Học bổng Đạm Phú Mỹ:

Chắp cánh tài năng

18:28 | 12/12/2014

1,313 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Từ nhiều năm nay, Học bổng Đạm Phú Mỹ của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) là một trong những chương trình khuyến học có uy tín và giá trị hàng đầu trên toàn quốc.

Năng lượng Mới số 382

Những tấm huy chương cao quý

Trong kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2014, với thành tích đạt 3 Huy chương Vàng (HCV), 2 Huy chương Bạc (HCB), đoàn Việt Nam lọt vào top 10 đoàn có kết quả cao nhất của kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2014. Trong số những học sinh giành giải cao đó có em Đỗ Thị Bích Huệ và em Đào Phương Khôi là hai học sinh từng nhận học bổng Đạm Phú Mỹ. Hiện nay, hai em đang theo học ngành Vật lý, lớp cử nhân tài năng của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội).

Từ lớp 1 đến lớp 12, với các môn thi vẽ, hát, kể chuyện và các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, quốc gia, châu Á, Đỗ Thị Bích Huệ đều có giải nhưng tấm HCV Olympic Vật lý quốc tế 2014 là điểm nhấn quan trọng nhất của cô học trò nhỏ nhắn này. Với tấm HCV giành được, Huệ trở thành nữ sinh thứ 2 trong lịch sử học sinh Việt Nam tham dự Olympic Vật lý quốc tế giành giải vàng. Huệ cũng là nữ sinh có thành tích tốt nhất tại Olympic Vật lý quốc tế năm nay và được Hội Vật lý châu Á tặng thưởng khi là nữ sinh có thành tích cao nhất châu Á.

Chắp cánh tài năng

Em Đỗ Thị Bích Huệ và Đào Phương Khôi (thứ nhất và thứ  hai từ phải sang) nhận học bổng Đạm Phú Mỹ niên khóa 2013-2014

Thầy Nguyễn Công Toản từng dạy Huệ cho biết: “Ngoài việc có tố chất, Huệ đồng thời cũng nỗ lực học tập và có một “tinh thần thép”. Bộ môn Vật lý nhiều bạn nam theo có khi còn khó khăn, chán nản nhưng Huệ rất quyết tâm. Mới đầu lớp 10 thi học sinh giỏi em cũng không phải là người đứng cao nhất, xếp sau một số bạn nam. Càng về sau Huệ càng cố gắng, ở lớp 11, em đạt giải Nhì học sinh giỏi Vật lý quốc gia, lên lớp 12 vẫn vậy nhưng năm đó cả nước không có giải Nhất. Từ cuộc thi Vật lý châu Á đến quốc tế đã giúp Huệ cứng cáp hơn, vững tâm lý hơn để có bài thi tốt nhất”.

Còn Đào Phương Khôi tuy mới chỉ giành HCB nhưng là thí sinh có điểm số cao nhất trong số người đạt giải Bạc. Khôi mới bước vào học trong môi trường đại học được ít tháng nhưng dường như trông cậu khá dày dặn, tự tin so với tuổi 18 của mình. Khôi cho biết, em vẫn đang muốn theo đuổi ngành Vật lý cơ bản. Thần tượng của Khôi là GS Đàm Trung Đồn - nhà Vật lý xuất sắc từng giảng dạy tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên. GS Đàm Trung Đồn là một tấm gương tự học, một người thầy tâm huyết với lớp trẻ. Đã nhiều lần giáo sư lãnh đạo đoàn học sinh giỏi Việt Nam tham dự Olympic Vật lý quốc tế. Khôi mong muốn sau này sẽ trở thành nhà Vật lý giỏi như bậc tiền bối Đàm Trung Đồn.

Đồng hành với học sinh nghèo vượt khó

Đây chỉ là hai trong số hàng ngàn học sinh nghèo vượt khó, các tài năng trẻ đã được chắp cánh ước mơ từ học bổng Đạm Phú Mỹ. Chương trình học bổng Đạm Phú Mỹ (tiền thân là học bổng DPM, học bổng PVFCCo) là hoạt động thường niên của PVFCCo từ năm 2008. Đến nay, chương trình đã trao tổng cộng hơn 2.000 suất học bổng với tổng trị giá gần 12 tỉ đồng và là một trong những chương trình học bổng có uy tín và giá trị lớn nhất trên toàn quốc.

Chỉ riêng trong năm học 2014-2015, chương trình học bổng Đạm Phú Mỹ dự kiến trao tổng số 485 suất cho các học sinh, sinh viên có thành tích học tập tốt tại 15 trường đại học, cao đẳng; con em nông dân, cán bộ, chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển và kiểm ngư, với tổng giá trị lên đến 2,6 tỉ đồng, trong đó gồm 11 suất học bổng vinh danh (trị giá 20 triệu đồng/suất), 474 suất học bổng khuyến khích (có giá trị 5 triệu đồng/suất). Với tinh thần “cả nước cùng hướng về biển đảo”, chương trình học bổng năm 2014-2015 của PVFCCo còn ưu tiên hỗ trợ những gương vượt khó học giỏi là con cán bộ, chiến sĩ hải quân, cán bộ kiểm ngư, cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển đang trực tiếp đóng quân trên các đảo, nhà giàn và làm nhiệm vụ trực tiếp trên biển.

Không chỉ với chương trình học bổng Đạm Phú Mỹ, PVFCCo còn đầu tư cho giáo dục ở rất nhiều dự án khác, giúp cải thiện cơ sở vật chất, điều kiện học tập cho các em học sinh nghèo ở vùng sâu, vùng xa, trường lớp chưa được trang bị tốt, điều kiện đến trường khó khăn... Được biết, trong năm 2014, PVFCCo coi giáo dục và y tế là lĩnh vực đầu tư trọng điểm với tổng giá trị tài trợ lên tới gần 75 tỉ đồng, chiếm hơn 80% tổng nguồn ngân sách an sinh xã hội của năm.

Phương Trà


 

DMCA.com Protection Status