Chính phủ Anh từ chối đề xuất đánh thuế thu nhập từ dầu và khí đốt

09:55 | 07/02/2022

9,067 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - CNBC ngày 4/2 đưa tin, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak đã từ chối đề xuất mới từ Quốc hội Anh yêu cầu đánh thuế một lần đối với lợi nhuận từ dầu và khí đốt ở Biển Bắc. Các nhà lập pháp của Anh từ các khuynh hướng chính trị đã kêu gọi Chính phủ Anh áp thuế một lần đối với lợi nhuận từ dầu và khí đốt để tài trợ cho gói hỗ trợ quốc gia cho các hộ gia đình ở Anh trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao.
Chính phủ Anh từ chối đề xuất mới về việc đánh thuế thu nhập từ dầu và khí đốt
Chính phủ Anh từ chối đề xuất đánh thuế thu nhập từ dầu và khí đốt. Ảnh: Independent/PA.

Đảng Lao động, đảng đối lập chính ở Anh, đã đưa ra đề xuất trên vào đầu tháng 2/2022, với mục đích tiết kiệm cho các hộ gia đình 200 Bảng Anh (271 USD) một năm và hỗ trợ những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Phát biểu trước các nhà lập pháp tại Hạ viện Anh hôm thứ Năm, Bộ trưởng Tài chính Anh Sunak cho rằng ý tưởng về khoản thuế thu được có vẻ “hấp dẫn bề ngoài”, nhưng việc đánh thuế sẽ ngăn cản đầu tư và sẽ là sự phát triển không bền vững nếu giữ giá năng lượng ở mức “thấp giả tạo”, phê phán đề xuất này là “chủ nghĩa cơ hội chính trị”. Bộ trưởng Sunak nhấn mạnh những gì Chính phủ Anh có thể làm để giúp hàng triệu gia đình Anh thoát khỏi cú sốc giá năng lượng là đảm bảo mức tăng giá ban đầu sẽ thấp hơn, đưa ra diện rộng và duy trì trong thời gian dài hơn.

Hôm thứ Năm, Cơ quan quản lý năng lượng Ofgem của Anh đã công bố mức tăng giá 54% so với trần giới hạn giá từ tháng 4/2021. Việc tăng giá này có nghĩa là các hộ gia đình ở Anh sẽ thấy hóa đơn năng lượng của mình sẽ tăng khoảng 700 Bảng Anh một năm, với ước tính 22 triệu hộ gia đình dự báo chi phí năng lượng sẽ tăng lên. Dư luận Anh lo ngại việc tiếp tục tăng hóa đơn năng lượng có thể sẽ khiến thêm 1,1 triệu hộ gia đình rơi vào cảnh nghèo đói.

Chính phủ Anh từ chối đề xuất đánh thuế thu nhập từ dầu và khí đốt
Một trạm sạc điện của Shell, thay thế cho trạm bơm xăng dầu, ở thủ đô London, Anh, được khai trương ngày 13/1/2022. Ảnh: Chris Ratcliffe/Bloomberg/Getty Images.

Bộ trưởng Tài chính Anh Sunak bảo vệ các biện pháp của Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson đưa ra để giúp hỗ trợ chi phí nhiên liệu đối với các hộ gia đình nghèo. Đa số các gia đình sẽ nhận được tổng cộng 350 Bảng Anh để giúp họ điều chỉnh với hóa đơn năng lượng cao hơn, so với 150 Bảng Anh hỗ trợ vào thời điểm hóa đơn năng lượng tăng tháng 4/2021.

Người phát ngôn của OGUK, tổ chức đại diện cho ngành công nghiệp dầu khí ngoài khơi của Anh và Giám đốc điều hành Shell Ben van Beurden đều cho rằng việc đánh thuế thu nhập từ dầu khí sẽ không giải quyết được tình trạng giá năng lượng tăng mạnh ở Anh.

CEO của Shell Ben van Beurden cho biết việc đánh thuế một lần đối với lợi nhuận từ dầu khí ở Biển Bắc sẽ không giúp giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng. Công ty đang trao đổi với Chính phủ Anh để tìm cách giảm bớt gánh nặng cuộc khủng hoảng chi phí năng lượng ngày càng trầm trọng.

Chính phủ Anh từ chối đề xuất đánh thuế thu nhập từ dầu và khí đốt
Một giàn khoan dầu khí tại Biển Bắc. Ảnh: Andy Buchanan/WPA Pool/Getty Images

Gã khổng lồ năng lượng Shell báo cáo thu nhập sau điều chỉnh là 19,29 tỷ USD cho cả năm 2021, gấp hơn 4 lần so với mức một năm trước đó, khi đại dịch Covid-19 làm giảm nhu cầu dầu. Shell cho biết họ đang đẩy mạnh việc phân phối lại thu nhập cho các cổ đông với cam kết mua lại 8,5 tỷ USD cổ phiếu trong nửa đầu năm nay. Shell cũng cho biết dự kiến ​​sẽ tăng 4% cổ tức lên 0,25 USD/cổ phiếu trong Quý I/2022.

Giám đốc phát triển bền vững tại OGUK Mike Tholen cho biết việc đánh thuế vào lợi nhuận thu được từ dầu và khí đốt ở Biển Bắc sẽ cản trở việc đầu tư để bổ sung nguồn dầu và khí đốt cần thiết đáp ứng nhu cầu ngắn hạn và làm suy yếu hơn nữa an ninh năng lượng, đồng thời nhấn mạnh rằng các công ty dầu khí không chỉ đơn giản là “công ty dầu khí”, mà còn là những công ty đầu tư mạnh vào năng lượng tái tạo và carbon thấp, vì vậy bất kỳ việc tăng thuế bất thường nào cũng đều có thể kìm hãm tốc độ phát triển năng lượng xanh./.

Thanh Bình

DMCA.com Protection Status