Cặp song sinh… nhiệt điện

08:31 | 20/07/2011

187 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Hai nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 và Quảng Trạch 1 là những dự án trọng điểm nằm trong Quy hoạch phát triển tổng thể điện lực nhằm bảo đảm an ninh năng lượng cho sự nghiệp phát triển của đất nước, hiện đang đếm lùi thời gian để hòa vào lưới điện Quốc gia.

Ghi chép của Nguyễn Tiến Dũng

Mảnh đất nghèo bắc Quảng Bình, nam Hà Tĩnh kể từ lúc phôi thai cặp song sinh… nhiệt điện Vũng Áng – Quảng Trạch, cũng bắt đầu chuyển mình bằng một luồng sinh khí mới. Bên này Đèo Ngang, sát ngay cảng Vũng Áng của huyện Kỳ Anh, nhà máy đang gấp rút hoàn công; bên kia đèo, kề cận cảng biển Hòn La, nhiệt điện Quảng Trạch 1 chuẩn bị khởi công xây dựng. Cả hai nhà máy đều tựa lưng vào núi để vươn mình ra biển, vững vàng thế đứng mà khẳng định tầm vóc. Cả hai nhà máy đều do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư và giao cho Ban Quản lý (BQL) Dự án Điện lực Dầu khí Vũng Áng – Quảng Trạch làm đại diện.

Miền Trung, mặt trời tháng 7 hừng hực trút lửa xuống công trường, chà hơi nóng lên những lưng áo ướt đẫm mồ hôi, thách thức những khuôn mặt sạm màu nắng gió. 3.000 cán bộ, công nhân xây dựng Nhà máy Vũng Áng 1 vẫn cần mẫn, kiên trì đấu trí, đấu lực, chạy đua với thời gian.

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 nhìn từ biển.

Nhiệt điện Vũng Áng 1 do Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) làm tổng thầu EPC, bên cạnh 17 nhà thầu cung cấp thiết bị đến từ các nước công nghiệp phát triển, các Tổng Công ty tham gia với tư cách là nhà thầu thi công xây dựng gồm có Sông Hồng, Xây dựng Bạch Đằng và Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Dự kiến, tháng 7/2012 tổ máy số 1 sẽ phát điện và nửa năm sau, tháng 1/2013 tổ máy số 2 sẽ tiếp nối hòa lưới điện Quốc gia.

Anh Dương Thanh Phương, Phó giám đốc phụ trách thi công, Xí nghiệp Lắp máy Sao Mai, thuộc Tổng Công ty LILAMA 69-1, một chỉ huy còn rất trẻ và năng nổ, chịu trách nhiệm lắp hệ thống động lực và giàn bao hơi, lò hơi chính của nhà máy, cho biết: “Mọi khó khăn đều nhanh chóng được chủ đầu tư và các bên nhà thầu phối hợp giải quyết, vì vậy chúng tôi luôn đảm bảo tiến độ công trình theo kế hoạch và hoàn toàn không cảm thấy bị áp lực”. Anh hiểu rằng, việc bảo đảm tiến độ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia và phát triển kinh tế xã hội tại khu vực miền Trung.

Chúng tôi cảm nhận được niềm tự hào ẩn ước trong mỗi giọng nói, tiếng cười của những người chủ công trình trọng điểm này, các cán bộ kỹ sư ngành Dầu khí. Trước mắt họ còn bộn bề công việc, Vũng Áng 1, Quảng Trạch 1 rồi đến Vũng Áng 2, Quảng Trạch 2. Có thể 5 hay 10 năm nữa họ vẫn sẽ gắn bó với mảnh đất này, nơi xưa kia chỉ có người… ra đi không trở lại. Có thể con số 8 tỉ kWh/năm hay 1200MW…, không gây được ấn tượng với người dân quanh mỗi nhà máy nhiệt điện, nhưng chắc hẳn họ tin rằng Hà Tĩnh, Quảng Bình đang thu hút không chỉ các dự án đầu tư mà còn lưu giữ được những con người trẻ tuổi đầy trí tuệ và khát vọng.

Từng đến đây từ ngày đóng chiếc cọc móng đầu tiên, kỹ sư xây dựng Phạm Tân Văn thuộc BQL Dự án dẫn chúng tôi đi tham quan công trường, dù không phải “dân công nghệ” anh vẫn am tường sâu sắc toàn bộ quy trình hoạt động của dây chuyền nhà máy. Sự hiểu biết và nhiệt tình của anh khiến người nghe cảm nhận rõ nét hình ảnh sống động của một “siêu” nhà máy khi nó vận hành.

Vào những ngày giữa tháng 7 này, hầu hết các hạng mục lớn của nhà máy như lò hơi, turbine máy phát, hệ thống nghiền than, nhà điều khiển trung tâm, kho cảng than, ống khói, hệ thống điện nước đều đã gần như hoàn thành. Khi đứng trong lòng nhà máy, người ta trở nên bé nhỏ một cách kỳ lạ. Khó có thể tưởng tượng, những hệ thống thiết bị khổng lồ trong một đại công trình như thế, chỉ vài tháng nữa khi kết nối tổng thể, sẽ được điều khiển hoàn toàn tự động.

Lòng chảo của hệ thống làm mát rộng như một thung lũng, những chiếc máy thi công nhìn từ xa giống món đồ chơi con trẻ. Kỹ sư Nguyễn Hữu Chính, Chỉ huy phó hạng mục trạm bơm nước làm mát do PVC-Vinaconex thi công cho biết, trạm bơm với 5 tổ máy công suất 48.000m3/giờ nay đã hoàn thành phần móng và tầng hầm, tháng 9 sẽ xong toàn bộ trạm để bàn giao lắp đặt máy bơm. Nắng gió khắc nghiệt của miền Trung có vẻ không ảnh hưởng gì đến khuôn mặt thông minh bừng sáng của anh, trước ống kính máy quay phóng viên anh khá bối rối, nhưng trên công trường, anh lại rất hoạt bát và tự tin, dường như đó mới đúng là chỗ đứng của anh vậy.

Nói đến Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng, không thể bỏ qua phần thi công cảng nhập than của Công ty CP Thi công cơ giới và Lắp máy Dầu khí (PVC-ME), đơn vị thành viên của PVC. Công ty đã đầu tư một sàn tự nâng (Jack-up) của Hà Lan, thiết bị thi công cảng biển hiện đại nhất Đông Nam Á nhằm thi công các cọc nhồi trên biển của cảng nhập than cho nhà máy với mức tổng đầu tư lên đến 5 triệu USD. Cầu cảng nay cũng sắp hoàn thành, như cánh tay vươn dài ra biển.

Kỹ sư Nguyễn Minh Tâm, Phó chỉ huy trưởng công trình cầu cảng, mẫu người điển hình của công việc, nhanh nhẹn và xốc vác, khi biết chúng tôi là phóng viên Báo Năng lượng Mới, anh hồ hởi nhiệt tình đưa chúng tôi lên tàu chở ra tận sàn tự nâng ngoài khơi, nơi đang thi công bãi cọc 192 chiếc cho tàu cập cảng, để “có thể nhìn nhà máy từ biển, thấy hết được cái đẹp và sự hùng vĩ của công trình”. Lần đầu đứng trước một công trình biển đồ sộ như vậy, không khỏi trong mỗi chúng tôi đều dâng lên cảm giác choáng ngợp và thầm kính phục những người đang ngày đêm đóng góp hết sức mình cho đất nước.

San lấp mặt bằng xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1.

Lúc này, bên kia Đèo Ngang, Công trường xây dựng nhiệt điện Quảng Trạch 1 cũng khẩn trương không kém cho ngày khởi công xây dựng. Cùng công suất, tương đương mức đầu tư nhưng “đứa em” song sinh này lại là dự án đầu tiên áp dụng mô hình thực hiện gói thầu EPC bằng việc giao các phần riêng biệt cho các doanh nghiệp trong nước thực hiện nhằm phát huy nội lực, nâng cao năng lực cạnh tranh của các nhà thầu trong nước theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 734/CT-TTg ngày 17/5/2011 về chấn chỉnh công tác quản lý đối với các gói thầu EPC. Hợp đồng “Tổng thầu Thiết kế bản vẽ thi công” được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ký với Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí (PVE), Hợp đồng “Tổng thầu Mua sắm thiết bị, thi công xây lắp, chạy thử” ký với PVC. Nhà máy khởi công xây dựng vào ngày 19/7/2011, dự kiến sẽ phát điện tổ máy số 1 vào tháng 6/2015, tổ máy số 2 vào tháng 12/2015 sẽ hòa lưới điện Quốc gia.

“Đội tiên phong” của BQL Dự án gồm 14 kỹ sư xây dựng và kiến trúc sư, họ phụ trách việc “khai hoang” mảnh đất này. Đứng trên khoảnh rộng mênh mông giữa hai triền núi vừa được san lấp bằng phẳng, kỹ sư Trương Tiến Tài giới thiệu với chúng tôi về hạ tầng nhà máy và quy mô của Trung tâm Điện lực Quảng Trạch trong tương lai. Khu nhà điều hành và nơi ăn, chốn ở đang được các anh gấp rút hoàn thiện để đón cán bộ, công nhân vào triển khai xây dựng nhà máy. Sau 1 năm trú ngụ tản mát trong dân, làm việc ở công-ten-nơ, giờ đây các anh đã có nơi ăn chốn, ở đàng hoàng, chuẩn bị đương đầu với thử thách thực sự ở phía trước.

Ông Phạm Văn Định, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam kiêm Trưởng BQL Dự án Điện lực Dầu khí Vũng Áng – Quảng Trạch có phong cách như một vị tướng chỉ huy chiến trận. Khoáng đạt hào sảng, nói đấy làm đấy, sự quyết liệt nơi ông chỉ có thể dùng 7 chữ “việc hôm nay không để ngày mai” để hình dung. Để thỏa tính hiếu kỳ, chúng tôi thử làm phép cộng giản đơn, 74 đầu mục công việc đã được ông chủ trì bàn bạc giải quyết với các nhà thầu trong một cuộc giao ban tuần. Hiểu sâu từng hạng mục công trình, thuộc làu tiến độ của mỗi nhà thầu, tổ đội thi công, ông điểm ngay vào chỗ then chốt nhất của công việc mà chỉ đạo khiến cả đại công trường chuyển động nhịp nhàng đồng bộ. “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” – câu khẩu hiệu nổi tiếng trong ngành Dầu khí đã được những người như ông biến thành hành động. Gặp ông, đám nhà báo chúng tôi bỗng thấy mình trở nên thật phiền hà nhiễu sự, trước sự nài nỉ kiên trì, ông cũng động lòng bớt đi chút thời gian quý báu để nói về… công việc.

Theo đánh giá của ông Phạm Văn Định: “Hiện nay Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đang được triển khai rất tốt, tiến độ đang được kiểm soát, chủ đầu tư và các nhà thầu đang cố gắng hết sức mình và nhất quyết sẽ chỉ đạo dự án này đúng tiến độ.Về chất lượng, hàng tháng, hàng quý có hội đồng nghiệm thu Nhà nước vào để kiểm tra định kỳ và đánh giá, chất lượng công trình rất tốt, đạt tiêu chuẩn quốc tế”.

Trả lời câu hỏi, liệu khi Nhà máy Quảng Trạch 1 khởi công, BQL Dự án có bị quá tải và Vũng Áng 1 có bị ảnh hưởng hay không, ông thẳng thắn thừa nhận: “Một BQL Dự án mà phụ trách hai dự án nhiệt điện có công suất 1.200MW là thì khá lớn. Nhưng tuỳ theo nhiệm vụ của công việc, BQL chúng tôi sẽ tổ chức nhân sự theo giai đoạn và khối lượng của công trình, sẽ không có ảnh hưởng gì, vả lại từ đây sang Quảng Trạch có 30km thôi mà”. Cái cách “cuốn chiếu” lo toan cho “hai đứa con tinh thần” song sinh sẽ ngốn bằng hết thời gian của ông, có lẽ câu thơ “… gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha…” vận vào cuộc đời ông như duyên nợ vậy.

Cũng trăn trở như ông Phạm Văn Định, hầu hết cán bộ của BQL đều nhận thức được những khó khăn Nhà máy Vũng Áng 1 còn đang phải đối diện, vấn đề giải phóng mặt bằng cho các khâu sau, vấn đề hệ thống cung cấp điện của EVN đang nằm ngoài tầm tay của BQL. Anh Mai Văn Chương, Phó phòng Tổ chức của BQL, một “con dao pha” chính hiệu của công trình, chia sẻ với chúng tôi về những “nan đề” mà các anh phải giải. Vùng quê nghèo này có những đặc thù riêng, không phải người dân nào cũng hiểu những ích lợi nhà máy sẽ đem lại, công việc thuyết phục họ di dời có lúc hoàn toàn bế tắc. Có làng hoàn toàn “bế quan tỏa cảng”, tự cấp tự túc; có làng toàn dân như một, thấy chính quyền, thấy BQL xuống là phản ứng dữ dội, thậm chí sẵn sàng tuyên chiến, họ chỉ biết và nhất nhất làm theo cha xứ của họ. Điều lo ngại của các anh, các cơ quan chính quyền và cấp trên ai cũng thấy, cũng biết sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ tiến trình dự án, nhưng khắc phục ra sao lại là điều không đơn giản.

Mang theo những trăn trở, chúng tôi “đột tập”, theo đúng nghĩa đen của từ này, phòng làm việc của Phó chủ tịch huyện Kỳ Anh, ông Nguyễn Minh Hoàn. Cuộc gặp mặt không báo trước của chúng tôi khiến ông “sững sờ” mất cả chục phút đồng hồ. Nhưng khi nắm được mục đích của chúng tôi, ông nhanh chóng trở lại vị trí của một vị lãnh đạo địa phương đầy sâu sát và am hiểu. Ông cho biết: “Ngay từ những ngày đầu, huyện chúng tôi đã tập trung tốt công việc giải phóng mặt bằng, phối hợp chặt chẽ lên lịch vào thời gian cụ thể. Sự phối hợp rất đồng bộ và đặc biệt là vấn đề vướng mắc thì được các anh em trong BQL xử lý rất kịp thời. Tôi thấy, nếu như các dự án khác trên khu kinh tế mà có sự phối hợp tốt như BQL ngành Dầu khí thì sẽ đạt hiệu quả rất cao và nhanh gọn. Nhiều lúc, công việc tác nghiệp và văn bản chưa hoàn thành nhưng đơn vị đã sẵn sàng cho ứng vốn trước để trả ngay cho dân. Đành rằng vấn đề giải phóng mặt bằng không phải là đơn giản, quá trình làm còn mắc mớ, còn vướng mắc thì Huyện và Hội đồng giải phóng mặt bằng của Huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo xử lý. Trong thực tế chúng tôi thấy sự phối hợp như vậy là quá tốt”.

Vị Phó chủ tịch đánh giá cao sự quyết liệt cũng như tiến độ của nhà máy, tinh thần làm việc của BQL Dự án và khẳng định, Lãnh đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh và nhất là huyện Kỳ Anh đặc biệt quan tâm đến dự án này bởi khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ mang lại những lợi ích lớn đối với địa phương, không chỉ về kinh tế mà còn về các vấn đề an sinh xã hội, giải quyết công ăn việc làm. Ông cũng cho biết: “Huyện đã chỉ đạo giao cho Công an đồn cảng Vũng Áng và giao cho Bộ đội Biên phòng có một chương trình kế hoạch rất cụ thể và có sự phối hợp chặt chẽ với BQL để đảm bảo công tác an ninh chính trị và an toàn xã hội, đảm bảo tài sản hàng hóa, trang thiết bị nhập từ nước ngoài về cảng Vũng Áng được bảo quản và chuyên chở về nhà máy an toàn, kịp thời”.

Nhiệt điện Vũng Áng 1 – Công trình được Tập đoàn chọn là 1 trong 10 công trình trọng điểm gắn biển chào mừng 50 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam vào tháng 11 năm nay. Quảng Trạch 1 sẽ tiếp bước đàn anh, từng ngày góp phần viết thêm một trang sử mới, trang sử công nghiệp hóa, hiện đại hóa cho Hà Tĩnh, Quảng Bình trong công cuộc xây dựng đất nước hôm nay.

N.T.D

{lang: 'vi'}

DMCA.com Protection Status