Chế tạo, lắp đặt thành công 02 công trình giữa đại dịch: Niềm tự hào không chỉ của Vietsovpetro

10:31 | 16/09/2021

6,471 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Việc thi công chế tạo lắp đặt thành công 02 công trình BK-18A và BK-19 trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát với diễn biến phức tạp thời gian qua một lần nữa khẳng định sức mạnh nội lực, tự chủ công nghệ của Vietsovpetro nói chung và Xí nghiệp Xây lắp, Khảo sát và Sửa chữa các công trình khai thác Dầu khí (XNXL) nói riêng.

1. Công trình giàn BK-18A và công trình giàn BK-19 do Viện NIPI thiết kế được lãnh đạo Vietsovpetro tin tưởng giao cho XNXL tổ chức thi công toàn bộ các hạng mục. Với kinh nghiệm của mình, Xí nghiệp đã hoàn thành 02 công trình BK-18A và BK-19 đạt yêu cầu thiết kế, đảm bảo các yêu cầu về chất lượng và sớm hơn kế hoạch chế tạo trên bờ tổng cộng 48 ngày cho cả hai công trình.

Cụ thể, Giàn BK-18A được xây dựng để khai thác dầu và khí từ 6 giếng khoan thiết kế xung quanh giếng 1801 và giếng 813, có tổng khối lượng xây lắp 1.360 tấn. Công trình được khởi công ngày 24/02/2021, hoàn thành chế tạo và nghiệm thu trên bờ Khối chân đế vào ngày 20/05/2021, hoàn thành chế tạo và nghiệm thu trên bờ Khối thượng tầng ngày 02/08/2021.

Giàn BK-19 được xây dựng cách giàn BK-21 khoảng 3,8 km tại mỏ Bạch Hổ, là giàn mini BK không người ở, bao gồm khối chân đế dạng 3 chân cho 6 giếng khoan được điều khiển từ xa, từ giàn MSP6. Công trình được khởi công ngày 16/03/2021, hoàn thành chế tạo và nghiệm thu trên bờ Khối chân đế vào ngày 08/06/2021, hoàn thành chế tạo và nghiệm thu trên bờ Khối thượng tầng ngày 01/9/2021.

Chế tạo, lắp đặt thành công 02 công trình giữa đại dịch: Niềm tự hào không chỉ của Vietsovpetro
Hạ thủy khối thượng tầng BK-19

Để hoàn thành thi công chế tạo các công trình này, đặc biệt là đối với khối thượng tầng giàn BK-18A và BK-19 là cả một nỗ lực vượt bậc của đội ngũ CBCNV XNXL. Thời điểm thi công cao điểm thì dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại trên toàn thế giới cũng như trong nước, nhất là các tỉnh thành phía Nam, trong đó có tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Việc phải thực hiện giãn cách xã hội theo CT16 gây khó khăn rất lớn đến quá trình tiếp nhận vật tư thiết bị (VTTB), thi công chế tạo, tiến độ công trình. Cụ thể, công tác mua sắm, vận chuyện VTTB bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nhiều nhà máy sản xuất phải đóng cửa vì dịch Covid-19, công tác vận chuyển gặp nhiều khó khăn do áp dụng giãn cách xã hội, hạn chế đi lại. Việc huy động nhân lực cũng gặp trở ngại do có những trường hợp phải thực hiện cách ly, giãn cách, trong khu phong tỏa dẫn đến thiếu hụt lao động cần thiết cho dự án.

Trước tình hình đó, để khắc phục khó khăn, đảm bảo tiến độ, XNXL một mặt tăng cường phối hợp, đôn đốc các nhà thầu về thời hạn cung cấp vật VTTB, thuê dịch vụ đúng theo hợp đồng hoặc giảm tối đa thời hạn bị trễ do ảnh hưởng của dịch Covid-19; mặt khác, rà soát sử dụng VTTB tồn kho hoặc tạm sử dụng VTTB của công trình có độ ưu tiên thấp cho công trình có độ ưu tiên cao hơn. Nhiều hợp đồng được bố trí vận chuyển về bằng đường hàng không thay vì bằng tàu để rút ngắn thời gian vận chuyển.

Chế tạo, lắp đặt thành công 02 công trình giữa đại dịch: Niềm tự hào không chỉ của Vietsovpetro
Lắp đặt thành công giàn BK-19

2. Về mặt tiến độ thi công, XNXL đã chủ động kiểm soát tiến độ thực hiện dự án để trong trường hợp nhà thầu không thể cung cấp VTTB đúng thời hạn do dịch bệnh Covid-19 thì có biện pháp thi công hoặc giải pháp kỹ thuật thay thế cho từng trường hợp cụ thể. Đồng thời, linh động điều chỉnh tiến độ và trình tự thi công phù hợp với thời hạn mới cung cấp vật tư do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid, cố gắng đảm bảo tiến độ chung các dự án. Đồng thời, Xí nghiệp đã thực hiện nhiều biện pháp như tăng ca, thuê thêm nhân lực và máy móc, thiết bị, kể cả các công cụ, dụng cụ cầm tay,… phục vụ thi công để đẩy nhanh tiến độ.

Song song với đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động giữa đại dịch, XNXL đã triển khai và thực hiện nghiêm túc các biện pháp như: huy động CBCNV làm việc “3 tại chỗ”, chia 3 ca làm việc để tránh tiếp xúc, đảm bảo giãn cách. Đối với khối văn phòng thì thực hiện chế độ làm việc online…

Ngoài ra, việc XNXL đã sử dụng tối ưu mặt bằng nhà xưởng, thực hiện 100% công việc chế tạo các kết cấu và chi tiết trước trong nhà xưởng đã góp phần đáng kể vào việc giảm được các chi phí liên quan đến phương tiện (cẩu, xe nâng) và tăng được nâng suất lao động (do ít bị ảnh hưởng của điều kiện thời tiết); vừa tận dụng tối đa trang thiết bị hiện có (cầu trục, máy hàn LT7, nhà xưởng...) so với việc chế tạo ngay từ đầu ngoài bãi thi công.

Chế tạo, lắp đặt thành công 02 công trình giữa đại dịch: Niềm tự hào không chỉ của Vietsovpetro
Giàn BK-18A kết nối thành công với giàn MSP9

Có thể nói, chính nhờ việc triển khai nhanh chóng, quyết liệt các giải pháp thi công, ứng phó với dịch Covid-19 nên công tác thi công dự án nhanh chóng được kiểm soát và đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng theo yêu cầu. Và cũng cần phải nhấn mạnh rằng, sự quan tâm và chỉ đạo của lãnh đạo Vietsovpetro, cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị như: Phòng Xây dựng cơ bản, Phòng Thương mại, Viện NIPI, Xí nghiệp Cơ điện và XNXL nên công tác lập kế hoạch, thiết kế, mua sắm được triển khai nhanh chóng, đồng bộ đáp ứng tiến độ đã được phê duyệt.

Tuy các dự án đã hoàn thành thi công trên bờ nhưng thách thức thì chưa dừng lại, khi việc di chuyển, lắp đặt ngoài khơi gặp thời tiết xấu; đặc biệt khi lắp đặt biển khối thượng tầng BK-19 rơi đúng thời điểm xuất hiện hai cơn bão là bão Conson và Chanthu trên biển Đông. Lãnh đạo XNXL đã theo dõi liên tục tình hình thời tiết biển, vạch định kế hoạch “đánh nhanh, thắng nhanh” để kịp thời tranh thủ "cửa sổ thời tiết" biển đang chuyển mình giữa 2 cơn bão đang dần lớn mạnh hơn.

Được sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Vietsovpetro, một lần nữa XNXL cùng Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn đã nỗ lực để hoàn thành công đoạn cuối cùng. Kết quả là vào lúc 11 giờ 36 phút ngày 8/9/2021 vừa qua, đội ngũ thi công biển đã sử dụng tàu cẩu Hoàng Sa (có sức nâng 1,200 tấn) lắp đặt thành công Khối thượng tầng giàn BK-19.

Chế tạo, lắp đặt thành công 02 công trình giữa đại dịch: Niềm tự hào không chỉ của Vietsovpetro
Giàn BK-19

Như vậy, sau thành công của dự án giàn BK-21, XNXL đã tiếp tục tự thực hiện thành công toàn bộ các hạng mục của dự án BK-18A và BK-19. Các công trình này một lần nữa khẳng định sức mạnh nội lực, sự tự chủ nhân lực, công nghệ của Vietsovpetro hay XNXL nói riêng trong việc thi công chế tạo, lắp đặt các công trình biển.

Tập thể CBCNV XNXL luôn tin tưởng rằng, mặc dù trong điều kiện khó khăn nhưng XNXL sẽ tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ được giao để đảm bảo kế hoạch dòng dầu đầu tiên dự kiến vào 15/10/2021 (giàn BK-18A) và 30/10/2021 (giàn BK-19) góp phần quan trọng vào việc gia tăng sản lượng khai thác và doanh thu của Vietsovpetro.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”

L.Trúc - Thắm Nguyễn

Xí nghiệp Xây lắp thi đua hoàn thành đúng tiến độ công trình BK-18A và BK-19 Xí nghiệp Xây lắp thi đua hoàn thành đúng tiến độ công trình BK-18A và BK-19
Vietsovpetro hạ thủy thành công Chân đế giàn BK-19, mỏ Bạch Hổ Vietsovpetro hạ thủy thành công Chân đế giàn BK-19, mỏ Bạch Hổ
Xí nghiệp Xây lắp thi đua hoàn thành đúng tiến độ công trình BK-18A và BK-19 Xí nghiệp Xây lắp thi đua hoàn thành đúng tiến độ công trình BK-18A và BK-19

DMCA.com Protection Status