Cơ hội đầu tư hấp dẫn vào cổ phiếu Dầu khí

20:02 | 11/02/2020

2,360 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Với những yếu tố tác động từ thị trường bên ngoài, bộ 3 nhóm cổ phiếu dầu khí gồm PV Power, PVOIL, BSR đang bị giảm giá và hiện tại đang giao dịch ở dưới mức giá trị sổ sách của doanh nghiệp. Với những giá trị hiện có và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp dầu khí, với mức giá đang thấp hơn giá trị sổ sách của doanh nghiệp, đây được xem là cơ hội đầu tư hấp dẫn đối với nhà đầu tư trong thời điểm “lửa thử vàng”.    
co hoi dau tu vao 3 ong lon nganh dau khiPOW: Sản lượng các nhà máy nhiệt điện tăng mạnh mẽ trong 11 tháng 2019
co hoi dau tu vao 3 ong lon nganh dau khiHành trình năng lượng 2019: Doanh nghiệp Dầu khí và thị trường vốn
co hoi dau tu vao 3 ong lon nganh dau khiĐi ngược nhịp giảm điểm của thị trường, cổ phiếu Dầu khí giao dịch tích cực

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một giai đoạn khó khăn bởi các yếu tố: ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, ảnh hưởng phá giá đồng nhân dân tệ, sự dịch chuyển dòng tiền đầu tư sang các tài sản an toàn khác. Hầu hết các quỹ đầu tư có quy mô lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam đều có hiệu suất thấp hơn thị trường, quỹ Veil do Dragon Capital quản lý chỉ đạt hiệu suất 2,19%, thấp hơn hiệu suất của VN - Index. Khối ngoại bán ròng liên tục trong 5 tháng cuối năm 2019, đặc biệt các tháng 8, tháng 10, tháng 12 đều ghi nhận quy mô bán ròng trên 1.000 tỷ đồng, riêng sàn UpCoM khối ngoại đã bán ròng lên tới 591 tỷ đồng và tập trung vào các cổ phiếu bluechips. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Việt Nam còn chịu tác động không nhỏ khi dòng tiền suy giảm, theo báo cáo tổng kết năm 2019 của HOSE, thanh khoản bình quân trên thị trường chỉ đạt 4.080 tỷ đồng/ngày, giảm 28,16% về mặt giá trị so với cùng kỳ 2018.

Trong những phiên giao dịch đầu năm mới, thông tin về đại dịch virus corona đã góp phần tạo áp lực bán mạnh trên toàn thị trường, chỉ số VN-Index đã có lúc giảm gần 100 điểm so với thời điểm đóng cửa trước Tết. Diễn biến trên đã khiến nhiều cổ phiếu giảm về mặt bằng giá hấp dẫn với nhà đầu tư. Chịu chung những yếu tố tác động từ thị trường bên ngoài, bộ 3 nhóm cổ phiếu dầu khí gồm PV Power, PVOIL, BSR cũng bị giảm giá và hiện tại đang giao dịch ở dưới mức giá trị sổ sách của doanh nghiệp. Với những giá trị hiện có và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp dầu khí, với mức giá đang thấp hơn giá trị sổ sách của doanh nghiệp, đây được xem là cơ hội đầu tư hấp dẫn đối với nhà đầu tư trong thời điểm “lửa thử vàng”.

co hoi dau tu vao 3 ong lon nganh dau khi
Cơ hội đầu tư hấp dẫn vào bộ ba POW, OIL, BSR

Vị thế vững vàng của các doanh nghiệp

Điểm hấp dẫn chung đầu tiên của bộ 3 doanh nghiệp dầu khí kể trên chính là hoạt động trong lĩnh vực đặc thù, rào cản gia nhập ngành cao, ngoài ra điểm thu hút của 3 doanh nghiệp mới IPO còn từ chính giá trị nội tại của doanh nghiệp mà khó có doanh nghiệp nào khác cùng ngành có thể đạt được.

co hoi dau tu vao 3 ong lon nganh dau khi
Việc vận hành nhiều nhà máy với nguồn nguyên liệu đa dạng, trong đó nhà máy điện khí chiếm ưu thế lớn, cho phép PV Power cân đối được nguồn phát điện

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power, MCK: POW) với vị thế là đơn vị sản xuất điện lớn thứ hai sau EVN, công suất hiện tại các nhà máy của PV Power đạt 4.208 MW, tương đương với khoảng 10% tổng công suất nguồn, trong đó, cơ cấu nhiệt điện của công ty chiếm chi phối với 94%, đóng vai trò quan trong trong đảm bảo an ninh năng lượng. Việc vận hành nhiều nhà máy với nguồn nguyên liệu đa dạng, trong đó nhà máy điện khí chiếm ưu thế lớn, cho phép PV Power cân đối được nguồn phát điện, bù đắp sản lượng của các nhà máy thủy điện và than. Để đảm bảo nguồn nhiên liệu (than, khí), PV Power có các hợp đồng với các nhà cung cấp nhiên liệu hàng đầu và các hợp đồng mua bán điện (PPA) dài hạn với Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), theo đó sự thay đổi giá khí/than sẽ được chuyển hoàn toàn sang EVN, từ đó duy trì tỷ lệ lợi nhuận an toàn cho doanh nghiệp.

Theo Quy hoạch điện VII, nhu cầu điện năng tiếp tục tăng trưởng giai đoạn 2020-2025, đến 2025, công suất nguồn sẽ là 96.500 MW và sản lượng điện là 352 tỷ kWh/năm, bằng 1,98 và 1,85 lần so với hiện tại. Với nhu cầu tiêu thụ ngày càng gia tăng, tiềm năng phát triển các dự án điện, đặc biệt là các dự án điện khí đang được chú trọng trong đó có dự án Nhơn Trạch 3, 4 sẽ là cơ sở tạo động lực tăng trưởng cho PV Power. Dự án Nhơn trạch 3&4 đã được chấp thuận đầu tư, dự kiến đến cuối năm 2022, tổng công suất của POW sẽ tăng lên mức 5.708 MW, cung cấp khoảng 10% nhu cầu điện toàn thị trường.

co hoi dau tu vao 3 ong lon nganh dau khi
PVOIL sở hữu mạng lưới hơn 3.500 cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc

Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL, MCK: OIL) là đơn vị cung ứng xăng dầu lớn thứ 2 sau Petrolimex với thị phần chiếm hơn 20%. PVOIL sở hữu mạng lưới hơn 3.500 cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc. PVOIL là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam được quyền tổ chức tiếp thị và thực hiện dịch vụ ủy thác xuất/bán dầu thô Việt Nam và dầu thô của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khai thác tại các mỏ nước ngoài với sản lượng bình quân 15 triệu tấn/năm, PVOIL đã trực tiếp xuất bán an toàn và hiệu quả gần 360 triệu tấn dầu thô các loại khai thác từ 16 mỏ dầu trong và ngoài nước. PVOIL còn là đơn vị duy nhất cung cấp toàn bộ dầu thô nguyên liệu cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất với sản lượng bình quân đạt 7 triệu tấn/năm. Năm 2019, PVOIL bắt đầu tập trung phát triển các cây xăng trong nội thành, để tăng doanh thu và cạnh tranh với Petrolimex. Đồng thời để bắt kịp xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn cầu và nâng cao sản lượng bán lẻ PVOIL là đơn vị tiên phong liên kết với các doanh nghiệp, ngân hàng lớn đẩy mạnh dịch vụ thanh toán trên di động. Chương trình PVOIL Easy giúp đẩy nhanh tốc độ xử lý cho khách hàng thông qua các ứng dụng thanh toán điện tử như MoMo, ViettelPay, BankPlus, VCB Pay và Mobile Banking. Sau gần 2 năm triển khai, hệ thống PVOIL Easy đã được hoàn thiện, tích hợp thêm nhiều tiện ích, nhanh hơn, thuận tiện hơn cho khách hàng khi thanh toán mua xăng dầu của PVOIL, kể cả là khách hàng cá nhân hay tổ chức, có thể thấy ngay trong quý IV, doanh thu trong quý IV/2019 của PVOIL đã tăng đến 43,24% so với cùng kỳ.

co hoi dau tu vao 3 ong lon nganh dau khi
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Công ty cổ phần Lọc hoá Dầu Bình Sơn (BSR), là doanh nghiệp đang sở hữu và vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất có công suất 6,5 triệu tấn dầu thô mỗi năm, cung cấp 30% nhu cầu xăng dầu cho cả nước. Có thể nói trong 3 doanh nghiệp mới IPO, lĩnh vực hoạt động của BSR là đặc thù với rào cản gia nhập lớn nhất, đòi hỏi công nghệ cao và nguồn vốn đầu tư lớn. Do vậy đến hiện tại cả nước mới có 2 nhà máy lọc dầu, trong đó Nghi Sơn mới đi vào hoạt động vào đầu năm 2019. Công suất thiết kế của BSR đạt 6,5 triệu tấn/năm, năm 2019 sản lượng BSR đạt 6,93 triệu tấn, vượt 7% kế hoạch, nhưng mới chỉ đáp ứng 30% nhu cầu toàn thị trường. Với nhu cầu tiêu thụ lớn, Nhà máy lọc dầu Dung Quất luôn phải vận hành vượt 100% công suất thiết kế để đáp ứng thực hiện giao hàng cho khách hàng lớn như Petrolimex, PVOIL, Thanh Lễ. Dự kiến năm 2021, BSR sẽ nâng cấp mở rộng Nhà máy Dung Quất lên công suất 8,5 triệu tấn/năm, để đảm bảo nguồn cung cho thị trường. Một điểm đáng ghi nhận nữa là BSR đã tối ưu hóa được công nghệ và đạt được một số thành tựu. Về nguồn nguyên liệu, Nhà máy đã nhập thành công chuyến dầu WTI (Mỹ) để thực hiện phối trộn, chế biến qua đó đảm bảo khả năng vận hành từ đa dạng nguồn nguyên liệu đáp ứng không bị thiếu hụt nhu cầu sản xuất. Về sản phẩm đầu ra, BSR cũng thành công trong việc sản xuất và thương mại một lô dầu nhiên liệu hàng hải (MFO) với sản lượng đạt 6.000 tấn.

Minh Châu

DMCA.com Protection Status