Chúng tôi làm PV DRILLING V

09:59 | 12/11/2011

3,124 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhân dịp PV Drilling đón Huân chương Lao động hạng Nhất và kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập, báo Năng lượng Mới xin giới thiệu bài viết của thạc sĩ Khoan biển Lê Đức Hóa nguyên Trưởng ban Quản lý dự án về quá trình chế tạo giàn khoan.

Ngày 25/10, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký quyết định tặng thưởng Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling) Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có những thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh và bảo vệ tổ quốc. Do đơn vị đã có thành tích vượt bậc nên đã được vinh dự tặng thưởng vượt cấp từ Huân chương Lao động hạng Ba lên Huân chương Lao động hạng Nhất. Một trong những thành tích nổi bật nhất của PV Drilling là chế tạo thành công giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm PV DRILLING V. Đây là giàn khoan đầu tiên của Việt Nam và là giàn khoan tiếp trợ thứ 8 trên thế giới.

Nhân dịp PV Drilling đón Huân chương Lao động hạng Nhất và kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập, báo Năng lượng Mới xin giới thiệu bài viết của thạc sĩ Khoan biển Lê Đức Hóa – nguyên Trưởng ban Quản lý dự án về quá trình chế tạo giàn khoan.

(Từ phải qua trái) Đồng chí Đỗ Văn Hậu Tổng giám đốc Tập đoàn, Hà Duy Dĩnh Chủ tịch Công đoàn, Đỗ Đức Chiến Chủ tịch HĐQT PVD và Phạm Tiến Dũng Tổng giám đốc PVD gắn biển công trình chào mừng 50 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí cho giàn khoan PV DRILLING V

Việt hóa tên gọi giàn khoan

Giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm PV DRILLING V là cái tên lạ lẫm đối với nhiều người, kể cả đối với những người làm dầu khí vì đây là giàn khoan tiếp trợ nước sâu đầu tiên của Việt Nam. Ngay từ những ngày đầu khi quyết định đầu tư đóng mới giàn khoan này, chúng tôi đã phải cân nhắc rất kỹ để chuyển hóa tên tiếng Anh: Semi-Submersible Self-Erecting Tender-Assist Drilling Rig (TAD) sang tiếng Việt sao cho tên giàn thật ý nghĩa, hàm chứa được đầy đủ được tính năng hoạt động của loại giàn này. Trên cơ sở tên tiếng Anh, có người thì đặt cho giàn cái tên là: Hỗ trợ nửa nổi nửa chìm, người lại đặt cho cái tên là Giàn khoan nửa nổi nửa chìm có tính năng hỗ trợ… Nhưng có lẽ ít ai nghĩ ra từ “tiếp trợ”. “Tiếp trợ” mang hàm ý trực tiếp hơn là “hỗ trợ”, tiếp ứng toàn bộ công tác hậu cần cho hoạt động khoan. Cuối cùng chúng tôi quyết định đặt tên cho giàn khoan mới tinh này là Giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm.

Đến Việt hóa đội ngũ giám sát và quản lý giàn khoan

Giàn khoan TAD là công trình có vốn đầu tư lớn nhất của PV Drilling từ trước đến nay, đặc biệt hơn đây là giàn khoan nước sâu tích hợp nhiều công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam. Thông thường đối với một công trình lớn và nhiều thách thức về kỹ thuật lần đầu tiên đóng mới như giàn TAD, chủ đầu tư phải thuê tư vấn nước ngoài với số tiền hàng triệu đôla. Tuy nhiên, bằng khát khao cống hiến và niềm đam mê công việc mãnh liệt, chúng tôi đã vượt qua được sự phụ thuộc vào tư vấn nước ngoài và được Ban Lãnh đạo PV Drilling tin tưởng trao gửi cho đội ngũ người Việt thực hiện tất cả các khâu từ nghiên cứu khả thi dự án, làm đầu bài kỹ thuật, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đóng giàn khoan, đàm phán hợp đồng đóng giàn và đặc biệt là tổ chức giám sát, quản lý dự án này trong 2 năm tại Singapore. Những việc này trước đây PV Drilling phải thuê tư vấn nước ngoài với mức lương hàng nghìn đôla/ngày.

Tập thể cán bộ, kỹ sư chế tạo giàn khoan PV DRILLING V

Đội ngũ "đặc nhiệm” khẳng định trí tuệ Việt

Để thực hiện việc giám sát công trình giàn khoan nhiều thách thức về kỹ thuật này, PV Drilling đã thiết lập một Ban Quản lý dự án gọi là Đội “đặc nhiệm” 100% là người Việt (Project Management Team – PMT) thường trực ngay tại xưởng đóng giàn của nhà thầu Keppel FELS, Singapore. Chúng tôi hiểu rằng, đây là thách thức lớn lao song cũng là cơ hội to lớn để người Việt lĩnh hội và làm chủ công nghệ, thỏa sức cống hiến, thỏa sức trình bày ý tưởng với niềm tin nó sẽ được thực hiện tốt như những người nước ngoài và thực tế đã chứng minh đúng như vậy. Chúng tôi đã có nhiều cải tiến so với các giàn khoan tiếp trợ hiện hữu để thuận tiện cho sản xuất, tiết kiệm được hàng triệu đôla chi phí phát sinh, đặc biệt là chúng tôi đã kết hợp bền chặt với nhà thầu Keppel FELS để cho ra đời thế hệ giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm đầu tiên trên thế giới thi công được các giếng khoan nhiệt độ áp suất cao.

Để làm được việc này, tập thể PMT chúng tôi đã lao động và cống hiến bền bỉ bằng tất cả óc sáng tạo, tình yêu nghề và cao hơn nữa là lòng tự trọng trong mỗi con người để nắn nót từng bản vẽ, từng đường hàn, tiếng động và nhịp đập của máy móc thiết bị. Cả những tranh luận nảy lửa với nhà thầu Keppel FELS để thay đổi thiết kế của họ, những cuộc họp trực tuyến xuyên đêm với nhà thầu phụ tại Mỹ và khách hàng tại Việt Nam, thực hiện việc xem xét hơn 1.000 bản vẽ kỹ thuật, hơn 1.700 bản vẽ thi công với 3.500 góp ý đề xuất thay đổi trong thiết kế và chế tạo có giá trị được nhà thầu Keppel FELS chấp thuận cũng là một kỳ tích đáng trân trọng của đội ngũ quản lý người Việt.

Giàn khoan PV DRILLING V

Đi đầu đón long công nghệ

Nói đến PV Drilling không chỉ nhìn vào những giàn khoan tự nâng, mà song hành với nó là những giàn khoan nước sâu và các dịch vụ về khoan nước sâu được chuyên môn hóa cao hơn. Việc đầu tư giàn khoan TAD sẽ đặt nền móng cho sự phát triển của công nghệ khoan nước sâu tại Việt Nam, góp phần hiện đại hóa ngành Khoan và phát triển công nghệ cao cho sự phát triển của đất nước.

Xin khép lại bài viết này bằng một câu của cổ nhân mà chúng tôi rất tâm đắc: “Xưa nay có người phi thường mới có việc phi thường, có việc phi thường mới có những chiến công phi thường”. Tập thể Ban Quản lý dự án chúng tôi không dám nhận là đã làm được những việc phi thường, nhưng chúng tôi đã làm được những việc nằm ngoài cả những mong đợi và dự tính khi bắt tay thực hiện dự án này. Từng cái bắt tay rất chặt của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong chuyến thăm giàn PV DRILLING V tại Singapore đối với chúng tôi đã trở thành nguồn động viên cổ vũ vô bờ bến cho đội ngũ những người thợ khoan chúng tôi.

Lê Đắc Hóa

DMCA.com Protection Status