Cổ phiếu PGV lên sàn chứng khóa HOSE:

Cơ hội để Tổng công ty Phát điện 3 bứt phá

18:59 | 04/03/2022

7,206 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 10/02/2022, hơn 1,1 tỷ mã chứng khoán PGV của Tổng công ty Phát điện 3 - CTCP (EVNGENCO3) chính thức niêm yết lên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE). Xung quanh vấn đề này, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Danh – Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc EVNGENCO3.
Cơ hội để Tổng công ty Phát điện 3 bứt phá
Ông Lê Văn Danh – Tổng giám đốc EVNGENCO3

PV: Xin ông cho biết, việc EVNGENCO3 chính thức niêm yết lên sàn chứng khoán HOSE có ý nghĩa như thế nào?

Ông Lê Văn Danh: Tổng công ty Phát điện 3 được thành lập theo Quyết định số 3025/QĐ-BCT ngày 01/06/2012 của Bộ Công Thương. Tổng công ty hoạt động chính trong các lĩnh vực sản xuất điện, đầu tư và quản lý dự án nguồn điện, dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng các nhà máy điện, vận hành nhà máy điện. Trong 10 năm qua, EVNGENCO3 đã không ngừng nỗ lực, phát triển và trở thành một trong những thương hiệu mạnh nhất của ngành năng lượng Việt Nam, luôn hoàn thành sứ mệnh tham gia đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội thông qua việc vận hành an toàn, tin cậy các nhà máy điện. Đến nay, tổng công suất lắp đặt của EVNGENCO3 (bao gồm các công ty cổ phần có vốn góp từ 30% trở lên) đạt 6.560MW, tương ứng khoảng 8,6% công suất của hệ thống điện Việt Nam.

Sau gần 4 năm giao dịch trên sàn UPCOM, cổ phiếu PGV đã được chấp thuận chuyển sang niêm yết tại HOSE, với những chuẩn mực cao hơn trong hoạt động niêm yết, công bố thông tin và quản trị công ty đại chúng quy mô lớn. Đây cũng là sự kiện đánh dấu mốc quan trọng và mở ra nhiều cơ hội mới, đưa cổ phiếu PGV đến gần hơn với các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, để tiếp tục thúc đẩy quá trình tái cơ cấu theo định hướng chiến lược phát triển của Tổng Công ty Phát điện 3.

Ông Dương Quang Thành – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam: Việc cổ phiếu PGV lên sàn chứng khoán HOSE là thuận lợi để hoạt động của EVNGENCO3 minh bạch, rõ ràng. Nghĩa vụ của doanh nghiệp cổ phần được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật và thị trường chứng khoán. Đặc biệt, Hội đồng quản trị luôn minh bạch hóa thông tin và xây dựng định hướng phát triển của Tổng công ty để Tổng công ty phát triển lớn mạnh hơn do áp lực khi lên sàn chứng khoán đòi hỏi phải có lợi nhuận hàng năm theo yêu cầu của cổ đông. Ngoài ra, Tổng công ty cần đáp ứng yêu cầu đảm bảo điện cho đất nước, đảm bảo kinh doanh hiệu quả theo yêu cầu của cổ đông.

PV: Ông có thể cho biết rõ hơn về định hướng phát triển thời gian tới của EVNGENCO3?

Ông Lê Văn Danh: EVNGENCO3 xác định giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo sẽ mạnh mẽ chuyển đổi số trong công tác quản trị, điều hành; tiếp tục áp dụng rộng rãi CMCN 4.0 trong tối ưu công tác vận hành, sửa chữa các nhà máy điện nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và triển khai toàn diện các giải pháp đảm bảo môi trường ổn định, dài hạn cho các nhà máy nhiệt điện than; mở rộng thị trường cung cấp dịch vụ vận hành và sửa chữa các nhà máy điện.

Đặc biệt, EVNGENCO3 định hướng phát triển năng lượng sạch trong tương lai như: đẩy mạnh hợp tác đầu tư các dự án nhà máy điện sử dụng LNG cũng như triển khai mua LNG cho các nhà máy điện Phú Mỹ ở thời điểm phù hợp; nghiên cứu xúc tiến triển khai đầu tư các dự án điện gió, điện mặt trời hybrid (kết hợp với thủy điện) sau khi Quy hoạch điện 8 được phê duyệt. Ngoài ra, Tổng công ty sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp để các nhà máy cụm nhiệt điện Phú Mỹ hoạt động hiệu quả trong thời gian tới.

Với các kế hoạch đã nêu, bên cạnh việc duy trì lợi ích cho các cổ đông hiện nay, Tổng công ty kỳ vọng thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn để hoàn thành nhiệm vụ tái cơ cấu, giảm tỷ lệ sở hữu của EVN tại EVNGENCO3 theo chủ trương đã được phê duyệt.

Cơ hội để Tổng công ty Phát điện 3 bứt phá
Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN thực hiện nghi thức đánh cồng mừng ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu PGV trên sàn HOSE

PV: Ông kỳ vọng như thế nào về cổ phiếu PGV của Tổng công ty Phát điện 3 sau khi chính thức niêm yết lên HOSE?

Ông Lê Văn Danh: Việc niêm yết cổ phiếu PGV trên HOSE được kỳ vọng sẽ đưa Tổng Công ty bước sang một giai đoạn mới phát triển mạnh mẽ, vượt bậc và bền vững. EVNGENCO3 sẽ phấn đấu nhiều hơn nữa, quyết tâm vượt mọi khó khăn thách thức để hoàn thành chiến lược phát triển, đưa Tổng Công ty Phát điện 3 trở thành là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng, đầu tư phát triển nguồn điện tại Việt Nam và khu vực.

Tổng Công ty hy vọng rằng, cổ phiếu của EVNGENCO3 phát triển xứng tầm với vị thế, tầm vóc của Tổng Công ty Phát điện 3 hiện nay. Ngoài ra, chúng tôi kỳ vọng, với việc cổ phiếu PGV chính thức niêm yết lên sàn sẽ mở màn tạo khí thế mới cho sàn HOSE phát triển trong năm 2022.

PV: Xin cảm ơn ông!

Ông Đinh Quốc Lâm – Chủ tịch HĐQT EVNGENCO3: Việc cổ phiếu PGV của EVNGENCO3 chính thức niêm yết lên sàn HOSE giúp cổ phiếu đến gần với nhà đầu tư, là tiền đề để EVNGENCO3 triển khai các chương trình dài hạn hơn như thu hút vốn, năng lực quản trị và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược trong tương lai. Tuy nhiên, dù hoạt động theo mô hình doanh nghiệp nào, EVNGENCO3 với vai trò quản lý vận hành nhiều nhà máy điện trải dài trên cả nước luôn xác định rõ là doanh nghiệp trách nhiệm với xã hội, trách nhiệm với cộng đồng, sẵn sàng chung tay cùng nhân dân cả nước mỗi khi gặp khó khăn.

Minh Anh (thực hiện)

Gia tăng năng lượng tái tạo: Nhiều khó khăn cho công tác truyền tảiGia tăng năng lượng tái tạo: Nhiều khó khăn cho công tác truyền tải
Nữ Kế toán trưởng tận tâm của ngành Điện đất TổNữ Kế toán trưởng tận tâm của ngành Điện đất Tổ
EVNNPT đối thoại với 40 chủ đầu tư nhà máy điện năng lượng tái tạo khu vực miền Trung, Tây NguyênEVNNPT đối thoại với 40 chủ đầu tư nhà máy điện năng lượng tái tạo khu vực miền Trung, Tây Nguyên
EVN cảnh báo hoá đơn tiền điện có thể tăng caoEVN cảnh báo hoá đơn tiền điện có thể tăng cao
Cần đồng lòng để ngầm hóa lưới điện TP Đà NẵngCần đồng lòng để ngầm hóa lưới điện TP Đà Nẵng
Lãnh đạo EVN kiểm tra tiến độ thi công 2 dự án truyền tải nhập khẩu điện từ LàoLãnh đạo EVN kiểm tra tiến độ thi công 2 dự án truyền tải nhập khẩu điện từ Lào

DMCA.com Protection Status