. Bởi điều đó giúp ta có thể đoán trước được một số vấn đề, nhất là trong vận hành sản xuất để đỡ tốn công, tốn của, lại phát triển nhanh hơn.

“Đối với tất cả mọi người, ai đã từng nghe các câu chuyện kể cụ thể mà Bác đã làm thì chúng ta có thể học và làm theo được. Đó có thể là tính làm gương, là tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí, sáng tạo, bao dung… Khi rèn luyện được phần nào các đức tính này thì chúng ta vận dụng vào công việc và cuộc sống sẽ dễ dàng hơn”, anh Hiệp cho biết.

2. Như bản thân anh Hiệp, những điều học được từ Bác được anh ứng dụng vào thực tế đặc thù công việc hằng ngày với vai trò Quản đốc Xưởng Sản phẩm của Nhà máy Đạm Cà Mau. Đó là việc viết và nói phải chân thực, là sự tỉ mỉ trong cách truyền đạt để hơn 300 người lao động của Xưởng hiểu và thực hiện. Mỗi khi xảy ra lỗi, sự cố, anh luôn xem xét, phân tích rõ nguyên nhân để khắc phục chứ không bao giờ để anh em “tự bơi”. Anh chọn thực hành theo nguyên tắc nghiêm khắc nhưng cũng phải bao dung.

Trong cuộc sống cũng vậy, anh Hiệp cũng học và thực hành theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác ở nhiều điều. Đó là sự bình tĩnh để tìm ra phương án giải quyết tốt nhất đối với các vấn đề; là việc vận dụng kiến thức, kinh nghiệm để nhận định trước các tình huống có thể xảy ra và tìm phương án dự phòng, cũng như cố gắng không để có điều kiện nảy sinh các rắc rối không đáng có… Anh tâm niệm, nếu đảm bảo công tâm, tâm an, mọi thứ sẽ tốt hơn.

Càng tu dưỡng càng thấy mình thiếu sót!
Anh Nguyễn Thế Hiệp cùng CBCNV Xưởng Sản phẩm

Người ta hay nói, khi tâm an thì trí tuệ được soi sáng! Có lẽ một phần nhờ vậy, cộng với tinh thần luôn tìm tòi, cải tiến, sáng kiến mà trong những năm qua, anh liên tục có những sáng kiến tiêu biểu nhằm góp phần đảm bảo an toàn cho người lao động, mang lại lợi ích cho Nhà máy, Công ty.

Như năm 2016, anh làm máy sàng rung di động để phân loại, tách hạt đạm to với các hạt nhỏ, hạt vụn để phân loại đạm thương phẩm với đạm phế phẩm. Giá trị làm lợi trên 5 tỷ đồng. Năm 2019, anh cải tiến việc sử dụng công nhân vận hành tại Xưởng theo hướng tiết giảm chi phí. Đề tài này đang được thực hiện với giá trị làm lợi khoảng trên 3 tỷ đồng/năm. Hay mới đây nhất, năm 2020, anh Hiệp có sáng kiến “Tối ưu hóa nguồn lực lái xe nâng kiêm lái xe tải”, ước sẽ tiết kiệm được khoảng 1 tỷ đồng/năm do không phải thuê nhân sự lái xe tải. Ngoài ra anh còn có nhiều cải tiến, sáng kiến khác, kịp thời trong công tác sản xuất và quản lý hằng ngày.

Trong những năm qua, anh và toàn thể CBCNV của Xưởng luôn hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao, duy trì ổn định cả về tổ chức sản xuất, định biên nhân sự tại xưởng, đồng thời góp sức với các cấp chăm lo đời sống CBCNV. Suốt 5 năm từ 2016 đến nay, anh Hiệp luôn là đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhận được nhiều khen thưởng, danh hiệu thi đua của đơn vị, Tập đoàn, Bộ Công Thương.

Tuy nhiên, khi nói về kết quả sau khi học và làm theo Bác, anh Hiệp khiêm tốn cho rằng bản thân anh chưa học được gì nhiều và càng tu dưỡng thì càng thấy mình còn nhiều thiếu sót. Anh cũng bày tỏ trăn trở về việc xây dựng sự đoàn kết, xử lý hài hòa lợi ích của mỗi cá nhân giữa một tập thể đông người. Bởi theo anh, việc này còn rất nhiều gian nan, nếu không chịu được áp lực, không vững tâm thì rất dễ bỏ cuộc…

Trong thời gian tới, anh Hiệp sẽ tiếp tục học và làm theo Bác với quyết tâm cụ thể là rèn luyện phong cách diễn đạt. Anh mong muốn những nội dung và thông điệp mà anh muốn truyền đạt đến anh chị em trong Xưởng cũng như Công ty sẽ được mọi người hiểu, dễ nhớ và dễ làm. Từ đó tạo nên sự phối hợp ăn ý, góp phần làm tăng hiệu quả công việc, đồng thời giúp mọi người đoàn kết, gắn bó với nhau hơn!

Trúc Vân

Từ khu cách ly tại Nhà máy Đạm Cà Mau! Từ khu cách ly tại Nhà máy Đạm Cà Mau!
“Trẻ hóa” Nhà máy Đạm Cà Mau: Không chỉ là “Trẻ hóa” Nhà máy Đạm Cà Mau: Không chỉ là "chiếc áo mới”!
Đạm Cà Mau: Nhà máy là “nhà”, đồng nghiệp là “người thân” Đạm Cà Mau: Nhà máy là “nhà”, đồng nghiệp là “người thân”

DMCA.com Protection Status