Chạy thử thành công Xưởng tạo hạt của Nhà máy Đạm Cà Mau

15:31 | 25/11/2011

1,182 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vào lúc 12h25 ngày 24/11/2011, Nhà máy Đạm Cà Mau đã chạy thử thành công Xưởng tạo hạt, một trong những công đoạn cuối cùng cho ra đời sản phẩm Đạm Cà Mau. Sản phẩm hạt urê đầu tiên của Nhà máy ra đời trong niềm vui mừng, phấn khởi của các kỹ sư, công nhân, Ban Quản lý Dự án (QLDA) Khí Điện Đạm Cà Mau và Tổng thầu WECCMC.

Một góc Nhà máy Đạm Cà Mau

So với mốc dự kiến 27/11/2011, sản phẩm của Xưởng tạo hạt đã ra đời sớm hơn 3 ngày so với kế hoạch, góp phần thiết thực chào mừng 50 năm Ngày truyền thống của Ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/2961 – 27/11/2011). Tập thể Ban QLDA Khí-Điện-Đạm Cà Mau (CPMP), Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức, ngày đêm ra sức để đưa Nhà máy vận hành đúng tiến độ và chất lượng dự án.

Đến nay, trải qua hơn 40/43 tháng thi công, Nhà máy Đạm Cà Mau đã hoàn thành trên 97% khối lượng công việc dự án, tập trung cao độ, tổ chức thực hiện Dự án nhằm hoàn thành các mốc quan trọng: 27/11/2011 (chạy thử), 31/12/2011 (ra sản phẩm thương mại) và 31/01/2012 (hoàn thành và bàn giao dự án) theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo PVN.

Được sự chỉ đạo và quan tâm sát sao của Chính phủ, các Bộ, Ngành Trung ương, lãnh đạo PVN và địa phương, cùng tinh thần làm việc với quyết tâm cao của ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên Ban QLDA Khí-Điện-Đạm Cà Mau, Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau, Nhà máy Đạm Cà Mau sẽ hoàn thành an toàn, chất lượng và đúng tiến độ, sản phẩm urê hạt đục với thương hiệu “Đạm Cà Mau” sẽ nhanh chóng đến với bà con nông dân khắp trên cả nước.

Kiểm tra hệ thống máy móc nhằm phục vụ công tác chạy thử của Nhà máy Đạm Cà Mau

Được biết Dự án Nhà máy Đạm Cà Mau được ra đời theo Quyết định đầu tư số 1218/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với mục đích bảo đảm cung cấp ổn định phân đạm cho phát triển của đất nước đến năm 2025. Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, nằm trong chiến lược phát triển của ngành Dầu khí đến năm 2015 và tầm nhìn đến 2025.

Nhà máy Đạm Cà Mau nằm trong khuôn viên Cụm Khí – Điện – Đạm Cà Mau, được đặt tại xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Nhà máy có diện tích chiếm đất khoảng 62ha, gần tuyến ống dẫn khí PM3 – Cà Mau, gần thị trường tiêu thụ, giao thông thuận tiện (đặc biệt là giao thông thủy), thỏa mãn cao nhất các yêu cầu về xây dựng và phát triển (quỹ đất, địa chất, thủy văn), khả năng cấp điện, cấp nước, giao thông phục vụ thi công thuận tiện, giảm thiểu tác động môi trường, chi phí xây dựng thấp và hiệu quả khai thác sử dụng cao do chi phí đền bù di dân thấp, tập kết vật liệu thuận tiện.

Nhà máy Đạm Cà Mau có công suất 800.000tấn/năm với tổng mức đầu tư được duyệt là khoảng 900 triệu USD, trong đó giá trị hợp đồng EPC là 563 triệu USD. Nguồn khí thiên nhiên dự kiến cung cấp cho Nhà máy Đạm Cà Mau là khí từ lô PM3 – CAA, mỏ Cái Nước thuộc vùng biển Tây Nam Việt Nam. Qua kết quả phân tích về cân đối cung – cầu khí khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và tiến độ thực hiện đầu tư các dự án đường ống dẫn khí tại khu vực này cho thấy nguồn cung cấp khí là ổn định và đáp ứng nhu cầu cho Nhà máy Đạm Cà Mau cũng như toàn bộ Cụm dự án Khí – Điện – Đạm Cà Mau. Hiện nay, Tổ hợp Nhà thầu WEC – CMC (Trung Quốc) đang thực hiện hợp đồng EPC của Dự án và dự kiến Nhà máy sẽ bắt đầu vận hành thương mại từ đầu năm 2012.

Công nghệ được sử dụng cho Nhà máy Đạm Cà Mau là công nghệ tiên tiến được cung cấp bởi các nhà cung cấp Bản quyền công nghệ có uy tín trên thế giới và đã được áp dụng tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Thực tế đã chứng minh với cấu hình công nghệ này Nhà máy hoạt động ổn định và cho năng suất, chất lượng sản phẩm cao.

                                                                       

DMCA.com Protection Status