Công đoàn Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn: Kỷ cương - đoàn kết - sáng tạo

08:00 | 30/11/2014

786 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2014 là năm thứ hai Công đoàn Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đẩy mạnh các hoạt động nhằm từng bước thực hiện Nghị quyết Đại hội V Công đoàn Dầu khí và Đại hội XI Công đoàn Việt Nam. Mặc dù thời gian thực hiện chưa nhiều nhưng sự quyết tâm và kết quả mà Công đoàn BSR đạt được trong hơn 10 tháng qua thật đáng khích lệ, thể hiện sự nỗ lực rất lớn của tập thể Ban Chấp hành Công đoàn BSR trong việc hiện thực hóa chương trình hành động mà Nghị quyết Đại hội V Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã đề ra.

Năng lượng Mới số 378

Các chương trình công tác trọng yếu mà Công đoàn BSR thực hiện gồm: “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nòng cốt là thực hiện “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và triển khai sâu rộng Văn hóa Dầu khí”; “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tư vấn pháp luật cho người lao động”; “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp”; “Đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, thi đua đảm bảo an toàn vệ sinh lao động và phong trào thi đua trên các dự án công trình trọng điểm”; “Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tài chính công đoàn”.

Đồng chí Lê Minh Hồng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đồng chí Đinh Văn Ngọc, Tổng giám đốc công ty chụp hình lưu niệm cùng đoàn vận động viên BSR

Trên mỗi nhiệm vụ, Công đoàn BSR xây dựng kế hoạch triển khai đến từng đơn vị cơ sở. Thực hiện chương trình: “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể và công tác tư vấn pháp luật”, Công đoàn BSR đã có sự chỉ đạo và chuẩn bị rất công phu ở tất cả các cấp công đoàn trong đơn vị mình. Cụ thể, trước khi thỏa ước lao động tập thể được ký kết, công đoàn đã tổ chức lấy ý kiến của người lao động (NLĐ) đóng góp vào bản dự thảo thỏa ước lao động tập thể từ cấp cơ sở đến cấp công ty.

Từ những ý kiến đóng góp đó, công đoàn thương thảo với Ban Tổng giám đốc công ty để đi đến thống nhất. Sau khi có sự thống nhất cao giữa lãnh đạo chuyên môn và công đoàn, thỏa ước lao động tập thể sẽ được hai bên ký kết tại hội nghị NLĐ hằng năm. Rất thiện chí trong việc tiếp thu ý kiến của NLĐ, thỏa ước lao động tập thể của BSR luôn được sửa đổi, bổ sung phù hợp với quá trình phát triển của đơn vị. Quan trọng là thỏa ước có nhiều điểm có lợi hơn cho NLĐ nên tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của NLĐ tại BSR thoải mái, yên tâm công tác lâu dài.

Cùng với hoạt động trên, để nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật cho NLĐ, Công đoàn BSR đã thành lập tổ tư vấn pháp luật và bước đầu đang phát huy tác dụng rất tốt. Để NLĐ dễ tiếp thu, tổ tư vấn pháp luật đã có nhiều sáng tạo trong công tác tuyên truyền pháp luật. Trên cơ sở những văn bản luật đã ban hành, tổ tư vấn biên tập lại cho dễ nhớ, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nắm bắt. Với cách làm này NLĐ tại BSR được trang bị một cách đầy đủ kiến thức pháp luật cũng như nắm bắt được rõ ràng quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của mình, từ đó đóng góp tích cực vào việc xây dựng đơn vị.

Thực hiện chương trình: “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ công đoàn các cấp”, Công đoàn BSR thường xuyên động viên cán bộ công đoàn các cấp tham gia các đợt tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ công tác; chủ động triển khai công tác đào tạo trong nội bộ đơn vị thông qua sinh hoạt chuyên đề và sinh hoạt tại các tổ công đoàn. Kết quả thống kê cho thấy 100% cán bộ chủ chốt công đoàn các cấp, 100% số cán bộ nữ công được bồi dưỡng, tập huấn nội dung về bình đẳng giới, lồng ghép giới trong hoạt động công đoàn. Nhờ đó đội ngũ cán bộ công đoàn ở BSR đã có mặt bằng chung khá cao, hoạt động khá đều tay ở các đơn vị cơ sở, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn ở BSR.

Anh Lê Trọng Khải (người ngồi thứ 2 bên trái sang) đang báo cáo với đoàn công tác của Công đoàn BSR về hiệu quả thiết thực của việc duy trì container - xanh, sạch, đẹp tại các điểm trong công trường

Kết quả nổi bật hơn cả phải kể đến việc thực hiện chương trình: “Đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo và phong trào thi đua trên các công trình dự án trọng điểm”. Ngay từ đầu năm, tại hội nghị NLĐ, Công đoàn BSR đã phát động thi đua năm 2014 là “Năm kỷ cương, sáng tạo, đoàn kết”. Kế thừa các phong trào thi đua đã triển khai đạt nhiều kết quả tốt đẹp trong năm 2013, 9 tháng năm 2014, phong trào thi đua tại BSR tiếp tục được triển khai mạnh mẽ với phương châm tập trung thi đua lao động sản xuất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Bảo dưỡng tổng thể lần thứ 2.

Trước khi bắt đầu dừng nhà máy cho công tác bảo dưỡng tổng thể, Công đoàn BSR đã phát động NLĐ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ cho công tác Bảo dưỡng tổng thể với chủ đề thi đua “Học tập chuyên đề năm 2014 “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm gắn với hoàn thành thành công công tác bảo dưỡng tổng thể lần thứ 2 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất”.

Song song với các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, Công đoàn BSR tiếp tục triển khai phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, tối ưu hóa sản xuất. Ngoài ra công đoàn tiếp tục phát động các phong trào “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”. Với chị em nữ công nhân lao động, công đoàn phát động phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”. Các phong trào này thực sự đã tạo động lực để chị em nữ công nhân, viên chức lao động tại BSR hăng hái lao động và sản xuất, tạo nên một lớp thế hệ nữ CBCNV đạt danh hiệu “Hai giỏi”.

Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức hồ Chí Minh và triển khai sâu rộng văn hóa dầu khí, Công đoàn BSR tập trung vào công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho cán bộ, công nhân, viên chức lao động. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh qua việc đăng ký làm theo gương Bác những việc làm cụ thể. Có thể nói, công tác vận động người lao động nâng cao trình độ chuyên môn, thực hiện nếp sống văn minh, tác phong công nghiệp là nhiệm vụ thường xuyên của Công đoàn BSR triển khai trong năm 2014.

Chương trình “Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tài chính công đoàn” lại có những bước tiến đáng kể. Với sự minh bạch, công tâm, rõ ràng về tài chính, công tác tài chính Công đoàn BSR thực hiện đúng quy trình thủ tục tài chính, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời việc chăm lo chế độ cho người lao động.

Những kết quả trên đây mới chỉ là bước đầu. Tuy nhiên có thể khẳng định rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy BSR và Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Công đoàn BSR đã có nhiều sáng tạo trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nội dung hoạt động của công đoàn cấp trên phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị mình. Tất cả các hoạt động đó đều hướng tới mục tiêu đồng hành cùng lãnh đạo chuyên môn chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân, viên chức lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại đơn vị, đồng thời góp phần thực thành công Nghị quyết Đại hội V Công đoàn Dầu khí, nhiệm kỳ 2013-2018.

 Lê Nhường - Huỳnh Hạnh

DMCA.com Protection Status