Chúng ta phải nỗ lực hết sức, từng ngày, từng giờ, từng cuộc họp

18:32 | 25/11/2021

21,830 lượt xem
|
(PetroTimes) - Đây là chỉ đạo của Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng khi kiểm tra tiến độ, chủ trì giao ban trên công trường Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, ngày 24/11.

Cùng đi còn có đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, đồng chí Phạm Xuân Trường - Trưởng ban QLDA NĐDK Thái Bình 2, đồng chí Phan Tử Giang - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) , đại diện lãnh đạo các ban chuyên môn, văn phòng Tập đoàn.

Chúng ta phải nỗ lực hết sức, từng ngày, từng giờ, từng cuộc họp
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kết luận cuộc họp giao ban ngày 24/11/2021 tại NMNĐ Thái Bình 2.

Dự án NĐDK Thái Bình 2 thuộc các dự án nguồn điện cấp bách quốc gia với tổng công suất 1.200mW, khi đi vào hoạt động sẽ cung cấp khoảng 1,3 tỉ kWh điện thương phẩm/năm. Thời gian qua, dự án đang tăng tốc rút ngắn tiến độ hoàn thiện các hạng mục phục vụ cho mốc đốt lửa lần đầu (first fire) và hướng tới phát điện Tổ máy số 1.

Hiện nay, trên công trường NMNĐ Thái Bình 2 có tổng cộng 20 đơn vị tham gia xây lắp. Trong đó, có 16 nhà thầu thi công trong nước, 2 Nhà thầu nước ngoài và 2 đơn vị hỗ trợ (PVPS và VNPoly). Nhân lực tháng 11 đã tăng và duy trì bình quân 360 người/ngày (cao nhất là 401 người), nhân lực tập trung chủ yếu cho các hạng mục công việc nằm trên đường găng tiến độ của dự án và các công việc ưu tiên/cấp bách.

Chúng ta phải nỗ lực hết sức, từng ngày, từng giờ, từng cuộc họp
Lãnh đạo Ban QLDA Thái Bình 2 báo cáo các hạng mục công việc với lãnh đạo Tập đoàn

Tính đến ngày 17/11/2021, tiến độ tổng thể lũy kế đạt 86,26%, trong đó tiến độ thiết kế đạt gần 100%, tiến độ mua sắm: lũy kế đạt 94,6%, tiến độ thi công xây dựng lũy kế đạt 85,03% và tiến độ chạy thử: lũy kế đạt 13,13%.

Thời gian qua, Ban QLDA và Tổng thầu PVC đã hoàn thành rà soát tiến độ cấp 3, cập nhật và phê duyệt lại tiến độ để đảm bảo hoàn thành các mốc tiến độ chính của dự án như đốt lửa lần đầu, phát điện Tổ máy số 1, Tổ máy số 2 theo đúng cam kết với Chính phủ. Ban QLDA và Tổng thầu cũng đang nỗ lực hoàn thành rà soát và cập nhập tiến độ chi tiết cấp 4, cấp 5 của công tác thi công các hạng mục công việc còn lại, cũng như tiến độ xử lý tồn tại kỹ thuật để nghiệm thu bàn giao cho chạy thử và tiến độ chạy thử.

Chúng ta phải nỗ lực hết sức, từng ngày, từng giờ, từng cuộc họp
Kho than số 2 NMNĐ Thái Bình 2 đang được khẩn trương lắp đặt.

Theo đó, trước ngày 30/11/2021, Ban QLDA, Tổng thầu và các nhà thầu phụ sẽ hoàn thành xây dựng kế hoạch công việc chi tiết trên cơ sở đó sẽ có được: kế hoạch huy động máy móc thiết bị; biểu huy động nhân lực; kế hoạch dòng tiền; các điều kiện cần thiết khác, từ đó có giải pháp đảm bảo khả thi, đồng bộ với các nguồn lực hiện có và phù hợp với các mốc tiến độ chính đã cam kết.

Tính đến ngày 24/11, dự án đã xử lý tồn tại kỹ thuật (đóng punch), nghiệm thu và bàn giao đối với các hạng mục phục vụ cho đạt mốc đốt lửa lần đầu của Tổ máy 1 đáp ứng hoàn toàn tiến độ chạy thử. Tổng thầu PVC đang khẩn trương làm việc với đối tác sớm hoàn thành lắp đặt các thiết bị nâng hạ phục vụ cho công tác bảo dưỡng các thiết bị liên quan đến mốc đốt dầu lần đầu.

Chúng ta phải nỗ lực hết sức, từng ngày, từng giờ, từng cuộc họp
Các nhà thầu tích cực triển khai công tác xúc rửa hóa chất.

Đáng chú ý là công tác xúc rửa hóa chất – đây là hạng mục có ảnh hưởng trực tiếp đến mốc đốt lửa lần đầu - theo phương án ban đầu đã bị chậm dẫn đến tiến độ mốc đốt lửa lần đầu bị chậm 20 ngày (từ 23/2/20022 sang 13/3/2022). Để đảm bảo giữ nguyên mốc đốt lửa lần đầu, Ban QLDA và Tổng thầu đã quyết đoán lựa chọn phương án thay thế để rút ngắn, gồm thay Nhà thầu xúc rửa, đồng thời thực hiện giải pháp kỹ thuật liên quan. Dự án đã bắt đầu công tác xúc rửa đường ống, dự kiến chậm nhất sẽ triển khai vào ngày 14/12/2021 và phải kết thúc muộn nhất là ngày 17/1/2022, đảm bảo mốc đốt dầu 23/2/2022 theo đúng tiến độ đã đề ra.

Hiện nay, dự án đang thực hiện các thủ tục bàn giao từng phần (8/34 hệ thống) để Chủ đầu tư tiếp quản và tổ chức bộ máy vận hành. Dự án cũng đang thực hiện chạy thử cho các hệ thống nước làm mát kín, hệ thống dầu HFO. Ngay sau khi hoàn thành SAT hệ thống DCS, hoàn thành công tác xúc rửa hóa chất và hoàn thành công tác bảo dưỡng, sẽ chạy thử toàn hệ thống liên quan đến mốc đốt dầu.

Chúng ta phải nỗ lực hết sức, từng ngày, từng giờ, từng cuộc họp
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng chúc mừng tân Trưởng ban QLDA Phạm Xuân Trường.

Sau khi tiến hành kiểm tra thực địa công trường, lắng nghe ý kiến của các nhà thầu, các ban chuyên môn Tập đoàn, đại diện tư vấn quốc tế tại dự án về các giải pháp, kinh nghiệm đẩy nhanh tiến độ, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đánh giá tổng quan trên công trường có nhiều chuyển biến tốt. Đồng chí Lê Mạnh Hùng thay mặt lãnh đạo Tập đoàn ghi nhận những cố gắng của các bên trong thời gian qua, đặc biệt là đồng chí tân Trưởng ban QLDA, cán bộ chuyên viên Ban QLDA và Tổng thầu PVC.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cũng lưu ý một số nhóm công việc cụ thể. Thứ nhất là nhóm vấn đề liên quan đến công tác quản trị, đồng chí yêu cầu Ban QLDA và Tổng thầu PVC cần liên tục rà soát lại các hạng mục công việc trên đường găng tiến độ dự án. Trong đó, Ban QLDA cam kết ngày 29/11 sẽ hoàn thành tiến độ cấp 4, một số hạng mục phải lên được tiến độ cấp 5.

Liên quan đến công tác hoạch định xây dựng biểu đồ nhân lực cho tiến độ cấp 3-4, cho đến khi hoàn thành dự án. Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng cho rằng số lượng nhân sự không phải nhiều đã là tốt, ít là không ổn, quan trọng nhất vẫn là đúng người, đúng việc, hiệu quả và chất lượng công việc phải cao. "Chúng tác phải có biểu đồ nhân lực để phân bổ hợp lý cho từng khu vực, từng hạng mục công việc, kiểm soát tốt tới từng tổ đội của từng nhà thầu cả về thời gian làm việc từng cán bộ công nhân viên. Từ đó, ban QLDA và Tổng thầu phải tính toán được kế hoạch huy động nhân lực thật cụ thể, hiệu quả. Đồng chí Lê Mạnh Hùng nói.

Chúng ta phải nỗ lực hết sức, từng ngày, từng giờ, từng cuộc họp
Toàn cảnh buổi giao ban tại dự án NMNĐ Thái Bình 2.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cũng nhắc nhở Ban QLDA và Tổng thầu đảm bảo công tác an toàn, công tác tài chính. Về các hạng mục công việc cụ thể của dự án, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng cũng chỉ ra các vấn đề cụ thể cần triển khai trong công tác bảo dưỡng thiết bị, công tác mua sắm, thi công lắp đặt (kho than, cảng than), công tác chạy thử, công tác chuẩn bị sản xuất... Trong đó, đáng lưu ý là phải làm rõ tiến độ, có giải pháp đẩy công tác chạy thử nhanh hơn.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng một lần nữa nhấn mạnh: "Thời gian trôi qua nhanh, chúng ta chỉ còn 402 ngày đêm, chúng ta phải nỗ lực hết sức, từng ngày, từng giờ, từng cuộc họp. Tinh thần là mỗi một cuộc họp, phải giải quyết được những việc cụ thể, phải đẩy được tiến độ nhanh hơn".

Các dự án nguồn điện lớn luôn có khối lượng công việc cự kỳ đồ sộ, phức tạp với hàng ngàn đầu mục công việc, hàng trăm vấn đề về kỹ thuật, công nghệ. Bởi vậy, để dự án có thể chuyển động, việc Ban QLDA và Tổng thầu phải bắt được nhịp với nhau, cùng chung sức chung lòng "ghé vai vào đẩy" thì dự án mới có thể chuyển động và ngày càng nhanh, càng hiệu quả hơn. Có thể khẳng định rằng, dự án NMNĐ Thái Bình 2 đã có sự thay đổi thực chất, tinh thần hợp tác, quyết tâm hướng về mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 12/2022.

Thành Công

Petrovietnam công bố và trao quyết định bổ nhiệm Trưởng ban QLDA ĐLDK Thái Bình 2 Petrovietnam công bố và trao quyết định bổ nhiệm Trưởng ban QLDA ĐLDK Thái Bình 2
“Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” đưa khí thế mới vào lao động sản xuất tại Petrovietnam “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả” đưa khí thế mới vào lao động sản xuất tại Petrovietnam
Tăng cường quản trị rủi ro, có các giải pháp đảm bảo tiến độ Dự án NMNĐ Thái Bình 2 Tăng cường quản trị rủi ro, có các giải pháp đảm bảo tiến độ Dự án NMNĐ Thái Bình 2
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kiểm tra tiến độ Dự án NMNĐ Thái Bình 2 Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kiểm tra tiến độ Dự án NMNĐ Thái Bình 2

DMCA.com Protection Status