Chuyện chăm lo đời sống cho “tài sản quý nhất” tại BSR

21:23 | 06/05/2024

8,161 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tại các buổi làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) thường chia sẻ “Tập thể người lao động BSR là tài sản quý nhất mà Công ty đang có”. Vậy BSR đã và đang áp dụng, xây dựng những chính sách gì để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho “tài sản quý nhất” của mình?

Câu chuyện “đạo hiếu” và sự tinh tế trong thực hiện chế độ chính sách

Cuối tháng 9/2023, rất nhiều đấng sinh thành của người lao động (NLĐ) BSR vui mừng, xúc động khi nhận được món quà 5 triệu đồng của Công ty và Thư chúc mừng, thăm hỏi của Ban lãnh đạo nhân Ngày quốc tế Người cao tuổi (1/10). “Trẻ cậy cha, già cậy con”, người lớn tuổi thường rất vui khi nhận quà từ con cháu, và sẽ càng vui hơn khi nhận quà từ nơi con mình đang làm việc, cống hiến. Trong dòng chảy văn hóa truyền thống, mỗi người Việt Nam đều lấy hiếu nghĩa làm đầu, BSR chú trọng “đạo hiếu”, nguồn cội của suy nghĩ và hành động, là một nét tinh tế trong thực hiện chế độ chính sách gắn liền đến văn hóa của người Việt Nam. “Đạo hiếu” là một trong những giá trị căn bản nhất trong hệ giá trị đạo đức của người Việt. Và với hành động thay mặt NLĐ thể hiện “đạo hiếu” với những bậc sinh thành, BSR đã thể hiện được giá trị cốt lõi trong việc chăm lo chế độ chính sách cho NLĐ và gia đình. Đó là sự tinh tế, chân thành, nhân văn và nhẹ nhàng chuyển tải, tôn vinh những giá trị đạo đức sâu sắc của người Việt. Câu chuyện tặng quà cho cha mẹ NLĐ là một trong rất nhiều chế độ phúc lợi, chăm lo cho NLĐ và gia đình mà BSR đã thực hiện xuyên suốt quá trình dựng xây, phát triển Công ty.

Chuyện chăm lo đời sống cho “tài sản quý nhất” tại BSR
Những chính sách, phúc lợi được BSR xây dựng đều trên cơ sở hướng đến người lao động. Trong ảnh: Ông Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc BSR tặng quà cho người lao động trong một giải chạy marathon.

Nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập BSR (9/5/2008 - 9/5/2023), ông Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc BSR từng chia sẻ: “Tập thể người lao động BSR là tài sản quý giá nhất mà Công ty đang có, do vậy Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ tiếp tục tích cực chăm lo cho đời sống NLĐ, xây dựng, lan tỏa và phát triển văn hóa doanh nghiệp gắn với Đề án Tái tạo văn hóa Petrovietnam để khơi dậy, vun đắp niềm tự hào, tinh thần đoàn kết của những người lao động BSR vì sự phát triển bền vững của BSR nói riêng, của Petrovietnam nói chung”.

Với tinh thần đó, chính sách tiền lương, phúc lợi và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ BSR luôn được xây dựng theo chiều hướng khoa học, thúc đẩy sự nỗ lực phấn đấu của tập thể NLĐ và chú trọng đến lợi ích mà từng NLĐ quan tâm. Ngoài tiền lương, trong năm 2023, NLĐ tại BSR được hưởng đầy đủ các phúc lợi theo quy định của pháp luật, bao gồm các loại bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm sức khỏe cho người lao động và người thân; hỗ trợ lao động nữ mang thai, sinh con lần thứ nhất, thứ hai; tặng quà cho NLĐ nhân dịp lễ, Tết... và nhiều chế độ chính sách bổ sung thiết thực.

Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn, khủng hoảng kép của dịch bệnh, chiến tranh, thiên tai, biến đổi khí hậu,… tác động trên bình diện toàn cầu với các ảnh hưởng tiêu cực kéo dài làm suy thoái kinh tế, đứt gãy nguồn cung, sản xuất suy giảm. Hệ lụy là nhiều doanh nghiệp lớn, kể cả các doanh nghiệp FDI và đương nhiên không ngoại lệ, BSR cũng bị ảnh hưởng sâu sắc.

Nhưng dưới sự hỗ trợ tích cực của Petrovietnam, sự dẫn dắt của tập thể ban lãnh đạo BSR, người lao động BSR đã kiên trì vượt khó, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa đi vào chiều sâu, gia tăng nội lực bằng các hoạt động văn hóa nền tảng và bản sắc phù hợp, giữ vững đời sống tinh thần, đảm bảo chế độ chính sách cốt lõi, đảm bảo duy trì sản xuất, không ngừng sáng tạo, đổi mới trong những thời điểm khó khăn nhất (2020, 2021), để không phải dừng nhà máy; từ đó từng bước tận dụng những nhịp phục hồi của thị trường, đẩy mạnh sản xuất đúng lúc, đúng nhịp để đạt được những thành công của các năm 2022, 2023 từ trong muôn trùng gian khó.

Chuyện chăm lo đời sống cho “tài sản quý nhất” tại BSR
NLĐ BSR làm việc tại NMLD Dung Quất.

Vượt qua khó khăn, trong điều khiện suy thoái chung, nhưng thu nhập của NLĐ tại BSR đã tăng đáng kể từ năm 2020 đến nay; trong đó so với năm 2022, năm 2023 BSR đã thực hiện thêm nhiều hơn các khoản chi phúc lợi cho NLĐ như: Tặng quà cho CBCNV nhân kỷ niệm 15 năm ngày thành lập BSR, tặng quà cho cha mẹ CBCNV nhân ngày Quốc tế Người cao tuổi; tăng định mức quà tặng của các sự kiện lễ, Tết, quà tặng cuối năm. Công ty đã và đang không ngừng cải tiến hệ thống tiền lương, thu nhập ngày càng khoa học, tiến bộ để tạo công bằng nội bộ, đãi ngộ xứng đáng với những vị trí, nhân sự cần ưu tiên chú trọng, thu hút.

Nói về việc thực hiện chế độ, chính sách của BSR đối với người lao động, ông Nguyễn Tấn Đối - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “BSR là đơn vị có tầm vóc lớn và đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi. BSR cũng là một trong những đơn vị thực hiện tốt, chuẩn mực các chế độ tiền lương, chính sách phúc lợi cho người lao động. Trong những năm vừa qua, đặc biệt là 2 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nền kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, các doanh nghiệp tinh giảm biên chế, cắt giảm tiền lương, thưởng nhưng ở BSR các chế độ chính sách, lương thưởng luôn được duy trì ổn định và tăng dần theo từng năm. BSR xứng đáng là doanh nghiệp tiêu biểu cho việc chăm lo người lao động trong tỉnh Quảng Ngãi”.

Hướng tới con người là chiến lược phát triển bền vững

Công ty đã xây dựng và phát triển hệ thống lấy ý kiến cải tiến, sáng tạo, đề tài nghiên cứu và tổ chức đánh giá để kịp thời ghi nhận, áp dụng khen thưởng; đồng thời ghi nhận ý kiến đóng góp, đối thoại với người lao động để kịp thời giải quyết, thay đổi để phát triển.

Tại Hội nghị Người lao động hàng năm, BSR đều có báo cáo tổng kết tình hình thực hiện các chế độ chính sách; công khai tình hình sử dụng Quỹ khen thưởng, phúc lợi tập thể trong năm và kế hoạch sử dụng cho năm tiếp theo. Công ty và tập thể NLĐ còn xây dựng Quỹ Thiện Tâm để người lao động quan tâm hơn nữa đến những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các trường hợp ốm đau, tai nạn,… ngoài các chế độ, chính sách, bảo hiểm mà Công ty cung cấp. Ngoài ra, Quỹ Tương trợ Dầu khí cũng luôn đồng hành cùng người NLĐ BSR trong các hoàn cảnh ốm đau, bệnh tật,… Tất cả những điều đó đã hòa quyện lại, tạo ra một hệ sinh thái an toàn rất đáng trân trọng và tự hào đối với mỗi người lao động BSR.

Chuyện chăm lo đời sống cho “tài sản quý nhất” tại BSR
Tại BSR, lãnh đạo và người lao động luôn có sự đồng thuận, tiếng nói chung bởi văn hoá doanh nghiệp và chế độ chính sách luôn được xây dựng trên cơ sở hướng tới người lao động.

Được sống và làm việc trong một môi trường mà Công ty luôn tạo điều kiện tốt nhất có thể về chế độ và phúc lợi, tập thể người lao động BSR cũng luôn ý thức rằng bản thân không chỉ thụ hưởng mà còn phải góp phần kiến tạo lên giá trị, văn hoá BSR. NLĐ BSR cũng nhận thức rõ trong lao động sản xuất, họ phải sáng tạo không ngừng, phấn đấu mỗi ngày để đưa các giá trị và thực hành văn hoá BSR vào thực tiễn công việc, tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả lao động; cùng với Ban lãnh đạo Công ty hoàn thành tốt các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Chị Đào Thị Thanh Tuyền - Kỹ sư Ban Quản lý chất lượng cho biết: “Vợ chồng tôi cùng làm ở BSR, thu nhập của hai vợ chồng so với các bạn cùng lớp đại học đang làm việc tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bình Dương,... không chênh lệch nhau nhiều. Ở BSR thu nhập rất ổn định và tăng dần theo từng năm. Nếu như năm 2020, 2021, các doanh nghiệp đều giảm lương, thưởng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thì ở BSR vẫn duy trì đầy đủ lương, thưởng và các chế độ chính sách phúc lợi cho người lao động. BSR không chỉ quan tâm trực tiếp đến NLĐ mà còn quan tâm đến người thân bằng nhiều chế độ có ý nghĩa, và quan tâm đến các con của NLĐ bằng nhiều chương trình thiết thực như khen thưởng, thăm quan, học tập tại nhà máy, các chương trình sinh hoạt vào các đợt Trung thu, Quốc tế Thiếu nhi…”

BSR cũng đã xây dựng được một chế độ khen thưởng các cá nhân, đơn vị có thành tích trong công tác sáng kiến, sáng tạo rất chặt chẽ, công tâm. Việc ghi nhận và khen thưởng được thực hiện thường xuyên và kịp thời đã thúc đẩy phong trào sáng kiến, sáng tạo ngày càng phát triển, tập hợp sức mạnh trí tuệ của NLĐ để biến thành những ý tưởng, những sáng kiến, cải tiến thành giá trị kinh tế mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Công ty cũng tuyên truyền, phổ biến rộng rãi thông qua hệ thống mạng nội bộ, các kênh tuyên truyền, hội nghị đối thoại của Công ty để mỗi NLĐ đều nắm bắt và hiểu rõ, cùng nhau tuân thủ pháp luật và luôn xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa vì sự phát triển doanh nghiệp dựa trên nền tảng văn hóa truyền thống, hệ sinh thái hiệu quả (7H) và nét bản sắc sáng tạo, thi đua vượt khó cùng sự thấu hiểu, đồng thuận và tinh thần trách nhiệm cao.

Đánh giá về công tác tiền lương, chế độ chính sách cho người lao động BSR, ông Nguyễn Tấn Dũng - Chủ tịch Công đoàn BSR cho biết: “Thu nhập của người lao động BSR luôn duy trì ổn định và tăng theo từng năm. Đời sống văn hóa tinh thần của NLĐ BSR ngày càng được nâng cao, đi vào chiều sâu, phát huy ý nghĩa và chất lượng cuộc sống thông qua nhiều hoạt động văn hóa nền tảng và bản sắc; BSR không những xây dựng văn hóa tốt đẹp trong đội ngũ người lao động, mà còn lan tỏa sức sống tích cực đến người thân, cộng đồng, đối tác trong hệ sinh thái chung. Công ty chú trọng phát triển và duy trì các phong trào lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học, văn hóa thể thao,… nhằm tạo môi trường lao động an toàn, vui vẻ, thân thiện, khuyến khích NLĐ làm việc hiệu quả, nâng cao năng suất, đặc biệt là những nhân tố luôn nỗ lực phấn đấu sẽ được Công ty ghi nhận, khen thưởng xứng đáng và ưu tiên tạo điều kiện phát triển”.

Chuyện chăm lo đời sống cho “tài sản quý nhất” tại BSR
NLĐ tại BSR luôn được tạo điều kiện làm việc tốt nhất có thể.

Một yếu tố quan trọng là điều kiện môi trường làm việc của NLĐ luôn được quan tâm, cải thiện như các phương tiện làm việc, điều kiện nhà ở, điều kiện đi lại và các khu thể thao giải trí nhằm bảo đảm các điều kiện sinh hoạt và làm việc ngày càng tốt hơn cho người lao động. Công ty chú trọng xây dựng và song song phát động NLĐ, các đơn vị thi đua kiến tạo “Không gian sáng tạo” để có nơi làm việc thân thiện, gần gũi môi trường xanh, sạch, đẹp, khơi gợi nguồn ý tưởng sáng tạo và nâng cao hiệu quả công việc”.

Nhờ xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng tới các giá trị cốt lõi vì con người và có chính sách chăm lo tốt cho NLĐ, trong các năm gần đây năng suất lao động của BSR tăng lên, nhiều sáng kiến, cải tiến được NLĐ hăng say tìm tòi, nghiên cứu, đề xuất và được áp dụng thành công góp phần tăng sản lượng sản xuất, mang lại giá trị cao cho công ty. Đây là yếu tố then chốt góp phần nâng cao hiệu quả quản trị, hiệu quả SXKD, từ đó tạo điều kiện nâng cao thu nhập, chính sách đãi ngộ, môi trường làm việc đối với NLĐ, cũng như các thiết chế văn hóa, thể thao, chăm lo các điều kiện cần thiết đối với NLĐ, gia đình, người thân và công tác an sinh xã hội, hoạt động vì cộng đồng.

Những kết quả về chế độ chính sách, tiền lương, phúc lợi xã hội,… nói trên là minh chứng hết sức ý nghĩa, cụ thể, rõ nét cho chính sách đúng đắn, hiệu quả mà BSR đã mang lại cho NLĐ và chứng minh rằng “Con người luôn là tài sản quý giá nhất đối với BSR và hướng tới con người chính là chiến lược phát triển bền vững của BSR”.

BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024BSR chốt ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024
BSR hoàn thành bảo dưỡng phân xưởng RFCCBSR hoàn thành bảo dưỡng phân xưởng RFCC
Đoàn kiểm tra ATSKMT của Petrovietnam làm việc tại BSRĐoàn kiểm tra ATSKMT của Petrovietnam làm việc tại BSR
BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày thống nhất đất nướcBSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày thống nhất đất nước
Duy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồngDuy trì sức tăng trưởng, doanh thu quý I/2024 BSR đạt 30.696 tỷ đồng
Công đoàn BSR phát động CBCNV hưởng ứng Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động”Công đoàn BSR phát động CBCNV hưởng ứng Cuộc thi ảnh “Nét đẹp người lao động”

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status