Cơ chế vận hành của Trung tâm giao dịch khí đốt TTF Hà Lan (Kỳ I)

06:00 | 14/08/2024

1,282 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - TTF có vai trò then chốt trong tham vọng tạo ra một "Vòng xoay khí đốt Hà Lan". TTF có thể giúp CH Hà Lan trở thành trung tâm thương mại Tây Bắc Âu và châu lục về khí đốt và các dịch vụ liên quan đến khí đốt, chẳng hạn như tính linh hoạt.

Thời gian qua, tất cả các trung tâm khí đốt ở châu Âu đều đã đi vào hoạt động song theo các chuyên gia phân tích năng lượng đánh giá thì số trung tâm này được phân loại là “trưởng thành”, “hoạt động”, “kém” và “không hoạt động”. Hiện duy nhất chỉ có một trung tâm giao dịch khí đốt tự nhiên “trưởng thành”- đó là Trung tâm giao dịch khí đốt TTF Hà Lan (Dutch Title Transfer Facility: Cơ sở chuyển nhượng quyền sở hữu) .

Nhằm đem đến quý độc giả những tuyến bài về các trung tâm năng lượng toàn cầu, trong đó có TTF, xin trân trọng giới thiệu nội dung ấn phẩm của Cơ quan Consumer & Markets Authority-CMA (CH Hà Lan) phát hành. Ấn phẩm tuy chưa được cập nhật và đề cập đến tác động môi trường song cũng đã tập trung phân tích về việc đẩy nhanh phát triển TTF và thị trường bán buôn khí đốt tự nhiên, để tham khảo.

******

Thị trường khí đốt tự nhiên

Một thị trường hoạt động tốt góp phần đảm bảo an ninh nguồn cung ở CH Hà Lan. Thị trường lỏng thu hút khí đốt vì người bán tin tưởng khí đốt của họ sẽ thu hút người mua ký hợp đồng dài hạn và ngắn hạn trên thị trường này. Hiện các dấu hiệu giá cả phát sinh trên thị trường cũng có thể khuyến khích đầu tư vào các đường ống, cơ sở lưu trữ và cơ sở LNG. Kết quả là CH Hà Lan sẽ có được khả năng tiếp cận nhiều nguồn khí đốt đa dạng hơn và an ninh nguồn cung cấp sẽ được cải thiện ngay cả trong những ngày mùa đông lạnh giá.

Cơ chế vận hành của Trung tâm giao dịch khí đốt TTF Hà Lan (Kỳ I)
Ảnh minh họa

Một thị trường bán buôn hoạt động tốt cũng là điều kiện cần để cạnh tranh hiệu quả trên thị trường năng lượng được tự do hóa cho người sử dụng cuối cùng. Trên một thị trường bán buôn hoạt động tốt, người mua (trong tương lai) có quyền lựa chọn từ nguồn cung cấp khí đốt dồi dào và các dịch vụ liên quan đến khí đốt do nhiều nhà cung cấp khác nhau cung cấp. Một thị trường thanh khoản sẽ thu hút nguồn cung, tập hợp nguồn cung này và bằng cách đó, giúp người mua có thể tiếp cận được. Kết quả là, các nhà cung cấp cho người dùng cuối không cần phải có quy mô kinh tế để mua khí đốt tự nhiên độc lập với các nhà sản xuất ở CHLB Nga hoặc Vương quốc Na Uy.

Nếu một thị trường có tính thanh khoản tồn tại, các nhà cung cấp cho người dùng cuối cũng có thể tạo sự khác biệt với nhau bằng chiến lược mua sắm và danh mục đầu tư của họ. Ví dụ như một bên có thể chọn mua trước toàn bộ danh mục đầu tư của mình, trong khi một bên khác có thể phòng ngừa vị thế của mình trước đó ít hơn. Một bên cũng sẽ cung cấp sự linh hoạt bằng các giao dịch khối khí đốt tự nhiên ngắn hạn, trong khi một bên khác có thể chú trọng hơn vào các hợp đồng lưu trữ. Các bên cũng có thể phân biệt bằng cách tổng hợp các danh mục khách hàng khác nhau: Một bên có thể chuyên về người tiêu dùng nhỏ, trong khi một bên khác có thể tìm kiếm sức mạnh tổng hợp giữa việc cung cấp cho các nhà máy điện (mà họ có thể tự quản lý hoặc không), lĩnh vực công nghiệp và người tiêu dùng nhỏ. Các bên đưa ra lựa chọn tốt trên thị trường này có thể đưa ra cho khách hàng mức giá tốt hơn so với những bên không làm như vậy. Do đó, một thị trường có tính thanh khoản cao sẽ tạo ra quyền tự do lựa chọn hàng hóa.

Bằng cách này, thị trường bán buôn thanh khoản cao sẽ thúc đẩy khả năng tiếp cận, tăng trưởng và tạo sự khác biệt trên thị trường để cung cấp khí đốt cho người dùng cuối. Do đó, việc phát triển thị trường khí đốt tự nhiên tự nó không phải là mục đích mà là phương tiện để đạt được an ninh nguồn cung và cạnh tranh thực tế trên thị trường cung cấp khí đốt tự nhiên. Điều này đảm bảo người mua có đủ xăng dầu và họ được hưởng lợi từ quyền tự do lựa chọn thực tế và mức giá hiệu quả.

Về TTF

TTF là một điểm giao dịch trực tuyến cho khí đốt tự nhiên ở CH Hà Lan khi mà điểm giao dịch này cung cấp cơ sở cho một số nhà buôn ở Hà Lan giao dịch các hợp đồng tương lai, giao dịch vật chất và trao đổi. Được thành lập bởi Gasunie vào năm 2003 và cho phép giao dịch khí đốt trong mạng lưới khí đốt CH Hà Lan. Giao dịch khí đốt bán buôn tại TTF chủ yếu được thực hiện thông qua các nhà môi giới trung gian. Các hợp đồng tương lai về khí đốt và khí đốt ngắn hạn cũng được giao dịch và xử lý bởi Sàn giao dịch ICE-Endex (Amsterdam) và thông qua sàn giao dịch PEGAS. Gas tại TTF giao dịch bằng euro mỗi megawatt giờ.

Liên quan đến tham vọng của CH Hà Lan trong việc phát triển “vòng xoay khí đốt” bao gồm một điểm nối kết nối các yếu tố cơ sở hạ tầng khí đốt để sản xuất, vận chuyển, lưu trữ, vận chuyển, thương mại và phát triển kiến ​​thức, tất cả những yếu tố này tạo nên một giao dịch khí linh hoạt. Đây còn là một trung tâm mà khí đốt được vận chuyển, sau đó được lưu trữ để phân phối cho người mua nước ngoài song điều quan trọng cơ bản nhất là TTF trở thành thị trường trung tâm của Tây Bắc Âu và cả châu lục, đồng thời có thể giúp CH Hà Lan trở thành trung tâm Tây Bắc Âu về khí đốt và các dịch vụ liên quan đến khí đốt, chẳng hạn như các công cụ linh hoạt và tổn thất rủi ro tài chính. Điều này có thể làm tăng thêm giá trị cho khí đốt tự nhiên bơm chảy qua CH Hà Lan và có thể củng cố vị thế của CH Hà Lan như một quốc gia về khí đốt tự nhiên. Điều này sẽ có lợi cho cả an ninh nguồn cung cũng như nền kinh tế và công ăn việc làm của người Hà Lan ngay ở trong nước.

Trung tâm giao dịch thương mại quốc tế và dòng khí đốt - “Vòng xoay khí đốt”

Mua bán hàng hóa: Trên thị trường quốc tế, các chủ hàng mua khí đốt tại các kênh bán hàng trực tuyến hay sàn giao dịch ảo (marketplaces), sau đó nhà sản xuất bán khí đốt này cho các chủ hàng khác hoặc cho (nhà cung cấp/môi giới của) người dùng cuối. Do đó, một TTF hoạt động tốt có chức năng như một điểm mua bán và trung tâm phân phối. Điều này có nghĩa là một phần đáng kể khí đốt chảy qua CH Hà Lan thì phải đến được TTF. Rốt cuộc, chỉ khí đốt được giao đến điểm giao dịch trực tuyến TTF là một trung tâm phi vật chất để giao dịch trên thị trường khí đốt tự nhiên, thì mới có thể được chuyển và giao dịch thêm trên TTF. Khí đốt hoặc là hoàn toàn đang quá cảnh hoặc được giao ngay sau khi qua cổng thành (city gate) đề cập đến điểm mà khí đốt đi từ hệ thống truyền tải chính đến hệ thống phân phối cục bộ song không nhất thiết phải có sự thay đổi quyền sở hữu hiện nằm trên “con đường song song” với vòng xoay xăng dầu, do đó không thể tiếp cận được người mua tại chợ chợ bán hàng trực tuyến này.

Tối ưu hóa danh mục đầu tư và giao dịch: Hiện TTF có chức năng liên quan đến tối ưu hóa danh mục đầu tư và giao dịch độc quyền. Tại mọi thời điểm, các chủ hàng sẽ cố gắng mua hoặc bán khí đốt với những điều kiện thuận lợi nhất. Trong quá trình này, các hợp đồng được phân chia, kết hợp và bán nhiều lần, dẫn đến hoạt động kinh doanh chênh lệch giá cả diễn ra giữa các thị trường trực tuyến, điều này đảm bảo các nguồn lực vật chất (cơ sở lưu trữ khí đốt, cơ sở sản xuất khí đốt, cơ sở nhập khẩu, cũng như các nhà máy điện khí) được triển khai một cách tối ưu. Bằng cách thức này, TTF với tư cách là một điểm giao dịch ảo, nơi khối lượng giao dịch vượt xa khối lượng giao dịch thực tế, đóng một vai trò rất quan trọng.

Một điều kiện quan trọng để hình thành một điểm giao dịch chính thức là người mua và người bán có thể tìm thấy nhau rất dễ dàng và dòng khí đốt cũng luân chuyển dễ dàng giữa các thị trường giao dịch trực tuyến khác nhau. Một điều kiện quan trọng để hình thành một điểm giao dịch chính thức là người mua và người bán có thể tìm thấy nhau dễ dàng và dòng khí luân chuyển dễ dàng giữa các thị trường trực tuyến khác nhau. Nếu khối lượng đủ lớn được giao dịch với đủ số lượng sản phẩm khác nhau bởi nhiều bên khác nhau tại một thị trường dễ tiếp cận và giao dịch này được các sàn giao dịch và môi giới hỗ trợ một cách hiệu quả với chi phí giao dịch thấp thì thị trường có thể được gọi là có tính thanh khoản. Trong thực tế, điều này có nghĩa là, chẳng hạn, phải có đủ số lượng sản phẩm ngắn hạn và dài hạn được giao dịch và/hoặc phân phối.

Bằng cách này, các hợp đồng song phương dài hạn với các nhà nhập khẩu/nhà sản xuất, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh nguồn cung, chắc chắn phù hợp với sự phát triển của TTF. Xét cho cùng, với TTF là điểm giao hàng trong hợp đồng song phương, nhà sản xuất nước ngoài có được sự đảm bảo về nhu cầu và khí đốt có thể được giao dịch thêm trên TTF nếu người mua muốn làm như vậy. Trong khuôn khổ này, chúng ta muốn lưu ý việc hợp đồng của Công ty khí đốt GasTerra (CH Hà Lan) với Công ty năng lượng Centrica thông qua đường ống dẫn hệ thống đường ống BBL (Balgzand Bacton-BBL) là đường ống kết nối khí đốt tự nhiên giữa CH Hà Lan và Vương quốc Anh, chẳng hạn, thì có tính chất này khi mà hợp đồng song phương đạt mức 8 tỷ m3 khí đốt mỗi năm này kéo dài hơn 10 năm song có điểm giao nhận (National Balancing Point-NBP) là điểm giao nhận ảo ở Vương quốc Anh để mua bán và trao đổi khí đốt tự nhiên và là điểm định giá và giao hàng cho hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên ICE Futures Europe ( IntercontinentalExchange ).

Do đó, TTF không chỉ đơn giản là một điểm giao dịch trực tuyến cho các hợp đồng ngắn hạn: Các hợp đồng dài hạn (tiêu chuẩn) cũng có thể được giao dịch và TTF có thể đóng vai trò là điểm giao dịch ảo cho các hợp đồng song phương ngắn hạn và dài hạn. Bằng cách này, các mục tiêu về an ninh cung ứng và cạnh tranh có thể được liên kết chặt chẽ với nhau.

Tính linh hoạt: Với tư cách là bên trung gian thứ ba, TTF như một phần của tập hợp “vòng xoay khí đốt” kết hợp cung và cầu một cách linh hoạt. Ngoài việc bán và vận chuyển khối lượng lớn khí đốt, giá trị mà “vòng xoay khí đốt” tạo ra cho CH Hà Lan còn bắt nguồn từ các dịch vụ như tính linh hoạt. Do mức tiêu thụ khí đốt của người dùng cuối thường thay đổi đáng kể theo thời gian, nên bên cung cấp cho người dùng cuối yêu cầu cả khí đốt số lượng lớn (“hàng hóa”, thường được mua trước hơn một năm) và tính linh hoạt để có thể giao hàng lượng khí đốt này vào đúng thời điểm. Các cơ sở lưu trữ khí đốt (theo mùa và cao điểm), các nguồn khí đốt linh hoạt song các nhà máy điện cũng có thể đáp ứng nhu cầu linh hoạt này. CH Hà Lan có một vị trí đặc biệt trên thị trường linh hoạt do tính chất rất linh hoạt của mỏ khí đốt Groningen. Do đó, CH Hà Lan là nước xuất khẩu ròng về tính linh hoạt, trong khi nhiều quốc gia khác nhập khẩu tính linh hoạt hoặc chỉ có thể cung cấp cho nhu cầu của họ bằng phương pháp lưu trữ khí đốt. Điều này làm cho TTF đặc biệt phù hợp làm điểm giao dịch linh hoạt ở khu vực Tây Bắc Âu và cả châu lục này.

Tính cân bằng: Các chủ hàng vận chuyển khí đốt qua mạng lưới của Công ty Gasunie Transport Services B.V. (GTS) là chủ sở hữu và nhà điều hành mạng lưới đường ống truyền tải khí đốt quốc gia ở Hà Lan, phải đảm bảo lượng khí đốt họ cung cấp vào mạng lưới đường ống này cân bằng với lượng khí đốt tiêu thụ của họ. Những sai lệch so với sự cân bằng phát sinh từ những biến động về nhu cầu, chẳng hạn như do một nhà máy điện khí bắt đầu sản xuất nhiều hơn và do sự biến động về nguồn cung. Nếu sự sai lệch trong việc nhập khẩu hoặc tiêu thụ khí đốt lớn hơn giới hạn dung sai đã đặt ra, GTS sẽ tính khoản phí. Điều thường xuyên xảy ra là các chủ hàng có sự mất cân bằng đối kháng: Một chủ hàng bơm nạp quá nhiều khí đốt vào mạng lưới đường ống và một chủ hàng khác thì lại cung cấp quá ít khí đốt. Bằng phương thức giao dịch ngắn hạn trên TTF, cả hai người chủ hàng đều có thể cân bằng. Các nhà khai thác kho lưu trữ khí đốt có thể cung cấp dịch vụ lưu trữ ngắn hạn và bằng cách đó, giúp cân bằng hệ thống và/hoặc các chủ hàng riêng lẻ trên cơ sở thương mại. Bằng cách này, việc cân bằng hiệu quả không gì khác hơn là linh hoạt trong thời gian rất ngắn và đạt được mức giá theo định hướng chi phí/định hướng thị trường.

Các công cụ quản lý rủi ro và tín hiệu giá: Cuối cùng, các thị trường trực tuyến trong đó cung và cầu có thể dễ dàng tìm thấy nhau để đưa ra mức giá cả đáng tin cậy. Tín hiệu giá là thông báo được gửi tới khách hàng dưới hình thức là giá cả của mặt hàng khí đốt, điều này ám chỉ nhà sản xuất sẽ tăng cung hoặc người tiêu dùng sẽ giảm cầu. Giá cả trên TTF và những biến động trong đó sẽ được dùng làm tham chiếu cho các loại hợp đồng khác và là chỉ dấu cho việc đầu tư vào kho lưu trữ và LNG. Những mức giá cả này cũng có thể cung cấp cơ sở cho các công cụ quản lý rủi ro tài chính (tương lai, quyền chọn, v.v.), có thể được cung cấp bởi các ngân hàng chẳng hạn.

Phản hồi của các bên tham gia thị trường: Về sự phát triển của thị trường, các bên tham gia thị trường đều nhấn mạnh tầm quan trọng của CH Hà Lan như một “vòng xoay khí đốt”. Một vai trò quan trọng được dự kiến ​​dành cho TTF là điểm giao dịch ảo mua bán hàng hóa khí đốt như là một điểm tối ưu hóa danh mục đầu tư và điểm cân bằng. Ngoài ra, các bên mua bán còn coi vai trò của TTF như là nguồn định giá cả đáng tin cậy. Ngoài ra, các chủ hàng còn chỉ rõ họ coi TTF như là nguồn cung tất cả các loại sản phẩm có thể có, bao gồm cả tính linh hoạt khi mà “tất cả các sản phẩm, bao gồm cả các sản phẩm linh hoạt không phải hàng hóa, phải có thể được giao nhận trên TTF”.

Tuy nhiên, một số bên tham gia thị trường trực tuyến cảnh báo việc thành công của thị trường khí đốt CH Hà Lan không thể sánh ngang bằng với TTF. Như một trong các bên tham gia TTF đã lưu ý, “trong một thị trường trưởng thành, có tính thanh khoản cao, cả hai hợp đồng giao dịch song phương và hợp đồng TTF đều đóng một vai trò nào đó”. NMa/DTe thì khẳng định hiện không có mâu thuẫn giữa hợp đồng song phương và hợp đồng TTF. Ngoài ra, vai trò của TTF chỉ như là một chỉ số giá cả đáng tin cậy cho các khoản đầu tư vào đường ống do bị một bên tỏ ý nghi ngờ bởi vì điều này dựa trên các nguyên tắc kinh tế khác nhau. Về vấn đề này, NMa/DTe đã lưu ý sự khác biệt về cơ cấu giá cả giữa các quốc gia có thể là một chỉ dấu cho thấy sự khan hiếm công suất vận chuyển khí đốt (theo hợp đồng hoặc tính vật chất). Một số bên, đặc biệt là các sàn giao dịch các bên, cũng đề cập đến tầm quan trọng của việc mở rộng thương mại trên TTF để có được vị thế cạnh tranh mạnh mẽ hơn so với các trung tâm mới nổi và lâu đời ở các nước láng giềng của CH Hà Lan.

Tham vọng khác nhau về khí đốt có nhiệt trị thấp và khí đốt có nhiệt trị cao

Việc giao dịch và vận chuyển quốc tế khí đốt tự nhiên chủ yếu là loại có hàm lượng calory cao. Việc sản xuất khí đốt nhiệt trị thấp chỉ giới hạn ở CH Hà Lan (mỏ khí Groningen) và ở CHLB Đức nơi sản xuất khí đốt nhiệt trị thấp. Khí đốt tự nhiên có nhiệt độ thấp không thể chuyển đổi vật chất thành khí đốt có nhiệt độ cao, mặc dù có thể chuyển đổi theo phương cách khác. Khí đốt có nhiệt trị thấp chủ yếu được tiêu thụ ở ngay trong nước, CHLB Đức và ở mức độ thấp hơn ở Vương quốc Bỉ và miền bắc CH Pháp. CH Hà Lan là nước xuất khẩu ròng duy nhất khí đốt có nhiệt trị thấp. Tất cả các quốc gia nêu trên cũng chỉ sử dụng khí đốt có nhiệt trị cao. Điều trên có nghĩa là chức năng chính của TTF, với tư cách là trung tâm của dòng khí đốt và thương mại khí đốt châu Âu cũng như cạnh tranh quốc tế để tiếp cận khí đốt, chủ yếu liên quan đến khí đốt có nhiệt trị cao.

Ngoài ra, nhu cầu khí đốt nhiệt trị thấp tại CH Hà Lan có những đặc điểm rất khác so với nhu cầu khí đốt nhiệt trị cao. Nhu cầu về khí đốt có nhiệt trị thấp phụ thuộc vào nhiệt độ, do đó thay đổi đáng kể trong suốt cả năm tùy theo việc sử dụng khí đốt có chất lượng này của hộ gia đình cho mục đích sưởi ấm. Mặt khác, nhu cầu về khí đốt có nhiệt trị cao tương đối ổn định quanh năm vì loại khí này chủ yếu được sử dụng cho mục đích công nghiệp. Hầu như tất cả khí đốt tự nhiên nhập khẩu vào CH Hà Lan đều có nhiệt trị cao. Ngoài ra, khí đốt xuất khẩu có nhiệt trị thấp thường là khí đốt có chất lượng hơi khác hơn so với tiêu dùng trong nước. Do đó, loại khí đốt có nhiệt trị thấp phù hợp với các hộ gia đình Hà Lan hầu như chỉ được tiêu thụ ở trong nước mà thôi, do đó, thị trường cung cấp khí đốt có nhiệt trị thấp sẽ vẫn chủ yếu là thị trường quốc gia.

Tuy nhiên, các thị trường được liên kết thông qua chuyển đổi chất lượng, theo đó, khí đốt có nhiệt trị cao có thể được chuyển đổi thành khí đốt có nhiệt trị thấp. Một khi khí đốt đã được chuyển đổi thành khí đốt có nhiệt trị thấp thì nó không thể được chuyển đổi “ngược lại” về mặt vật chất, do đó nó không còn là một phần trực tiếp của thương mại quốc tế (đối với khí đốt có nhiệt trị cao). Do sự chuyển đổi về chất lượng, nên sự cạnh tranh trên thị trường khí đốt có nhiệt trị thấp được hưởng lợi từ một “vòng xoay khí đốt” hoạt động tốt đối với khí đốt có nhiệt trị cao; tuy nhiên, phạm vi của trường hợp này bị hạn chế bởi sự phụ thuộc đáng kể vào nhiệt độ của nhu cầu khí đốt có nhiệt độ thấp. Chính sự cạnh tranh trên thị trường khí đốt nhiệt trị thấp là yếu tố quan trọng trong việc giúp các hộ gia đình được hưởng lợi từ quyền tự do lựa chọn và giá cả hiệu quả bởi vì chúng được kết nối với mạng lưới khí đốt nhiệt trị thấp và khách hàng không thể chọn kết nối với mạng lưới khí đốt nhiệt trị cao.

Sự liên kết giữa thị trường khí đốt nhiệt trị cao và thị trường khí đốt nhiệt trị thấp (thông qua chuyển đổi chất lượng) cũng có nghĩa là thị trường nhiệt trị thấp được hưởng lợi từ một “vòng xoay khí đốt” hoạt động tốt liên quan đến việc cân bằng, tín hiệu giá cả và tối ưu hóa danh mục đầu tư. “Vòng xoay khí đốt” có thể thực hiện các chức năng này cho cả hai thị trường trên cùng một lúc bởi vì khối lượng khí đốt và tính linh hoạt cần được cung cấp về mặt vật chất cho các chức năng này khá là nhỏ. Tuy nhiên, liên quan đến việc mua và bán (khối lượng lớn) khí đốt có nhiệt trị thấp và tính linh hoạt, hiệu quả của “vòng xoay khí đốt” vẫn còn nhỏ do những hạn chế về mặt vật chất.

Khí đốt nhiệt trị thấp: Điểm phân phối giao nhận

Khách hàng quan trọng nhất trên thị trường bán buôn khí đốt nhiệt trị thấp là nhà cung cấp cho người tiêu dùng trong nước (hộ gia đình, khách hàng doanh nghiệp nhỏ và lĩnh vực công nghiệp). Do vậy, TTF có thể là điểm mua sắm cho các bên này trong tương lai đối với khí đốt có nhiệt trị thấp. Điều này có nghĩa là khí đốt từ mỏ khí Groningen hoặc khí đốt sau chuyển đổi chất lượng sẽ được cung cấp theo hợp đồng song phương (tiêu chuẩn) trên TTF, sau đó, người mua sẽ vận chuyển nó đến tay người tiêu dùng và nhà máy điện hoặc lưu trữ trong các cơ sở lưu trữ khí đốt để sử dụng ở mức tối đa. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể mua khí đốt có nhiệt độ cao (hoặc mua) trên TTF hoặc tự nhập khẩu và tự chuyển đổi chất lượng. Bằng phương cách đó, các nhà cung cấp cho người mua khí đốt có nhiệt trị thấp trong nước có thể lập danh mục mua sắm đa dạng bao gồm các hợp đồng dài hạn và ngắn hạn, có thể được bổ sung bởi các hoạt động bán buôn của chính họ, chẳng hạn như lưu trữ khí đốt hoặc chênh lệch giá cả giữa các điểm đến khác nhau trong danh mục đầu tư của họ, đồng thời có thể tận dụng thành công của mình trong việc thu gom và kinh doanh chênh lệch giá để cạnh tranh giành khách hàng.

Sự phản hồi của các bên tham gia thị trường: Nhiều bên coi vai trò của thị trường khí đốt nhiệt trị thấp trên TTF là nguồn thu mua khí đốt và tính linh hoạt. Một chủ hàng hoạt động trên thị trường CH Hà Lan cho biết “chúng tôi đồng ý với tuyên bố một trung tâm thanh khoản là điều kiện cần thiết cho sự linh hoạt và một trung tâm như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cạnh tranh khâu bán lẻ”.

Liên quan đến nguồn cung trên thị trường khí đốt nhiệt trị thấp, các chủ hàng nhận thấy vai trò quan trọng của khí đốt có nhiệt trị cao (bắt nguồn từ thị trường khí đốt có nhiệt độ cao dạng lỏng trên TTF) được chuyển đổi bằng phương pháp chuyển đổi chất lượng. Tuy nhiên, các chủ hàng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp đầy đủ khí đốt sản xuất trong nước trên thị trường nhiệt trị thấp.

Link nguồn:

https://www.acm.nl/sites/default/files/old_download/documenten/nma/NMa_TTF_rapport_DEF.pdf

Tuấn Hùng

ACM

Mobile Version DMCA.com Protection Status